Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Shark Nguyễn Ngọc Thủy: Thành công không đến từ một người mà phải từ một đội
Hồng Phúc - 19/06/2018 09:39
 
Xây dựng tinh thần khởi nghiệp là văn hóa doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Egroup đã đưa Apax Holdings trở thành công ty đầu tiên và duy nhất kinh doanh về mảng giáo dục niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, với vốn điều lệ 688,8 tỷ đồng.
.
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Egroup trong Chương trình Café khởi nghiệp tập 9

Văn hóa khởi nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Egroup kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Apax Holdings trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây.

Không chỉ là sáng lập hay điều hành hệ sinh thái giáo dục từ 55 trung tâm tiếng Anh, cũng như chuỗi trường mầm non song ngữ... ông còn là nhà đầu tư “bất ngờ vụt sáng” trong Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam mùa 1, khi cam kết đầu tư trên 15 tỷ đồng vào 4 dự án.

Sự hiện diện của hàng loạt nhà đầu tư nội và ngoại trong việc bành trướng mở rộng chuỗi trung tâm ngoại ngữ từ ILA, Hội Việt Mỹ - VUS, Wall Street English... khiến sự tham gia của những “tay chơi mới” như Apax gặp nhiều thách thức.

Có khoảng 450 trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động, sau đó là sự hậu thuẫn của hàng loạt quỹ đầu tư. Gần đây nhất, TAEL là quỹ đầu tư tư nhân tại Singapore, đang quản lý khối tài sản hơn 1 tỷ USD đã đầu tư trên 10 triệu USD vào IvyPrep Education hay Mekong Capital “rót” 4,9 triệu USD vào Công ty cổ phần Yola từ 2017...

Thị trường dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam chưa lúc nào không ngừng sôi động. Nhưng ngay cả khi cơ hội thị trường rộng lớn, quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng không đơn giản.

“Ý tưởng nhiều, nhưng có khả năng thực thi và đẩy nhanh quá trình hoàn thành mới là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cũng như khác biệt. Và thành công không đến từ một người mà phải từ một đội nhóm”, Chủ tịch Egroup chia sẻ kinh nghiệm.

Mọi nhân viên của Egroup đều đang được xây dựng tinh thần khởi nghiệp với tâm thế sẵn sàng với sự thay đổi cũng như “mặc những chiếc áo rộng hơn cơ thể” để nhận và chịu trách nhiệm nhiều khó khăn thử thách.

Nghĩa đen của văn hóa khởi nghiệp tại Egroup có thể hiểu là chia sẻ giá trị công ty tương lai thông qua cổ phiếu ưu đãi cho những nhân viên có cống hiến. Còn nghĩa bóng bao gồm tinh thần dám nghĩ, dám làm và ban lãnh đạo sẵn sàng trao quyền cho người trẻ có năng lực, hoài bão cũng như không đặt nặng vai vế để “con thuyền đi về đích đúng tốc độ”. 

Dẫn hướng thị trường

Năm 2015, ông Thủy thành lập Apax English với mong muốn, việc học, trong đó có học ngoại ngữ trở thành niềm đam mê, hứng thú thay vì “bị” học.

Ông so sánh, nếu ngày trước, việc học ngoại ngữ chỉ để thông dịch, hiểu và tự tin giao tiếp với người đối diện thì ngày nay, đó là phát triển năng lực tư duy.

“Tiếng Anh là chìa khóa để chúng ta tiếp cận văn hóa toàn cầu. Ngay cả khi hai người Việt nói chuyện với nhau cũng có thể hiểu sai ý của nhau. Và tôi nghĩ, còn rất xa hoặc không bao giờ máy có thể thay thế được con người”, ông Thủy so sánh với các công cụ dịch của Google.

Đại diện này cũng cho rằng, phần lớn các trung tâm đang đào tạo tiếng Anh giống như ngoại ngữ cũng như thực hiện mục tiêu hoàn thành các chứng chỉ quốc tế. Nhưng ở Apax, họ sẽ đào tạo để học viên tiếp cận như ngôn ngữ thứ hai khi tạo ra những môi trường để họ “tắm mình” trong tiếng Anh.

“Ngay cả cô lao công hay chú bảo vệ cũng phải nói tiếng Anh”, Chủ tịch Egroup nói.

Với 55 trung tâm Apax English và sẽ đạt mốc 100 trong năm nay. Có những thời điểm, 8 trung tâm được mở trong 1 tháng. “Trong lĩnh vực khác có thể là tốc độ bình thường, nhưng trong ngành giáo dục, đây là điều chưa từng có tiền lệ”, ông Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng giảng dạy toàn chuỗi, Apax dựa trên nền tảng 3T, gồm text book - giáo trình dạy được các chuyên gia Mỹ thiết kế dành riêng cho học viên châu Á; Teacher - 100% giáo viên bản ngữ và Technology để tất cả giáo trình đều được công nghệ hóa và tương tác với tivi cảm ứng.

Ông Thủy cho rằng, một giáo viên “đúng chuẩn” không chỉ có nhiệm vụ và trách nhiệm giảng dạy mà còn là truyền cảm hứng, cũng như một hình mẫu về hành vi, ứng xử và phong thái cho học sinh noi theo.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 9: https://www.youtube.com/watch?v=U2ORbVWuQPY&feature=youtu.be
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
8 sai lầm dễ mắc của doanh nghiệp khởi nghiệp
Tìm hiểu thất bại của người khác là một cách rất tốt giúp doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tránh được những sai lầm tương tự để hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư