Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Sau nghiêm lệnh, tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công tăng
Tú Ân - 15/03/2019 13:37
 
Tỷ lệ thành công chuyển mạng giữ số đã tăng khá cao sau khi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nghiêm khắc phê bình nhà mạng.
.
Tính đến ngày 10/3, đã có tổng cộng 109.561 thuê bao di động chuyển mạng giữ số thành công qua lại giữa các nhà mạng.

Mục tiêu phải đạt tỷ lệ chuyển thành công 90%

Thông tin mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, tính đến ngày 10/3, đã có tổng cộng 109.561 thuê bao di động chuyển mạng giữ số thành công qua lại giữa các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile.

Cụ thể, nhà mạng MobiFone có 18.809 thuê bao chuyển đến, trong khi có tới 39.468 thuê bao chuyển đi. Trong đó, thuê bao chuyển đi thành công chỉ đạt 34%, thuê bao chuyển đến thành công đạt 72,2%.

Nhà mạng VinaPhone có 71.071 thuê bao chuyển đến (tỷ lệ thành công đạt 73,5%), 48.704 thuê bao chuyển đi (tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 70,4%).

Nhà mạng Viettel có số thuê bao chuyển đến nhiều nhất, với 76.710 thuê bao, nhưng số thuê bao chuyển đi cũng nhiều nhất, với 68.014 thuê bao. Tỷ lệ thuê bao chuyển đến thành công đạt 56,6%, tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 85%.

Nhà mạng Vietnamobile có 1.007 thuê bao chuyển đến, 11.411 thuê bao chuyển đi. Tỷ lệ thuê bao chuyển đến thành công là 30,1%, tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 35,4%.

Tính đến nay, đã có hơn 48.272 thuê bao bị từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng do không đáp ứng các điều kiện như sai thông tin thuê bao, đang nợ cước... Trong đó, nhà mạng MobiFone có tới 22.931 thuê bao bị từ chối, VinaPhone có 11.302 thuê bao, Viettel có 7.025 thuê bao và Vietnamobile có 7.014 thuê bao.

Trước đó, như Báo Đầu tư đã thông tin, trước tình hình nhà mạng tìm mọi cách giữ chân thuê bao, cản trở việc chuyển mạng giữ số của khách hàng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các nhà mạng không được cản trở khách hàng chuyển mạng giữ số. Đồng thời, để nâng cao chất lượng giám sát của người dân, Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông có kế hoạch công khai, minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Sẽ công khai, minh bạch giám sát nhà mạng

Để giải quyết tình trạng doanh nghiệp cố tình giữ chân thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, Cục Viễn thông vừa đưa vào hoạt động đường dây nóng (18006099, miễn phí) nhằm tiếp nhận phản ánh của các thuê bao thực hiện dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số. Đây là một trong các giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công của các thuê bao.

Trong tháng 3/2019, ngoài các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tuần, Cục Viễn thông sẽ chủ trì họp chuyên đề với các doanh nghiệp để minh bạch hóa hơn nữa các điều kiện chuyển mạng, định lượng các cam kết mà khách hàng phải hoàn thành nghĩa vụ trước khi chuyển mạng.

Cục Viễn thông cũng khuyến cáo các nhà mạng cần tuyên truyền nhiều hơn về thông tin liên quan đến dịch vụ chuyển mạng, tránh trường hợp người dùng phải đăng ký chuyển mạng nhiều lần mới thành công.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: “Ngoài một số nguyên nhân về kỹ thuật do người dân chưa tìm hiểu kỹ, thì vẫn tồn tại một số nhân viên nhà mạng khi được giao các chỉ tiêu về phát triển thuê bao cho nhà mạng đã có những hành động chưa thực sự văn minh khi đưa ra các lý do như hệ thống máy tính hỏng, số liệu thuê bao chưa được cập nhật… Trong thời gian tới, sẽ có những đối soát số liệu giữa các nhà mạng để khách hàng đủ điều kiện có thể chuyển mạng ngay lập tức. Trong 1 - 2 tuần tới, Cục sẽ triển khai các số đường dây nóng qua đầu số 1900 để tiếp nhận phản ánh của người dùng gặp rắc rối, khiếu nại tố cáo về vấn đề chuyển mạng giữ số”.

Cục Viễn thông cho biết, trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công là khoảng 53%
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, do dịch vụ mới nên vẫn còn một số khó khăn, Bộ và các doanh nghiệp đang xử lý vụ việc này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư