Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sau vải thiều, trái xoài và thanh long Việt Nam sẽ lên kệ tại Australia
Thế Hải - 28/04/2016 16:22
 
Sau khi trái vải tươi được xuất khẩu sang Australia vào năm 2015, đến lượt trái xoài và thanh long của Việt Nam tiếp tục có cơ hội mở rộng tiêu thụ qua kênh xuất khẩu sang thị trường Australia.

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia sau khi nước này vừa chính thức bắt đầu quá trình xem xét để cấp phép nhập khẩu quả thanh long.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Australia,  thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Australia.

Australia chính thức bắt đầu quá trình xem xét để cấp phép nhập khẩu quả thanh long Việt Nam.
Australia bắt đầu quá trình xem xét để cấp phép nhập khẩu quả thanh long từ Việt Nam.

Được biết, trước đây, Australia đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên quả, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa chính phủ Australia và Việt Nam.

Trong những tháng tới, hai nước sẽ tiến hành bước đánh giá rủi ro, trong đó sẽ có nội dung chuyên gia Australia tham quan vùng trồng thanh long và đánh giá quy trình sản xuất và xuất khẩu.

Dự thảo báo cáo đánh giá rủi ro sẽ được công bố cho các bên đối tác tham gia đóng góp ý kiến vào qúy 3/2016.

Tin vui không chỉ đến với trái thanh long, Chính phủ Australia cho biết đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để cấp giấy phép nhập khẩu cho xoài Việt Nam.

Australia đã hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả xoài Việt Nam vào cuối năm 2015 và công việc còn lại hiện nay là hoàn thiện các thỏa thuận sắp xếp thương mại cho mặt hàng này được nhập khẩu vào Australia.

Các loại trái cây tươi chất lượng cao của Việt Nam được các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…nhập khẩu ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

Năm 2015, Australia đã nhập khẩu 28 tấn vải tươi từ Việt Nam. Riêng trái xoài tươi đã được xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và tiếp đây là Australia.

Theo Bộ Công Thương, Australia là một trong những nước có các quy định về kiểm dịch ngặt nghèo nhất trên thế giới.

Tại thời điểm hiện tại, trái vải là loại trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu. Việc đưa trái vải thành công vào thị trường  Australia  đồng thời mở ra cơ hội mới cho một số loại trái cây khác như thanh long, nhãn, xoài…

Kim ngạch xuất khẩu rau quả quý 1/2016 của nước ta đạt 526 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam nhiều nhất, chiếm đến 71% kim ngạch xuất khẩu. Bởi vậy, việc có thêm thị trường mới mở cửa với trái cây Việt Nam, đặc biệt với những thị trường khó tính như Australia sẽ tạo tiền đề để nhiều loại trái cây trong nước có thêm các thị trường xuất khẩu mới.

Xuất khẩu rau quả cả năm 2015 đạt 1,85 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam trong năm 2015 đạt 1,85 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2014.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư