Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam: Tín hiệu mới từ đầu tư nước ngoài
Thanh Hương - 31/01/2016 07:36
 
Mặc dù thông tin Công ty sản xuất linh phụ kiện Pricol (Ấn Độ) muốn mở rộng hoạt động sản xuất ở Mexico và Việt Nam chưa được kiểm chứng, nhưng đây có thể là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang có sự chuẩn bị để đón đầu những cơ hội được mở ra từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo thông tin của  Indiatimes.com, nhà sản xuất linh kiện xe máy, ô tô Pricol có trụ sở chính tại thành phố Coimbatore thuộc bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đang lên kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế bằng cách xây dựng hai nhà máy mới tại Việt Nam và Mexico - đều là các thành viên của TPP, cũng như thâm nhập thị trường châu Âu. "Mexico dự kiến trở thành thị trường linh kiện ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2018. Trong khi đó, dự án xây dựng nhà máy ở Việt Nam sẽ được tiến hành vào năm sau", một đại diện của Pricol phát biểu.

Năm tài khoá 2014-2015, Pricol có doanh thu cộng dồn tương đương 169 triệu USD, còn năm tài khoá 2015-2016 (kết thúc vào tháng 3/2016) được kỳ vọng đạt doanh thu 213 triệu USD, tăng trưởng 20% và mục tiêu của 2020 là 441 triệu USD. Tại Pricol, 40% doanh thu đến từ việc sản xuất phụ tùng cho xe máy, 30% doanh thu đến từ linh phụ kiện của ô tô.

Thaco sẽ có thêm hai nhà máy trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá xe ô tô trong năm nay
Thaco sẽ có thêm hai nhà máy trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá xe ô tô trong năm nay

Trên website giới thiệu của Pricol cho biết, có thể sản xuất được 16 linh kiện, phụ tùng như đồng hồ analog, đèn phanh, máy bơm dầu, châm thuốc, cảm biến nhiên liệu… cho ô tô. Doanh nghiệp này cũng giới thiệu mình có các đối tác là những công ty con tại Ấn Độ của các tập đoàn ô tô lớn như Honda, Toyota, Suzuki, Tata, Renault Nissan, GM hay Mahindra, Reva, Hindustan Motors. Trong số các đối tác nội địa, Tata là một tên tuổi đáng chú ý.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, nhiều nhà sản xuất ô tô đang hiện diện tại Việt Nam cho biết, chưa hề nghe thông tin này. Đại diện Công ty Hyundai Thành Công, doanh nghiệp đang nhập khẩu một lượng lớn ô tô nguyên chiếc nhãn hiệu Hyundai cũng như linh phụ kiện tại Ấn Độ về cho hay, chưa được biết về Pricol bởi có thể doanh nghiệp này không nằm trong chuỗi các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện của Hyundai tại Ấn Độ.

“Hiện tại, Hyundai Thành Công đang đẩy mạnh nội địa hoá và lắp ráp thêm các dòng xe ô tô tại Việt Nam nên cũng có những doanh nghiệp nước ngoài sẽ đến Việt Nam cùng đầu tư với chúng tôi. Tuy nhiên, theo thông lệ, nếu có doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện nào từ Ấn Độ sang đầu tư tại Việt Nam thuộc chuỗi sản xuất của Hyundai thì chúng tôi sẽ được Tập đoàn Hyundai thông báo”, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, nhà sản xuất và phân phối chính thức dòng xe Hyundai tại Việt Nam nói.

Cũng vui mừng vì ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam có thể thu hút thêm nhà đầu tư mới nhưng một đại diện của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, trong các hoạt động đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hoá của Thaco thời gian gần đây và các dự định trong năm 2016 chưa có sự tham gia của  Pricol.

Một số nguồn tin khác của các nhãn hiệu ô tô quốc tế đang có mặt tại Việt Nam cũng cho báo Đầu tư hay, họ được biết việc Công ty Pricol có ý định đầu tư vào Việt Nam qua báo chí chứ chưa có các thông tin từ các nguồn khác. Theo các doanh nghiệp này, thông thường các vệ tinh vào đầu tư linh kiện, phụ tùng ở Việt Nam đều nằm trong chuỗi của các nhãn hiệu lớn. Với thực tế số lượng xe tiêu thụ ở Việt Nam của từng mẫu xe chưa quá lớn, các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện vào Việt Nam còn được các nhãn hiệu ô tô lớn hỗ trợ thông qua sản xuất những đơn hàng khác cho các công ty trong hệ thống toàn cầu.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nặng (Bộ Công thương) - cơ quan quản lý nhà nước về ngành ô tô và công nghiệp hỗ trợ cũng cho phóng viên Báo Đầu tư biết, một số nhà sản xuất linh phụ kiện ô tô đến từ nước ngoài gần đây có thông báo về kế hoạch đầu tư của họ tại Việt Nam, với quy mô tương đối ở phía Nam, nhưng trong số các doanh nghiệp mà Bộ Công thương có tiếp xúc chưa có tên Công ty Pricol.

Dẫu còn phải cần thêm thời gian để biết rõ Công ty Pricol sẽ đầu tư ra sao tại Việt Nam, nhưng có thể thấy công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô đang có những triển vọng mới khi tình hình bán hàng tốt lên, sức ép của hội nhập ASEAN cũng như cơ hội mở ra khi TPP sắp được ký kết chính thức.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam nhận định, khi TPP được thực thi, các nhà sản xuất linh phụ kiện ô tô tại các nước thành viên có thể đầu tư sản xuất tại Việt Nam, rồi chuyển cho công ty mẹ lắp ráp và xuất sang các thị trường nội khối.

“Trong khi Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia có thế mạnh về sản xuất linh phụ kiện cho ngành công nghiệp ô tô trong khu vực - không tham gia TPP, Việt Nam có lợi thế nhất định trong lĩnh vực này so với các nước thành viên khác”, ông Dũng nói và nhấn mạnh thêm, muốn xuất khẩu được ô tô hay phụ kiện, giá thành sản xuất của Việt Nam phải cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ, năng lực nội lực của Việt Nam, cũng như trình độ nhân công, đầu tư vào nhân sự và kỹ năng quản lý.

Ở một khía cạnh khác, hai doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng rất tốt là Thaco với các thương hiệu nước ngoài gồm Mazda, Kia và Peugeot, Hyundai Thành Công với thương hiệu Hyundai đang có động thái đầu tư thêm cho mở rộng sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá ngay tại Việt Nam để có thể trụ vững khi cánh cửa hội nhập được mở toang vào năm 2018 với việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%.

Tại Thaco, năm nay sẽ có thêm ít nhất là hai nhà máy mới trong lĩnh vực phụ trợ được xây dựng ở Khu công nghiệp Ô tô Chu Lai – Trường Hải, góp phần tăng mạnh tỷ lệ nội địa hoá hay đưa vào lắp ráp tại Việt Nam một số mẫu xe mới. Tại Hyundai Thành Công, tháng 6 và tháng 12/2016 sẽ có thêm 2 mẫu xe Hyundai được lắp ráp ở Việt Nam bên cạnh kế hoạch dài hơi là đón thêm một số nhà đầu tư phụ tùng linh kiện đến từ Hàn Quốc để có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu xe từ Việt Nam sang một số thị trường ASEAN khi năm 2018 tới.

Công bố Danh mục điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài
Thông tin về điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật trên Hệ thống Thông tin quốc gia về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư