Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sắp ra mắt Cổng thông tin điện tử về Liệt sĩ
Tú Ân - 21/05/2018 09:40
 
Dự kiến, Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ sẽ ra mắt phục vụ người dân cả nước và đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ vào tháng 7/2018 nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Cả nước hiện vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang và trên 300.000 hài cốt liệt sỹ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang nhưng còn thiếu thông tin. Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng, chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.

Với mạng lưới lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng giao, phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.

Đây là hệ thông ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đang quản lý và sử dụng.

Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác dâng hương trước Đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Gia Lâm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Đoàn công tác dâng hương trước Đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Gia Lâm, Hà Nội

Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sĩ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân, chức năng viết tin bài, chức năng cập nhật bổ sung thông tin …

Với sự phối hợp chặt chẽ của Ngành Thông tin và Truyền thông, ngành  Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng UBND các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, 63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã có được thông tin về gần 3.000 nghĩa trang trên toàn quốc. Các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng đã thực hiện việc sửa sang, quét dọn, khang trang nghĩa trang và bia mộ. Đối với những bia mộ bị mờ, không rõ thông tin đã sửa sang để ảnh chụp bia mộ lên website đảm bảo thông tin và thẩm mỹ.

Trên cơ sở dữ liệu thực tế, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang thông qua Smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng: chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh... để thu thập dữ liệu. Mỗi nhân viên thực hiện đều có trách nhiệm kiểm tra, so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu do các Sở LĐ-TBXH cung cấp. Nếu thông tin trùng khớp, mỗi ngôi mộ sẽ  hụp 3 bức ảnh: chính diện bia, toàn thể ngôi mộ và khung cảnh rộng ngôi mộ cùng với một số ngôi mộ xung quanh. Sau khi chụp xong, ứng dụng phần mềm sẽ chuyển thông tin thu thập được về hệ thống máy chủ. Tại đây, hệ thống thẩm tra dữ liệu sẽ cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TBXH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể...

Hiện việc thu thập, chụp ảnh dữ liệu đã đạt trên 90% tổng số mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Trong đó rất nhiều địa phương đã hoàn thành 100% kế hoạch như: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Long An, Hải Phòng, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Bình, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Thọ, Gia Lai, Phú Yên, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Bình, Cần Thơ, Hậu Giang, Kon Tum, Điện Biên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Cao Bằng…  Còn lại một số bưu điện tỉnh, thành phố đang thực hiện do nghĩa trang đang trong quá trình trùng tu, cải tạo hoặc đang đợi để cải tạo, sửa sang vì xuống cấp.

Để Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ ra mắt phục vụ người dân cả nước và đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ vào tháng 7/2018 nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Tổng công ty Bưu điện sẽ nỗ lực hoàn thành việc thu thập dữ liệu thực tế vào cuối tháng 5/2018.

Trong giai đoạn II (08/2018 - 2019), Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện việc cập nhật thông tin (đối với những trường hợp có sự thay đổi: tu sửa, nâng cấp nghĩa trang, di chuyển, quy tập mộ liệt sĩ mới…) ghép nối hoàn thiện dữ liệu để phục vụ việc tra cứu thông tin của người dân và công tác quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bác Hồ trọn nghĩa, vẹn tình với thương binh, liệt sỹ
Không chỉ thăm hỏi, động viên các thương binh, gia đình liệt sỹ, tình cảm đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thương binh, liệt sỹ còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư