Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sáng nay, Sơn La công bố kết quả xác minh điểm thi cao bất thường
Quỳnh Trang (vnexpress) - 23/07/2018 10:02
 
Sau 5 ngày rà soát điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La, tổ công tác của Bộ Giáo dục, Bộ Công an và Công an tỉnh kết luận sự việc.

Khoảng 11h hôm nay, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Bộ Công an sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của thí sinh tỉnh này. 

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh. Ảnh: Dương Tâm.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh. Ảnh: Dương Tâm.

Tỉnh miền núi Sơn La có hơn 10.300 thí sinh thi THPT quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán, Vật lý của tỉnh vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt từ 9 điểm trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Ở môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TP HCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.

Trong danh sách 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước do Bộ Giáo dục tổng hợp, Sơn La có nữ sinh được hai điểm 10 môn Lịch sử và tiếng Anh.

Trước những dấu hiệu bất thường trên, chiều 18/7 Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ quyết định thành lập tổ công tác trực tiếp đến Sơn La xác minh. Ngày 21/7, Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh thông tin: "Có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh".

Đại diện Bộ Giáo dục cho biết, Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì điều tra những sai phạm ở địa phương này. Đoàn công tác của Bộ chấm thẩm định một số bài thi Ngữ văn.

Trước đó ngày 19/7, trả lời báo chí, Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La Hoàng Tiến Đức khẳng định toàn bộ quy trình tổ chức thi, chấm thi ở địa phương được thực hiện nghiêm ngặt, không có bất thường. Điểm thi học sinh cao hơn năm trước là "nhờ cố gắng, nỗ lực của thầy cô và bản thân học sinh".

.

Sơn La là tỉnh thứ ba Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết định thành lập tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi, sau Hà Giang và Lạng Sơn. Tại Hà Giang, 114 thí sinh với hơn 300 bài thi được nâng tổng điểm từ 1 đến 29,95. Người trực tiếp sửa điểm là ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí của Sở Giáo dục đã bị bắt.

Tại Lạng Sơn, tổ công tác của Bộ Giáo dục chưa phát hiện dấu hiệu bất thường, dù 8 trong 51 bài Ngữ văn chấm thẩm định đã bị hạ điểm từ 1,25 đến 1,75.

Đại diện Bộ GD&ĐT: "Có dấu hiệu làm thay đổi điểm thi ở Sơn La"
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua quá trình tổ công tác Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, công an...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư