Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Saudi Arabia: Không nên can thiệp vào thị trường dầu mỏ
Như Tầm (Theo TTXVN) - 11/09/2015 13:40
 
Các nguồn thạo tin ngày 10/9 cho biết Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới cho rằng không cần tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nước xuất khẩu dầu mỏ nếu các cuộc thảo luận không thể đưa ra hành động cụ thể nhằm bảo vệ giá dầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: fortune.com
Ảnh minh họa. Nguồn: fortune.com

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp bộ trưởng dầu mỏ các nước Vùng Vịnh, được tổ chức tại Doha (Qatar) mà tại đó, Venezuela đã đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước xuất khẩu dầu mỏ không thuộc OPEC để thảo luận các biện pháp nhằm bảo vệ thị trường và giá dầu.

Riyadh cho rằng cách tốt nhất hiện nay là không nên can thiệp vào thị trường. Một nguồn tin OPEC còn nhấn mạnh nếu hội nghị kiểu này được tổ chức mà không mang lại kết quả cụ thể, nó sẽ tác động tiêu cực tới giá dầu.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed al-Sada cho biết các nước thành viên OPEC và các nước xuất khẩu dầu mỏ không thuộc OPEC đang nghiên cứu đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Venezuela. Giá dầu của Venezuela trong ngày 10/9 đã giảm xuống chỉ còn 39 USD/thùng.

Các nước không thuộc Vùng Vịnh mong muốn OPEC hành động. Algeria đã bày tỏ với OPEC quan ngại về biến động của thị trường dầu mỏ hiện nay và Iran cũng lên tiếng ủng hộ đề xuất tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Tuy nhiên, các nước Vùng Vịnh thành viên OPEC đã phản đối đề xuất tổ chức hội nghị sớm, cũng như không thể hiện sẽ thay đổi chiến lược.

Lần gần nhất OPEC tổ chức hội nghị thượng đỉnh là vào năm 2007 tại Saudi Arabia, khi giá dầu đang leo lên mức kỷ lục là 147 USD/thùng hồi cuối năm đó. Kể từ mùa Hè năm 2014, giá dầu thế giới đã giảm hơn một nửa do nguồn cung quá dồi dào, trong khi OPEC - tổ chức thường bảo vệ giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng khi cần thiết - lại bảo vệ thị phần trên thị trường dầu mỏ thế giới với quyết định không cắt giảm sản lượng từ tháng 11/2014.

Trong cuộc họp tháng Sáu vừa qua, OPEC đã quyết định duy trì sản lượng ở mức cũ là 30 triệu thùng dầu/ngày.

Ngày 21/8, giá dầu thế giới đã lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 40 USD/thùng kể từ năm 2009.

OPEC kêu gọi đàm phán để 'cứu' giá dầu
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán với các nước khai thác dầu không thuộc tổ chức này để ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư