Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sẽ chạy thử hệ thống chứng khoán phái sinh trong tháng 10
Chí Tín - 09/10/2016 08:23
 
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký (VSD), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và các công ty chứng khoán dự kiến sẽ tiến hành chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán pháp sinh trong tháng 10/2016.
Hội nghị Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN diễn ra đồng thời với Hội nghị Thành viên thị trường HNX tại Hà Nội
Hội nghị Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN diễn ra đồng thời với Hội nghị Thành viên thị trường HNX tại Hà Nội

Dự kiến, đầu năm 2017, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ chính thức vận hành và đi vào hoạt động.

Tại Hội nghị thành viên vừa diễn ra, HNX cũng đã tổng kết công tác thành viên giai đoạn 2015 - 2016 và kế hoạch triển khai hoạt động trong năm 2017. Theo đó, tính đến 30/9/2016, tổng số công ty chứng khoán thành viên trên thị trường niêm yết là 76 công ty, trên thị trường UPCoM là 74 công ty. Năm 2015, tổng lợi nhuận sau thuế của 76 công ty chứng khoán thành viên HNX đạt 2.697 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2014. 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của 76 công ty chứng khoán thành viên đạt 1.203 tỷ đồng, bằng 44% của năm trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Hội nghị thành viên là hoạt động được HNX tổ chức hàng năm nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các cơ quan quản lý, vận hành thị trường và các công ty chứng khoán thành viên.

Từ đó giải đáp khó khăn, vướng mắc của các công ty chứng khoán, đồng thời ghi nhận ý kiến đề xuất nhằm nâng cao công tác quản lý thành viên, góp phần hoàn thiện thị trường.

Đặc biệt, năm nay Hội nghị được tổ chức kết hợp cùng với Hội nghị Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN lần thứ 25 và Chương trình ASEAN Broker Networking lần thứ 3.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT HNX chia sẻ trong 9 tháng đầu năm 2016, Ủy ban Chứng khoán, HNX và các thành viên thị trường đã triển khai các hoạt động nhằm đáp ứng với tình hình diễn biến thị trường.

Kết quả trên các thị trường mà HNX đang vận hành gồm thị trường trái phiếu chính phủ, cổ phiếu niêm yết và UPCoM đều đạt được sự tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, HNX phối hợp với các đơn vị của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán hoàn thiện các văn bản pháp luật về thị trường chứng khoán. Nổi bật là Thông tư 115/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư 196/2016/TT-BTC và Thông tư sửa đổi Thông tư 234/2012/TT-BTC. HNX cũng kỳ vọng các thành viên cùng với HNX sẽ xây dựng được chương trình hành động hiệu quả cho hoạt động thành viên, tháo gỡ được những khó khăn trong quá trình vận hành thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường chứng khoán phái sinh sắp sửa được khai trương.

Về kế hoạch triển khai thị trường chứng khoán phái sinh đối với các thành viên thị trường, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc phòng Thị trường Chứng khoán phái sinh, HNX cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp lý, hoàn thiện sản phẩm, hạ tầng cơ sở để kết nạp thành viên vào tháng 12/2016.

Năm 2016, công tác triển khai thị trường chứng khoán phái sinh diễn ra đúng tiến độ nhờ sự phối hợp tích cực giữa HNX, VSD và các công ty chứng khoán thành viên. Các bước chuẩn bị cho thị trường phái sinh như dự thảo các quy chế, xây dựng hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh, xây dựng hợp đồng mẫu cơ bản đã hoàn thành.

Một nội dung khác được đưa ra tại hội nghị đó là cơ chế tạo lập thị trường. Bà Mai Thị Vân Anh – Phó Giám đốc phòng Quản lý thành viên HNX chia sẻ, với mục tiêu tăng thanh khoản cho thị trường cổ phiếu, trên cơ sở thông tư 203/2015/TT-BTC, HNX cũng đã xây dựng phương án tổ chức cơ chế tạo lập thị trường cho thị trường cổ phiếu.

Trong đó, các công ty chứng khoán là thành viên tạo lập thị trường đóng vai trò quan trọng và chủ động trong việc tăng cường thanh khoản cho thị trường. HNX dự kiến áp dụng thí điểm cơ chế tạo lập thị trường vào đầu năm 2017.

Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Malaysia, bà Ong Li Lee, cũng có các quan điểm chia sẻ về triển vọng hợp tác các Sở GDCK ASEAN.

Theo bà Ong Li Lee, các thị trường vốn ASEAN riêng lẻ là các thị trường có quy mô nhỏ, phạm vi sản phẩm và dịch vụ hạn chế, tương đối thiếu thanh khoản, chi phí giao dịch cao do khối lượng giao dịch bị phân lẻ.

Do đó, các thị trường ASEAN cần hợp tác, sánh ngang các thị trường phát triển, để thu hút nhà đầu tư và các tổ chức phát hành ASEAN xem xét và lựa chọn các thị trường ASEAN.

Bà cũng nêu phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới là trở thành một thị trường chung ASEAN, xây dựng thị trường vốn ASEAN vững mạnh hơn thông qua tăng trưởng, sáng kiến, hợp tác và nắm bắt tính đa dạng của các thị trường nội khối.

Bên lề Hội nghị thành viên HNX và Hội nghị các Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN, HNX đã tổ chức vinh danh 15 “Công ty chứng khoán thành viên tiêu biểu giai đoạn 2015-2016”. Việc đánh giá, chấm điểm các công ty chứng khoán thành viên dựa trên 4 tiêu chí: An toàn tài chính, thị phần môi giới cổ phiếu niêm yết, công tác phối hợp với HNX và tuân thủ nghĩa vụ thành viên.

Danh sách các công ty chứng khoán được vinh danh tại Hội nghị thành viên 2016

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương VN

Công ty Cổ phần Chứng khoán NH Đầu tư & Phát triển VN

Công ty TNHH Chứng khoán ACB

Công ty TNHH Chứng khoán NH TMCP Ngoại Thương VN

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

Công ty TNHH Một thành viên Chứng khoán Maybank Kim Eng

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt

HNX thay đổi quy chế giao dịch chứng khoán
Từ 12/9 tới, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ áp dụng Quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết mới với nhiều điểm thay đổi cơ bản đối với hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư