Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Sau Tết, vẫn tranh cãi nảy lửa chuyện thưởng Tết
Nhã Nam - 01/03/2015 08:59
 
Đằng sau câu chuyện lo lương, thưởng Tết cho người lao động chính là bài học về nghệ thuật lãnh đạo, về quản trị rủi ro mà CEO nào cũng nên biết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thưởng tết ngân hàng: Nơi trù phú, chỗ đìu hiu!
Quay cuồng xoay lương, kiếm tiền thưởng Tết
Tết không lương, không thưởng: CEO tự hại mình
Cho nghỉ Tết dài không lương: Cứu cánh để gỡ khó?

Lương, thưởng Tết đúng là “chuyện nóng” đối với người lao động, bởi thế câu chuyện đầu năm mới của nhiều người vẫn là năm qua thưởng Tết tốt không, được bao nhiêu. Có những niềm vui rạng ngời vì doanh nghiệp này làm ăn tốt, thưởng cao. Nhưng cũng có những nỗi buồn khi có doanh nghiệp nọ không chỉ không thưởng Tết, mà ngay cả lương cũng nợ.

Sau Tết, vẫn tranh cãi nảy lửa chuyện thưởng Tết

Cuộc tranh biện nảy lửa giữa CEO Hà Xuân Anh và hai vị chuyên gia

Câu chuyện càng trở nên “nóng” hơn khi ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã phát sóng kỳ I của chủ đề “Lương thưởng Tết - nợ lương hay trả bằng sản phẩm”. Ông Hà Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Sơn Việt đã ngồi vào vị trí CEO để cùng tranh biện với công đoàn và người lao động nhằm tìm ra giải pháp thỏa đáng cho tình huống được đặt ra tại một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm đóng hộp. Đó là vì kinh doanh khó khăn nên CEO đang phải tính chuyện nợ lương, nợ thưởng của toàn bộ cán bộ, nhân viên qua Tết, sau khi ổn định hoạt động, sẽ trả lương thưởng đầy đủ. Thậm chí, CEO cũng đã tính “bài” trả lương và thưởng Tết cho người lao động bằng sản phẩm.

Trong khi cuộc tranh biện căng thẳng giữa CEO và cán bộ, công đoàn công ty còn chưa ngã ngũ, thì trên facebook của Chương trình, cũng có rất nhiều quan điểm trái chiều. Người nói người lao động chẳng có lỗi gì cả, nên doanh nghiệp phải tìm cách lo cái Tết cho họ, có thể không đầy đủ, nhưng ít nhất cũng là những thứ thiết yếu nhất. Người bảo tốt nhất doanh nghiệp nên tuyên bố phá sản, còn tiền và thưởng chia cho mọi người. “Hy sinh mình nhưng mọi người đều có lợi, được tiếng thơm về sau”, một khán giả của Chương trình bình luận.

Lại có khán giả cho rằng, đây là một vấn đề khó khăn và cần đến khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra của CEO. “Nếu không giải quyết ổn thỏa thì uy tín và vị trí của CEO sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí còn khiến công ty phá sản”, vị khán giả này nói.

Thực tế, không chỉ người xem truyền hình, mà các chuyên gia cũng có nhiều quan điểm khác nhau liên quan chuyện xử lý lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết.

Mặc dù thừa nhận chuyện nợ lương, không thưởng Tết là “chuyện nhỏ”, mang tính thời vụ, bởi gần Tết thì doanh nghiệp nào cũng khó khăn về dòng tiền; và thậm chí, luật pháp cũng không cấm thưởng Tết bằng sản phẩm, nên CEO hoàn toàn có thể làm như vậy, song ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, đó chỉ là yếu tố “lý”. Còn xét về tình, thì vấn đề lại không hề đơn giản.

“Vấn đề quan trọng ở đây là cách xử lý của CEO. Cái này phụ thuộc vào nghệ thuật lãnh đạo, phải biết giải quyết mâu thuẫn bằng sự hợp tác. Nên nhớ rằng, sức mạnh của công ty chính là con người”, ông Dương nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Quản lý Chiến lược Tập đoàn FPT, nếu không muốn căng thẳng, thì bằng mọi cách, doanh nghiệp phải lo lương, thưởng Tết cho người lao động. Thậm chí, từ cái nhìn của nhà quản trị, ông Hòa cho rằng, CEO cũng cần phải tính đến phương án xấu nhất, đó là cho phá sản doanh nghiệp.

“Phải tính đến quản trị rủi ro, làm sao để có được cách phá sản thông minh nhất, ít thất thoát nhất và sớm nhất”, ông Hòa nói và “hiến kế” các phương án khác như sáp nhập với doanh nghiệp khác, hoặc chuyển nợ thành vốn, chuyển nợ dài hạn thành đảo nợ… để doanh nghiệp có thể tồn tại.

Người xưa có câu “trăm cái lý không bằng một tý tình”, mà giải quyết chuyện lương, thưởng Tết xem ra phải dùng cả lý và tình. Vậy thì cuối cùng, CEO nên giải quyết tình huống này như thế nào?

Ông Lê Thẩm Dương và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa chính là hai vị chuyên gia chịu trách nhiệm tư vấn cho ông Hà Xuân Anh trong phần II của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, với chủ đề  “Lương thưởng Tết - nợ lương hay trả bằng sản phẩm” kỳ này. Cách nhìn gai góc, cách phản biện rất thẳng thắn của hai vị chuyên gia này có thể sẽ giúp các doanh nghiệp tìm được phương án hợp lý nhất để xử lý câu chuyện lương, thưởng Tết. Cho dù kỳ nghỉ Tết đã qua, song cuộc tranh biện nảy lửa giữa CEO Hà Xuân Anh và hai vị chuyên gia hứa hẹn nhiều thú vị.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư