Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sắp diễn ra Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực
Thanh Huyền - 28/03/2017 09:17
 
Trong hai ngày 30 và 31/3, tại TP. Huế sẽ diễn ra Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững.

Hội nghị là sáng kiến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất, với sự đồng bảo trợ của 5 nước thành viên, gồm Phần Lan, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc và được Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 11 (Ulaanbaatar, Mông cổ, 7/2016) thông qua.

Tại Hội nghị lần này, đại diện các nước thành viên cùng các chuyên gia sẽ tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung:

(1) Vai trò của giáo dục và nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 vì mục tiêu phát triển bền vững: những kỹ năng mới, yêu cầu mới của công việc trong thời đại số.

(2) Cơ hội, thách thức và vai trò của các bên liên quan, như các nhà hoạch định chính sách, các nhà giáo dục, quỹ đầu tư, doanh nghiệp....

(3) Thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu, điển hình Á - Âu trong thúc đẩy giáo dục sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục xuyên quốc gia, đào tạo nghề, tự chủ đại học...

(4) Từ tầm nhìn đến hành động: Tăng cường hợp tác Á - Âu trong lĩnh vực giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững, đề xuất biện pháp cụ thể về hợp tác ASEM.

Đây là Hội nghị tầm liên khu vực quan trọng nhất trong khuôn khổ ASEM do Việt Nam đăng cai năm 2017, nhằm triển khai sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ được thông qua tại HNCC ASEM 11 và cũng là sáng kiến đầu tiên về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thập kỷ thứ ba của ASEM.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước thúc đẩy giáo dục sáng tạo, phát triển các kỹ năng thế kỷ 21 để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mới của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hội nghị góp phần thúc đầy họp tác Á - Âu giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục, lao động, việc làm, đề xuất về Tầm nhìn Giáo dục và phát triển nhân lực của ASEM, Chương trình các kỹ năng mới của ASEM, hướng tới tăng trưởng bền vững và toàn diện, đóng góp hiệu quả vào việc triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững.

 Được tổ chức vào tháng thành lập Diễn đàn ASEM (3/2006 - 3/2017), Hội nghị chuyển đi thông điệp về chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả đối ngoại đa phương theo tinh thần Đại họi Đảng XII, thê hiện sự tích cực góp vào các quan tâm chung, tham gia đề xuất hướng hợp tác ASEM, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, đồng thời, tranh thủ ủng hộ, phối hợp của các thành viên thúc đẩy quan tâm của Việt Nam về đổi mới, sáng tạo, giáo dục và phát triển nhân lực.

Dự kiến, Hội nghị sẽ thông qua Báo cáo trình các khuyến nghị Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 (Seoul, Hàn Quốc, 9 - 10/5/2017), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 (Myanmar, 20 - 21/11/2017) và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 12 (Vương quốc Bỉ, 2018).

Ngành logistics sẽ có thêm nguồn nhân lực chất lượng cao
Theo Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Thương mại và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, các doanh nghiệp ngành logistics và chuỗi cung ứng đang ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư