Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sắp thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai 1,25 tỷ USD
Anh Minh - 07/11/2013 13:07
 
Nếu không có gì thay đổi từ 30/11 – 31/12/2013, Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng mức đầu tư 1,249 tỷ USD sẽ thông xe những đoạn đường đầu tiên.  
TIN LIÊN QUAN
Thảm bê tông nhựa gói thầu A7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tổ chức thông xe, khai thác 2 đoạn tuyến đầu tiên dài khoảng 105 km của Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Dự án thuộc tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài 244,5 km sẽ thông xe đoạn 1 từ lý trình Km0 – Km24 +946 từ ngày 30/11/2013; đoạn 2 gồm từ Km24 + 946 – Km79 + 060 và Km198+600 – Km244 +570 từ 31/12/2013. Đây là các phân đoạn thuộc các gói thầu A, A2, A3, A6, A7, A8 do các nhà thầu quốc tế, trong nước thi công.

Trong giai đoạn khai thác tạm, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện tham gia giao thông từ ô tô 5 chỗ trở lại được trên tuyến chạy với vận tốc tối đa 80/km trong đoạn Hà Nội – Phú Thọ, tốc độ tối đa 60 km/h trong đoạn Yên Bái – Lào Cai.

Đồng thời, VEC sẽ tổ chức thu phí ngay trong giai đoạn quản lý và khai thác tạm. Mức thu phí chính thức sẽ áp dụng sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

“Hiện nay, Dự án đang trong giai đoạn hoàn thành, VEC đã huy động nguồn vốn lớn, nên để giảm áp lực trả nợ theo quy định của Hiệp định vay vốn với nhà tài trợ là Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB, việc tổ chức thu phí ngay tại các đoạn tuyến nói trên sẽ giúp chủ dự án giảm gánh nặng tài chính”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Được biết, đối với đoạn tuyến Km0 – Km79 và Km198+600 – Km244 +570 hiện đã cơ bản hoàn thành, ngoại trừ việc gia cố hệ thống taluy, rãnh thoát nước và trạm thu phí. Đối với các đoạn còn lại từ Km79 +060 – Km198 +600 thuộc gói thầu A4, A5 và 8 km thuộc gói thầu A6, Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành đoạn này vào tháng 3/2014.

Cũng theo ông Trường, việc đưa 2 đoạn tuyến đầu tiên của Dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất phía Bắc hiện nay vào khai thác trong năm 2013 ngoài việc phát huy hiệu quả đầu tư, còn góp phần điều tiết lưu lượng giao thông, giảm áp lực cho các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 32, Quốc lộ 70…

Trên thực tế, trong số các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua, Yên Bái, Lào Cai có rất nhiều lợi thế khi tuyến đường cao tốc này hoàn thành những đoạn tuyến đầu tiên vào năm 2013. Ước tính ngay cả khi phải “tăng bo” một số đoạn, thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lào Cai bằng đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ khoảng 5 tiếng so với hành trình quanh co, kéo dài gần 8 tiếng trên Quốc lộ 32, Quốc lộ 70.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai gồm 8 gói thầu xây lắp theo quyết định đầu tư phải hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện do vướng mắc về mặt bằng, năng lực thi công một số nhà thầu yếu kém, Bộ GTVT đã phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành với mốc tiến độ thông xe của gói thầu cuối cùng là cuối tháng 3/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư