Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ có biện pháp hỗ trợ những DN bị thiệt hại
Phan Long - 17/05/2014 17:57
 
 Tại buổi họp báo quốc tế chiều nay (17/5), Bộ Ngoại giao cho biết, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố hơn 300 đối tượng lợi dụng biểu tình để kích động, đập phá doanh nghiệp và cướp bóc tài sản; đồng thời chính quyền sẽ có các biện pháp hỗ trợ những doanh nghiệp bị thiệt hại. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
200 doanh nghiệp nước ngoài tại VSIP đã hoạt động trở lại
Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự
Bộ Công an: Xử lý nghiêm các đối tượng đập phá, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp
"Công nhân hãy thể hiện lòng yêu nước thông minh và đúng pháp luật"
Bắt nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình
   
  Trung tướng Hoàng Công Tư cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 300 đối tượng kích động người dân, gây rối và cướp phá các doanh nghiệp tại 4 địa phương  

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, Việt Nam rất lấy làm tiếc trước những thiệt hại của các doanh nghiệp nước ngoài tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Khôi cũng khẳng định, việc các doanh nghiệp bị đập phá, cướp tài sản hoàn toàn do các đối tượng xấu lợi dụng cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của người dân để kích động người dân và công nhân lao động để gây rối hòng cướp tài sản và trục lợi.

Còn về phía chính quyền và người dân Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, kể cả các nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông Đặng Minh Khôi và Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng cùng khẳng định, ngay từ khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có tới 4 chỉ thị chỉ đạo các tỉnh, thành phố, Bộ, ngành trung ương và địa phương nhanh chóng xử lý, giải quyết vụ việc.

Trong đó, thông điệp xuyên suốt của Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan điều tra nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm những đối gây rối; đồng thời ngăn có các biện pháp ngăn chặn kịp thời các sự việc tương tự tái diễn.

“Hiện tại, chính quyền địa phương và các Bộ, ngành cũng đang họp bàn và sẽ đưa ra những biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại trong các vụ việc vừa qua”, Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng cho biết.

Cũng theo ông Hoàng, hiện tại hầu hết doanh nghiệp bị đập phá tại các địa phương nói trên đều đã quay trở lại hoạt động bình thường.

Dù chịu thiệt hại nhưng trước những hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành  và chính quyền địa phương, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam.

Trung Tướng Hoàng Công Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II cho biết, đã có 2 người chết, gần 140 người bị thương, hàng trăm người vi phạm pháp luật đã bị tạm giữ.

Trên 300 người đã bị khởi tố điều tra vì các tội danh gây rối, trộm cắp, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Hiện nay, Bộ Công an hiện đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trung tướng Hoàng Công Tư cũng phủ nhận câu hỏi của phóng viên nước ngoài về ý kiến cho rằng, thiệt hại của các doanh nghiệp trong những vụ việc trên là do phản ứng chậm chạp của chính quyền và các cơ quan chức năng.

“Chính quyền và các cơ quan chức năng của Việt Nam hoàn toàn chủ động và nhanh chóng có các biện pháp can thiệp nên đã hạn chế đến mức tối đa các thiệt hại trong những vụ việc nói trên chứ hoàn toàn không có sự chậm chạp hay bị động”, Trung tướng Tư khẳng định.

Dự án Formosa đã hoạt động bình thường trở lại

Dự án Formosa đã hoạt động bình thường trở lại

Một ngày sau khi xảy ra xô xát giữa các nhóm công nhân quá khích tại công trường dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, các hoạt động của nhiều nhà thầu thi công trên công trường đã trở lại bình thường, cán bộ, nhân viên có mặt khá đầy đủ.

Bộ Công an: Không để tái diễn việc đập phá tài sản doanh nghiệp

Bộ Công an: Không để tái diễn việc đập phá tài sản doanh nghiệp

Ngày 16/5, đoàn công tác do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về việc khẩn trương ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư