Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sao Vàng Đất Việt tạo giá trị mới cho doanh nghiệp
Khánh An - 08/07/2013 06:56
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, đơn vị chủ trì tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt khẳng định, với những thay đổi bắt đầu từ năm nay, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt nỗ lực tạo thêm những giá trị mới cho doanh nghiệp đoạt giải.

Thưa ông, tại sao phải đặt ra những thay đổi trong Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013?

Cần phải nói rõ rằng, năm 2013 là năm thứ 10 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được tổ chức. Cho dù luôn được ghi nhận là một trong những giải thưởng uy tín của cộng đồng doanh nghiệp, song là đơn vị tổ chức, chúng tôi cảm thấy đã đến lúc phải thay đổi, tạo nên những giá trị mới cho giải thưởng. Từ đó, tạo thêm giá trị mới cho các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Thay đổi lớn nhất của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm nay chính là việc xác định những ngành hàng chủ lực, có thế mạnh cạnh tranh quốc gia của Việt Nam, để lựa chọn những thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu. Mục tiêu của chúng tôi là tôn vinh, ghi nhận những sản phẩm, thương hiệu góp phần vào nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Có thể kể đến các ngành, như điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, vật liệu xây dựng, thực phẩm, chè, cà phê…

Cũng trong năm nay, sự hiện diện của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại các địa phương trên cả nước sẽ rõ nét hơn.

Có ý kiến e ngại rằng, cơ cấu địa phương sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giải thưởng. Ông có bình luận gì về việc này?

Cơ chế mới cho phép các địa phương đề cử 1 doanh nghiệp tiêu biểu của mình để vào thẳng vòng chung tuyển của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 không nhằm mục tiêu cơ cấu.

Sau 10 năm tổ chức, chúng tôi nhận thấy sự đóng góp rất lớn của không ít doanh nghiệp cùng những sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu vào sự phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, do đặc thù sản phẩm, do quy mô doanh nghiệp địa phương thường là nhỏ và vừa, nên rất khó vượt qua vòng sơ tuyển.

Với cơ chế mới, các doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương có cơ hội lớn hơn khi tranh tài trong vòng chung tuyển. Tất nhiên, chúng tôi cam kết vẫn đảm bảo chất lượng cao nhất trong bình chọn các sản phẩm, thương hiệu đoạt giải, theo đúng các tiêu chí đã công bố.

Đây cũng là cách nhân rộng những điển hình tốt ở các địa phương, thúc đẩy phong trào doanh nhân trẻ từ địa phương tới Trung ương. Song chúng tôi cũng đặt yêu cầu lớn hơn với các doanh nghiệp địa phương, đó là tư duy kinh doanh trong giai đoạn hội nhập, nhằm thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân địa phương. Đây cũng là một trong những mục tiêu của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Trong thông báo của Ban tổ chức về những hoạt động của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013, việc xây dựng Báo cáo Sao Vàng đất Việt được xác định là một trong những điểm mới của Giải thưởng, thưa ông?

Kể từ năm nay, Báo cáo Sao Vàng đất Việt sẽ được thực hiện thường niên, nhằm xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu cho những ngành hàng chủ lực của nền kinh tế, thông qua những doanh nghiệp được trao Giải Sao Vàng đất Việt các năm.

Thông qua hệ thống dữ liệu này, các doanh nghiệp có thêm thông tin từ thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp trong từng ngành nghề để xác định chiến lược kinh doanh phù hợp cho mình.

Đây cũng là hệ thống thông tin tham khảo mà các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý nhà nước chắc chắn sẽ rất quan tâm.

Ngoài ra, trong nội dung của Báo cáo Sao Vàng đất Việt, ngoài các thông tin về 200 thương hiệu được bình chọn xếp hạng Sao Vàng đất Việt theo các kỳ giải thưởng, chúng tôi sẽ xây dựng và công bố chỉ số niềm tin của doanh nghiệp trong đầu tư - kinh doanh, cũng như những khuyến nghị về chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư - kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những hoạt động này sẽ tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt, cũng như Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, khi mà sự tôn vinh sẽ không chỉ dừng lại sau Lễ trao giải.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên khởi động Báo cáo Sao Vàng đất Việt, những khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh có thể sẽ ảnh hưởng đến hình mẫu chung?

Tất nhiên, để có một bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, thì TOP200 thương hiệu là chưa đủ. Nhưng Giải thưởng Sao Vàng đất Việt sẽ được trao cho những thương hiệu tiêu biểu hàng đầu của Việt Nam, nên đây cũng sẽ là một hình mẫu tốt.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, những doanh nghiệp nào đã đăng ký tham gia và đoạt giải đương nhiên sẽ là những doanh nghiệp mạnh, có tiềm năng phát triển, đủ sức đại diện cho nền kinh tế.

Hơn thế, với hoạt động này, chúng tôi sẽ kết nối doanh nghiệp đoạt giải tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng.

Khởi động Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013
Ngày 4/6, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 đã chính thức được phát động. Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt năm 2013 sẽ được tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư