Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
SCTV đánh úp thị trường truyền hình trả tiền miền Bắc
Hữu Tuấn - 28/04/2014 09:10
 
Áp dụng chiến lược mở rộng thị trường - “Bắc tiến”, SCTV đang làm nóng và thay đổi cục diện thị trường truyền hình trả tiền.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Truyền hình trả tiền: Khách hàng cẩn trọng với "bẫy" khuyến mãi
Viettel: Nghịch lý truyền hình giá rẻ trong thị trường tỷ đô
Truyền hình trả tiền Việt Nam:Ai thực sự là "trùm sò"?

SCTV tiến quân ra Bắc

Năm 2003, Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với thị phần là các tỉnh, thành phố phía Nam. Cùng với Truyền hình cáp TP.HCM (HTVC), hơn 10 năm qua, SCTV “làm mưa, làm gió” tại thị trường miền Nam. Nhưng bất ngờ, SCTV mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc và đang làm thay đổi cục diện truyền hình cáp.

  Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đang thành công khi tiến ra thị trường miền Bắc  
  Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đang thành công khi tiến ra thị trường miền Bắc  

Phải thừa nhận rằng, trong kinh doanh, chiến thuật của SCTV rất khôn ngoan, bởi mở rộng thị trường ra miền Bắc không hề đơn giản, khi đây là đại bản doanh của VTVCab, K+, VTC, AVG, MyTV…

Năm 2013, SCTV bắt đầu đầu tư mở rộng hạ tầng mạng cáp ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là thị trường miền Bắc.

SCTV đã âm thầm chuẩn bị hạ tầng, phối hợp với Truyền hình Cab Hà Nội (HCATV) cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Động thái này đã giúp SCTV giải quyết vấn đề về giấy phép và sử dụng hạ tầng, thuê bao của đối tác làm bàn đạp mở rộng thị trường.

Như thế chưa đủ, để có khách hàng, SCTV phải có chiêu bài đủ độc để thu hút thuê bao đến với mình. Và hai “con bài” chiến lược quan trọng được SCTV “lật ngửa” là chất lượng cao, nhưng giá rất hợp lý.

Đánh vào thị hiếu khách hàng

Trong cuộc đua cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, nhà đài nào có chất lượng kênh cao sẽ thu hút được nhiều thuê bao. Chất lượng kênh bao gồm nhiều kênh HD với nội dung đặc sắc.

Nắm được xu thế này, SCTV đã cung cấp đầu thu truyền hình SD, HD. Đây cũng là động thái tiên phong phát triển xu thế số hóa của truyền hình Việt Nam. Cuối tháng 11/2013, trên hệ thống truyền hình của SCTV đã bổ sung 4 kênh HD, nâng số kênh HD lên 30 trên tổng số 140 kênh truyền hình.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, nội dung luôn được xem là yếu tố quan trọng trong quyết định sự sống còn của nhà đài. Do đó, cuộc chạy đua nội dung giữa các nhà đài ngày càng mạnh mẽ. Mỗi nhà đài, muốn tồn tại và phát triển phải có hướng đi riêng, nội dung thông tin phải đặc sắc, đa dạng cùng với việc trao đổi bản quyền các kênh nổi tiếng quốc tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin, giải trí của đông đảo khán giả mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề.

SCTV hiện có ít nhất 5 kênh nằm trong 10 kênh có rating cao nhất tại TP.HCM. Hằng ngày, SCTV sản xuất 2 tập phim Việt mới, 2 tập hài mới, phát 8 tập phim nước ngoài trên các kênh SCTV.

Một yếu tố khác để kéo thuê bao của SCTV là giá cước. Khi tiến quân ra miền Bắc, SCTV đã công bố gói cước hấp dẫn và chương trình khuyến mãi khủng. Theo đó, trong 2 tháng 4-5/2014, khách hàng đăng ký dịch vụ truyền hình cáp SCTV sẽ được tặng miễn phí 2 đầu thu và toàn bộ phí lắp đặt. Mức cước phải đóng cho dịch vụ truyền hình của SCTV là 80.000 đồng/tháng và thêm 49.000 đồng nếu lắp thêm tivi thứ hai trở lên.

Kết quả chiến thuật đánh úp

Từ cuối năm 2013, khi SCTV đầu tư mạnh ra thị trường Hà Nội và thực hiện chính sách giảm giá khủng để thu hút thuê bao mới, nhiều gia đình đã cắt dịch vụ của VTVcab và HCATV chuyển sang dùng dịch vụ của SCTV.

Lý do khách hàng “rũ áo” ra đi là bởi SCTV có mức phí rẻ hơn và xem hình ảnh kỹ thuật số đẹp hơn, số lượng kênh nhiều gần gấp đôi và hầu như không có kênh nào bị nhiễu như một số kênh của VTVcab. Bên cạnh đó, do nhiều năm độc quyền, nên khâu chăm sóc khách hàng của các nhà đài không làm hài lòng khách hàng. Việc liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi tặng đầu thu, miễn phí lắp đặt, giảm cước thuê bao, tặng thêm tháng sử dụng của SCTV đã khiến VTVcab bị mất khá nhiều thuê bao vào tay SCTV.

Ông Trịnh Hùng Hạnh, Giám đốc SCTV Hà Nội cho biết, SCTV đặt mục tiêu sẽ cải thiện các gói dịch vụ phong phú về số lượng kênh, đảm bảo tín hiệu truyền dẫn chất lượng cao và mức phí thấp nhất trên thị trường hiện nay, nhằm thực hiện mục tiêu đẩy nhanh lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ và phổ cập dịch vụ truyền hình độ nét cao HD trong xã hội và đặc biệt là tại Hà Nội. Thế mạnh của SCTV là lấy công nghệ làm nền tảng, hạ tầng mạng cáp của SCTV được đầu tư với công nghệ và tiêu chuẩn của châu Âu, đảm bảo chất lượng các dịch vụ đa phương tiện truyền thông - viễn thông tốc độ cao.

Có thể thấy rằng, bằng chiến thuật hợp lý SCTV đã “đặt một chân” khá vững chắc tại thị trường miền Bắc, phá thế độc quyền của VTCCab và HCATV. Chính sự có mặt của SCTV đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác buộc phải thay đổi. Rõ ràng nhất là, đợt vừa qua, hàng loạt nhà đài như VTVCab, K+, VTC phải giảm cước, tăng đầu tư cho chất lượng kênh. Sự có mặt của SCTV đã làm tăng tính cạnh tranh cho thị trường truyền hình trả tiền, đưa giá truyền hình trả tiền “về mặt đất”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư