Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sao phải ngại nói tiếng Anh khi nói chưa “chuẩn”?
Uyên Linh - 27/08/2015 09:33
 
Không ai sinh ra đã có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ. Học ngôn ngữ nói chung hay ngoại ngữ nói riêng chính là sự phản ánh của cả một quá trình cho dù đó là tiếng mẹ đẻ hay tiếng nước ngoài. Nói không sai không phải là học ngoại ngữ, đặc biệt khi mình không phải là người bản địa.

Singapore và câu chuyện từ tiếng Anh

Tất nhiên, để có được những thế hệ có thể sử dụng tiếng Anh tốt, gần như tiếng bản địa, là đích đến và là mơ ước của bất cứ ai học tiếng Anh. Tuy nhiên, quá đề cao cái gọi là tiếng Anh “chuẩn”, nhiều người đã quên mất rằng trên thế giới còn rất nhiều quốc gia khác cũng sử dụng tiếng Anh, và bản thân ở Anh hay ở Mỹ, mỗi vùng khác nhau cũng sẽ có cách phát âm, hay ngữ điệu khác nhau. Ngôn ngữ là một công cụ mang đặc trưng vùng miền, biến âm là điều đương nhiên do các thay đổi về địa lý, tự nhiên, tập quán… Và trong mọi trường hợp, việc giao tiếp hiệu quả và giao tiếp tự tin vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhìn vào một đất nước vươn lên nhờ tiếng Anh như Singapore, ta dễ dàng nhận thấy những người dân nơi đây sử dụng tiếng Anh rất tốt cho dù mọi người vẫn phân biệt và gọi tên tiếng Anh của họ là Anh – Sing chứ không phải Anh – Anh hay Anh – Mỹ. Không ai chê ai, không ai cười ai mà mỗi người đều coi tiếng Anh như ngôn ngữ, một công cụ giúp truyền tải thông tin.

Để học trong môi trường tiếng Anh “không chuẩn” này, ít ai biết rằng đất nước Singapore đã phải trải qua rất nhiều năm vất vả, nỗ lực tạo ra một môi trường tiếng Anh thực sự để buộc các công dân học và sử dụng tiếng Anh. Đến nay, chìa khóa thành công này đang được nhiều quốc gia, nhiều nền giáo dục theo học và áp dụng trong đó có Việt Nam.

Đừng ngại “chưa chuẩn” mà đánh mất sự tự tin

Đã hay đang học tiếng Anh, hẳn ai cũng đã từng trải qua cảm giác ngại hay thậm chí là ngượng khi nói sai hay cố gắng nói mà người đối diện không hiểu hoặc thậm chí hiểu sai. “Đã nói là phải chuẩn” dường như đã trở thành một định kiến ăn sâu vào từng người Việt học ngoại ngữ. Ai cũng lao mình vào một cuộc đua học cho kỳ được giọng chuẩn Anh - Anh hay Anh – Mỹ, không khác gì tự bó mình trong một vòng hạn chế, nếu có trót bước ra khỏi đó, phát âm sai hay không nói được ngữ điệu bản địa, sẽ lập tức thu về, không dám nói tiếp…

.
Một lớp học tại Apollo English

Tại Việt Nam, hiện việc tạo ra một không gian Anh ngữ thuần túy trong các lớp học đang được các đơn vị giáo dục chú trọng đầu tư trong đó phải kể tới Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam (Apollo English). Tuy nhiên, là đơn vị luôn tiên phong trong việc nghiên cứu và đưa vào áp dụng phương pháp giảng dạy tiếng Anh mới mẻ và hiện đại nhằm giúp khơi dậy ở học viên sự tự tin và thích thú trong việc học tiếng Anh, đặc biệt ở lứa tuổi từ 3-16, không dừng lại ở đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, Apollo English còn tâm huyết với việc nghiên cứu để đổi mới giáo trình, lồng ghép những hoạt động tương tác trong lớp học để tạo điều kiện giúp học viên sử dụng tiếng Anh tự nhiên và hiệu quả nhất.

Nói về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất hiện nay dành cho trẻ từ 3-16 tuổi, theo Apollo English, thành công của phương pháp “Học tiếng Anh qua môn học (LETS) chính là từ việc thông qua chính các môn học, những kiến thức đã trở nên quen thuộc với các học viên tại trường. Học viên được học tiếng Anh một cách rất tự nhiên, tự tin trình bày kiến thức mà mình đã biết thay vì luôn nghĩ rằng mình đang phải cố gắng nói tiếng Anh. Rõ ràng, so với việc phải lo lắng rằng không biết mình sẽ nói gì hay nói bằng tiếng Anh như thế nào thì việc gắn một môn học hay một hoạt động quen thuộc của học viên vào sẽ là yếu tố quan trọng giúp “quên” tâm lý này.

Trong hành trình vươn ra biển lớn, khi tiếng Anh được sử dụng làm công cụ để giao tiếp thì việc sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong từng hoàn cảnh cụ thể mới chính là mục đích lớn nhất và vì bởi giao tiếp chính là sự chia sẻ và kết nối nên việc tự tin để thể hiện mình qua các mối liên kết trong cuộc sống mới là quan trọng nhất. Hãy tự tin sử dụng tiếng Anh để thể hiện mình trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh bởi đây sẽ là yếu tố then chốt cho việc sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả.

Đồng hành cùng học sinh trong mùa tựu trường, từ ngày 17/08/2015 đến 04/10/2015, Apollo chính thức khởi động chương trình “Back to school 2015” với nhiều lớp học thử miễn phí, là cơ hội để trải nghiệm phương pháp học “không sợ sai, không sợ chưa chuẩn” để trúng học bổng thật. Ngoài ra các học bổng với tổng trị giá lên đến 50 triệu đồng mỗi tuần hay đồng hồ Apple Watch sẽ là những món quà vô cùng hấp dẫn dành cho học viên của Apollo tại các trung tâm ở Hà Nội, Tp.HCM và Bắc Ninh.

Để biết thêm thông tin chi tiết, các em học sinh và phụ huynh có thể truy cập website http://apollo.edu.vn/lets hoặc gọi hotline miễn phí: 1800-6655.
Khởi động năm học mới với Apollo English
Một năm học mới sắp bắt đầu, đồng hành cùng học sinh cả nước đón chào năm học mới 2015 - 2016, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư