Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Shinhan Việt Nam: Ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam, dẫn đầu thị trường các nước “phương Nam mới”*
Ngân hàng Shinhan Việt Nam hiện tại đang tập trung vào việc xây dựng mô hình kinh doanh kiểu mẫu cho thị trường các nước “phương Nam mới”.
TIN LIÊN QUAN
Nhân viên phòng kinh doanh của ngân hàng Shinhan Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh đang tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Năm ngoái, ngân hàng Shinhan Việt Nam có lợi nhuận thuần đạt mức 73 triệu đô la Mỹ, trở thành ngân hàng số 1 trong khối ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Nguồn: ngân hàng Shinhan
Nhân viên phòng kinh doanh của ngân hàng Shinhan Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh đang tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Năm ngoái, ngân hàng Shinhan Việt Nam có lợi nhuận thuần đạt mức 73 triệu đô la Mỹ, trở thành ngân hàng số 1 trong khối ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Nguồn: Ngân hàng Shinhan

Ngân hàng Shinhan

Năm ngoái, tập đoàn tài chính Shinhan đã quay trở lại vị trí ngân hàng dẫn đầu tại Hàn Quốc với 10,8% (khoảng 340 tỷ won) lợi nhuận thuần đến từ các chi nhánh tại nước ngoài.

Công ty con là ngân hàng Shinhan với tỷ lệ lợi nhuận thuần đến từ các chi nhánh nước ngoài đạt mức cao nhất 14% trong lịch sử.

Tập đoàn tài chính Shinhan đặt ra mục tiêu cho đến năm 2020lợi nhuận thuần cùng kỳ đến từ việc kinh doanh ở nước ngoài sẽ đạt ở mức 20%, và Việt Nam là thị trường trung tâm cho chiến lược mạnh mẽ này. Ngân hàng Shinhan Việt Nam hiện tại đã trở thành ngân hàng có lợi nhuận thuần và có danh mục cho vay đứng đầu trong khối ngân hàng nước ngoài có mặt tại Việt Nam và hiện tại đang đặt ra chiến lược số đa dạng để trở thành công ty tài chính tiêu biểu tại thị trường các nước “phương Nam mới”.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam, ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam

Ngân hàng Shinhan Việt Nam được tập đoàn tài chính Shinhan Hàn Quốc lựa chọn là trường hợp tiêu biểu cho sự thành công của chi nhánh tại nước ngoài. Năm 2018, ngân hàng Shinhan Việt Nam có lợi nhuận thuần đạt mức 73 triệu đô la Mỹ, tăng 27,6% so với năm trước đó. Ngân hàng Shinhan Việt Nam năm 2017 đã thực hiện thành công thương vụ mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ tại Việt Nam và sau đó đã trở thành ngân hàng dẫn đầu trong khối ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Thời điểm ngân hàng Shinhan Việt Nam bắt đầu sự phát triển nhanh chóng là từ tháng 12 năm 2015 khi bắt đầu công bố dịch vụ “Sunny Bank”. Thông qua ứng dụng ngân hàng trực tuyến “Sunny Bank Việt Nam” chỉ cần có điện thoại thông mình là khách hàng có thể tiếp cận với các khoản vay và thẻ tín dụng. Ứng dụng “Sunny Bank My Car” cũng cung cấp tiện ích để nhà phân phối xe ô-tô tại Việt Nam để đăng ký và nộp hồ sơ đăng ký khoản vay hỗ trợ mua xe cho khách hàng và điểm này đã trở thành cơn sốt với khách hàng Việt Nam. Sử dụng ứng dụng “Sunny Bank My Car”, nhà phân phối tại Việt Nam chỉ cần nhập các thông tin đơn giản và cần thiết của khách hàng và trong 1 phút thì khoản vay sẽ được tiến hành.

Năm 2011, ngân hàng Shinhan Việt Nam bắt đầu kinh doanh sản phẩm thẻ tín dụng và đến năm 2017 số khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng đạt 240,000 người và chiếm vị trí số 6 trên thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam. 90% số thành viên đang sử dụng thẻ tín dụng là người Việt Nam và ngân hàng Shinhan Việt Nam được đánh giá là một trường hợp tiêu biểu cho việc địa phương hóa sản phẩm của mình. Ngân hàng Shinhan Việt Nam trở nên xuất sắc hơn trong lĩnh vực thẻ khi gần đây dã hoàn thành thương vụ mua lại toàn bộ Công ty Tài chính Prudential (PVFC), ra mắt vào năm 2006 và là tổ chức tài chính phi ngân hàng nước ngoài đầu tiên được cấp phép cho vay tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. PVFC hiện tại đang nắm giữ 24 mạng lưới tại địa phương, ngân hàng Shinhan Việt Nam kỳ vọng đây sẽ là bước đệm cho sự phát triển mở rộng của mình tại Việt Nam.

Người đại diện của ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết: “thị trường tín dụng tiêu dùng của Việt Nam tăng 63% trong vòng 3 năm qua, đạt mức tăng trưởng nhanh” và “khi cân nhắc tốc độ tăng trưởng bình quân đạt mức cao 6% thì Việt Nam là vùng trọng điểm cho chiến lược “Shinhan toàn cầu”’.

.
.

Park Hang Seo kỳ diệu, Shinhan kỳ diệu

Phòng kinh doanh thương hiệu của ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng nhanh chân hơn một bước so với các ngân hàng nước ngoài khác. Vào tháng 3 năm 2018, ngân hàng Shinhan Việt Nam đã nhanh chân hợp tác và mời huấn luyện viên (HLV) đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang-seo và cầu thủ Xuân Trường trở thành đại sứ thương hiệu, và khi hình ảnh của HLV Park được đẩy lên cao trào nhất thì mức độ nhận biết và giá trị thương hiệu của ngân hàng cũng tăng cùng theo xu hướng.

Trên thực tế, sau khi HLV trở thành đại sứ thương hiệu của ngân hàng, số lượng khách hàng tăng 200,000 người (khoảng 20%) và số lượng khách sử dụng thẻ tăng hơn 10%, tương đương khoảng 20,000 khách hàng. Trong cùng thời gian đó thì số lượng khách hàng sử dụng dịch ngân hàng trực tuyến trên máy vi tính (internet banking) tăng từ mức 124,000 người lên mức 180,000 người, tăng 40%. Tất cả điều này cho thấy “hiệu quả Park Hang Seo” rõ ràng như thế nào.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam hiện tại đang tập trung vào việc xây dựng mô hình kinh doanh kiểu mẫu cho thị trường các nước “phương Nam mới”. Đặc biệt, ngân hàng liên tục thúc đẩy việc hợp tác với các công ty nền tảng kỹ thuật số địa phương để cung cấp các dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu địa phương. Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã hợp tác cùng với các công ty nền tảng kỹ thuật số tiêu biểu như là Zalo (ứng dụng tin nhắn trên điện thoại đứng số 1 Việt Nam) và ví điện tử MoMo (ứng dụng thanh toán điện tử số 1 Việt Nam) và kênh thông tin bất động sản trực tiếp muabannhadat.vn. Hiện tại ngân hàng Shinhan Việt Nam và Zalo có kế hoạch sẽ tung ra sản phẩm “Pocket Loan” để cung cấp dịch vụ vay tiện lợi cho người tiêu dùng vào nửa đầu năm nay.

(*) Thuộc Chính sách phương Nam mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư