Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sau một năm thuê căn hộ cao cấp, tôi quyết không mua chung cư
Quang Nhật (VnExpress) - 16/11/2017 16:30
 
"Thật may là tôi chưa bỏ ra gần 3 tỷ để mua căn hộ 50m2 mà rước đủ thứ phiền toái hằng ngày", anh Nhật bày tỏ.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bài viết dưới đây là chia sẻ của anh Quang Nhật, 33 tuổi ở Bình Thạnh, TP. HCM về lý do anh quyết định không bao giờ mua chung cư để sinh sống lâu dài:

Tôi đang sống cùng gia đình ở nhà trong hẻm tại TP. HCM. Cuộc sống yên bình, riêng tư, hàng xóm vui vẻ. Nhiều bạn bè tôi sau khi lập gia đình thì chọn mua căn hộ chung cư. Có người khen nức nở về mức độ tiện nghi, chất lượng sống nhưng cũng có người chê. Tôi dự định sau khi lấy vợ sẽ ra ở riêng nên cũng phân vân giữa hai lựa chọn là mua căn hộ hay nhà đất. 

Giữa năm 2016, khi mở công ty tư vấn về bất động sản, tôi thuê một căn hộ cao cấp làm văn phòng giao dịch, trước là thuận tiện cho công việc, sau là để trải nghiệm cuộc sống chung cư trước khi quyết định mua. 

Căn hộ tôi lựa chọn được quảng cáo là dành cho giới thượng lưu, trong một khuôn viên có đầy đủ tiện ích, từ công viên, siêu thị, bể bơi... Nằm ở vị trí trung tâm tại quận Bình Thạnh, căn hộ 50 m2 này mới tinh, nhà chủ chưa từng ở, có giá thuê mỗi tháng là 15 triệu đồng. 

Lúc mới tới xem, tôi khá choáng ngợp với vẻ ngoài long lanh của cả khu chung cư. Căn hộ cũng được chủ đầu tư trang bị đầy đủ nội thất, điều hòa, bình nóng lạnh... Nhưng sau hơn một năm sống và làm việc ở đây, tôi thực sự thấy ngoài công viên là nơi thư giãn, chạy bộ mỗi chiều, còn lại có quá nhiều điều đáng thất vọng. 

Đầu tiên là chuyện mỗi sáng, chiều đều phải chờ thang máy. Tòa nhà tôi 46 tầng, có 4 thang, đến giờ tan tầm, muốn xuống từ tầng 24, tôi đợi muốn dài cổ nên luôn phải cố tình đi muộn về sớm chút cho vắng. Những lúc có hẹn khách hàng gấp hoặc tới hầm để xe rồi mà nhớ còn quên đồ phải quay lên lấy là tôi ngán tới tận cổ. 

Ở khu cao cấp nhưng những cảnh tôi thấy hằng ngày chẳng hề phản ánh ý thức văn minh. Chuyện thấy phân chó ngay lối đi hay một túi rác nhỏ của ai đó tự nhiên được móc vào xe máy mình không hiếm. Không hiểu do chất lượng cách âm hay tai tôi quá thính mà tôi luôn sợ âm thanh phát ra từ nhà hàng xóm. Nhiều khi ngủ lại văn phòng, tôi không tài nào chợp mắt được khi có cảm giác như nhà trên tầng làm gì thì mình đều biết hết cả. 

Điều khiến tôi khó chịu nữa là cảm giác gò bó khi luôn bị sự kiểm soát, nhắc nhở của người khác. Ở tầng 24, tôi làm việc khi mọi người hầu như đi vắng nên luôn mở cửa ra cho thoáng thì liền bị bảo vệ lên nhắc nhở là phải đóng cửa lại. Tôi hỏi tại sao họ chỉ trả lời "quy định vậy". Thực sự ức chế. Mỗi lần có khách, bạn hẹn gặp tại văn phòng, tôi phải xuống vài ba bận dẫn họ lên, đưa họ xuống mới xong vì "quy định vậy". Mua đồ gì mới hay mang đồ gì từ nhà ra ngoài đều phải xin phép rồi chịu sự giám sát của người khác, trong khi căn hộ là của mình. 

Nói là có siêu thị nhưng mật độ dân cư quá đông, mười mấy tòa nhà, mỗi nhà hơn 40 tầng nên mỗi lần đi mua sắm gì cũng ngại. Mang tiếng có hồ bơi nhưng tôi cũng không bao giờ dám xuống vì nhìn qua đã thấy bẩn. Điều này cũng khó tránh bởi mật độ dân cư quá đông trong khi số gia đình có con nhỏ - đối tượng bơi lội và nghịch nước nhiều, chiếm phần lớn. 

Một bất tiện nữa là khu tôi ở nằm gần con đường hay ngập lụt nên dù trong nhà mình không ảnh hưởng gì nhưng mỗi lần mưa lớn, ngập là giao thông tê liệt, đi lại khổ sở.

Bực bội tưởng nhỏ nhưng trở thành "giọt nước tràn ly" khiến tôi quyết định ngừng thuê tại đó là mạng yếu. Làm việc, giao dịch chủ yếu qua mạng nhưng dù đã đăng ký gói cước cao nhất thì vẫn thường xuyên bị rớt mạng. Muốn đổi sang dùng mạng khác không có vì ở đó chỉ có một hệ thống độc quyền. Sóng điện thoại cũng vô cùng yếu. Tôi đã thắc mắc nhiều, thử các cách nhưng vẫn không ổn, ảnh hưởng nhiều đến công việc nên cuối cùng quyết đi thuê chỗ khác. 

Tôi cho rằng, trước khi định mua chung cư nào, bạn nên thuê vài tháng. Thực sự trải nghiệm cuộc sống ở đó sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn là có nên bỏ hẳn khoản tiền lớn ra mua không. Như trường hợp của tôi, tôi thấy thật may mắn khi chưa dùng gần 3 tỷ để mua một căn hộ mà nó long lanh ở ngoài nhưng chẳng thích thú chút nào khi sống bên trong. Giống như khi bạn cưới được một cô gái đẹp nhưng hoàn toàn vô hồn vậy.

Nhờ tự đẩy mình vào thế khó, tôi đã lập công ty sửa nhà ở tuổi 25
Trong lúc tìm cách giải quyết tình huống khó khăn mình tự gây ra, tôi phát hiện một loại hình kinh doanh hấp dẫn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư