Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sau kiểm toán, ACV "bốc hơi" hơn 380 tỷ đồng khoản lãi sau thuế
Phương Đông (VnExpress) - 30/09/2017 08:45
 
Nguồn thu tài chính và phần lãi trong công ty liên kết giảm mạnh khiến lợi nhuận của ACV “bốc hơi” 382 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.
 Hàng loạt khoản mục trong báo cáo tài chính của ACV giảm mạnh sau kiểm toán.
Hàng loạt khoản mục trong báo cáo tài chính của ACV giảm mạnh sau kiểm toán.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên với hàng loạt khoản mục thay đổi đáng kể so với báo cáo tự lập. Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thông báo nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối với cổ phiếu của doanh nghiệp này do chậm công bố thông tin kết quả kinh doanh quá 30 ngày theo quy định.

ACV ghi nhận luỹ kế doanh thu thuần 6 tháng đầu năm đạt 6.918 tỷ đồng. Trong đó, dịch vụ cất hạ cánh đóng góp khoảng 14% vào tổng doanh thu. Dù chi phí quản lý doanh nghiệp thay đổi theo hướng tích cực, nhưng lợi nhuận sau thuế giai đoạn này đã “bốc hơi” 382 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, xuống còn 1.711 tỷ đồng do nguồn thu hoạt động tài chính và phần lãi trong công ty liên doanh – liên kết giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu tài chính nửa đầu năm nay đạt 517 tỷ đồng, hụt 205 tỷ đồng so với số liệu trước đó do đơn vị kiểm toán không ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ và cổ tức được chia giảm mạnh.

Kết quả kinh doanh được điều chỉnh cũng tác động không nhỏ đến giá trị tài sản của ACV. Theo đó, tổng tài sản soát xét tăng hơn 520 tỷ đồng do thay đổi giá trị hao mòn luỹ kế của tài sản cố định hữu hình và các khoản đầu tư tài chính dài hạn vào công ty liên doanh, liên kết. Báo cáo sau kiểm toán ghi nhận phát sinh khoản cổ tức phải trả lên đến 1.306 tỷ đồng, điều này góp phần khiến tổng nợ phải trả của công ty tăng đột biến lên mức 23.079 tỷ đồng.

ACV đặt mục tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm nay lần lượt đạt 13.293 tỷ đồng và 3.669 tỷ đồng. Sản lượng vận chuyển đạt 91 triệu khách và 1.182 tấn hàng hoá, tương ứng mức tăng 13% và 5% so với năm trước.

Kế hoạch tài chính được lập dựa trên đơn giá dịch vụ hàng không đang áp dụng theo quyết định của Bộ Tài chính ban hành tháng 8/2014. Kế hoạch này cũng chưa tính đến hoạt động của khu bay và ảnh hưởng chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ mà chủ yếu là khoản nợ vay ODA bằng đồng yên Nhật.

Tổng chi phí hoạt động ước tính khoảng 9.625 tỷ đồng, phần lớn là chi phí sửa chữa tài sản. Công ty sẽ triển khai 6 dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không với tổng mức đầu tư lên đến 6.050 tỷ đồng. Trong đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay rộng 21 ha và nhà ga hành khách quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư lớn nhất, ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tính khả thi của Dự án nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

ACV là một trong số doanh nghiệp chủ chốt của ngành hàng không Việt Nam, đảm nhiệm công tác quản lý các sân bay dân dụng. Tổng công ty được thành lập vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận tải quyết định hợp nhất tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toán nguồn vốn. Hiện đơn vị này độc quyền kinh doanh, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh được đề cử "ngồi ghế" Chủ tịch ACV
Dự kiến, vào sáng 28/6 tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư