Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sắp công bố kết quả thanh tra giá sữa
Thế Hải - 05/04/2014 18:37
 
Ngày 15/4, Bộ Tài chính sẽ công bố chính thức về kết quả thanh tra giá sữa tại 5 doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội sờ gáy 7 doanh nghiệp kinh doanh sữa
“Thượng đế” còn khổ với giá sữa
“Ông lớn” ngành sữa thách thức dư luận và cơ quan quản lý
Giá sữa như con ngựa bất kham
Sớm làm rõ việc 4 hãng sữa cùng nhau tăng giá

Trước đó, vào ngày  7/3/2014, đoàn thanh tra của Bộ Tài chính đã bắt đầu thanh tra tại 5 doanh nghiệp sữa chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường gồm Mead Johnson, Nestlé Việt Nam, Vinamilk, Friesland Campina Việt Nam và Công ty cổ phần Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott.

Các đoàn thanh tra Bộ Tài chính làm việc để làm rõ cơ cấu giá, rà soát các quy định của pháp luật để làm rõ nghi vấn có hay không việc các doanh nghiệp sữa “bắt tay” tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

  công bố kết quả thanh tra giá sữa  
  Người tiêu dùng khổ vì giá sữa tăng vô tội vạ  

Theo thông lệ, đoàn thanh tra giá sữa của Bộ Tài chính sẽ làm việc tại DN trong vòng 20-35 ngày, sau đó mới có kết luận thanh tra chính thức và dựa vào kết quả cuối cùng sẽ đề nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, việc một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tăng giá bán sản phẩm dù chưa giải trình nguyên nhân tăng giá gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đơn cử Công ty TNHH Nestlé Việt Nam - đơn vị phân phối dòng sữa Nan, đã tăng giá 11 sản phẩm với mức 7-9% từ ngày 31-1 trong khi ngày 12-2 Bộ Tài chính mới nhận được giải trình của doanh nghiệp này.

Được biết, trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính và Bộ Công thương sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền công bố các biện pháp bình ổn giá theo quy định của Luật giá.

Không loại trừ việc cơ quan quản lý sẽ áp giá trần nếu giá sữa tiếp tục tăng và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc có áp dụng biện pháp này hay không còn phải chờ kết quả của các đoàn thanh tra sau 10 ngày tới.

Để giá sữa nhảy múa, Cục Quản lý giá quản gì?

Để giá sữa nhảy múa, Cục Quản lý giá quản gì?

Không rõ giá sữa Việt Nam ở mức nào so với khu vực, không biết thị phần các doanh nghiệp (DN) hiện nay ra sao. Đặc biệt hơn, không biết cả giá sữa ngoài kia đang nhảy múa thế nào so với giá đã kê khai, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đang quản gì ở doanh nghiệp sữa?

Thấy quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi, cứ gọi cho tôi!

Thấy quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi, cứ gọi cho tôi!

(Baodautu.vn) Cuối tuần qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 30/2013/TT-BYT về Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã chia sẻ một số quan điểm của ngành y tế liên quan đến vấn đề này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư