Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sắp có Quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ
Thế Hải - 05/08/2014 14:50
 
Dự thảo Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Bộ Công thương đưa ra nhằm lấy ý kiến để trình Chính phủ ban hành trong năm 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TPBank dành 1.000 tỷ ưu đãi cho doanh nghiệp phụ trợ
N&G hợp tác với Nhật Bản làm công nghiệp hỗ trợ
Phải chăng Samsung chỉ lắp ráp tại Việt Nam?
Việt Nam hướng tới cải tiến năng suất
   
  Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sẽ được tạo điều kiện về thị trường, thuế...  

Theo đó, sẽ thành lập Quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ quốc gia trực thuộc Bộ Công thương và được ngân sách nhà nước cấp 2.000 tỷ đồng trong 3 năm đầu, tính từ thời điểm Nghị định phát triển công nghiệp hỗ trợ được ban hành.

Cụ thể, hai năm đầu tiên mỗi năm được cấp 500 tỷ đồng, năm thứ ba cấp 1.000 tỷ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ của Quỹ do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề nghị của Bộ Công thương sau khi thống nhất với Bộ Tài chính. Vốn bổ sung từ kết quả hoạt động của Quỹ.

Mục tiêu của việc thành lập Quỹ là huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư trong nước và ngoài nước vào sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đẩy nhanh phát triển số lượng và của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cơ bản đáp ứng nhu cầu trong nước về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ khoảng 45% đến năm 2020 và 60% đến năm 2025.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ, liên quan đếc các loại thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tín dụng...

Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được Nhà nước tạo điều kiện về thị trường, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, như tham gia vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Được hỗ trợ một phần chi phí quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng ký thương hiệu; kinh phí tham gia triển lãm hội chợ trong nước và ngoài nước; kinh phí tiếp cận thông tin thị trường và phí dịch vụ từ cơ quan xúc tiến thương mại nhà nước...

Cụ thể, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ áp dụng thí điểm đến năm 2020, miễn thuế tối đa 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp tối đa 9 năm tiếp theo được tính từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án thì thời gian miễn, giảm thuế được tính từ năm thứ 4.

Miễn 50% thuế thu nhập cá nhân so với mức thuế thu nhập cá nhân thông thường áp dụng cho các chuyên gia đào tạo, chuyển giao công nghệ với thời gian tối đa 1 năm.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp hỗ trợ, các dự án đầu tư mới sản xuất cụm chi tiết theo danh mục các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển, sẽ được hưởng các hỗ trợ, ưu đãi như mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm.

Ngoài ra, Dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được hưởng các ưu đãi về tín dụng đầu tư với lãi suất không quá 80% lãi suất vay thương mại, thời gian vay không quá 10 năm từ Quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ.

FDI với phát triển công nghiệp hỗ trợ

FDI với phát triển công nghiệp hỗ trợ

(Baodautu.vn) Việt Nam có thể vận dụng bài học thành công của Thái Lan, Malaysia, nhằm tìm ra phương thức hữu hiệu trong việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các công ty đa quốc gia (TNCs) hàng đầu thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư