Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
SHS nỗ lực “mở cửa” cho những cơ hội kinh doanh mới
Như Loan - 10/08/2018 16:54
 
Hướng đến các giá trị bền vững và dài hạn cho khách hàng, lấy lợi ích khách hàng làm mục tiêu hành động là nguyên tắc, kim chỉ nam trong các hoạt động, dịch vụ tư vấn, trong đó có tư vấn M&A của Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS). Đồng hành cùng các đối tác trên chặng đường dài, SHS đang nỗ lực “mở cửa” cho những cơ hội kinh doanh mới.

Chuyên nghiệp và chuyên sâu

Một trong những thương vụ tiêu biểu mà SHS đã “se duyên” thành công trong năm 2017 là thương vụ VNPT bán Công ty tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) cho Ngân hàng TMCP Seabank.

Đây là giao dịch M&A khá phức tạp với nhiều thông số, chẳng hạn như, vốn điều lệ của PTF tại thời điểm bán (30/6/2017) là 500 tỷ đồng, song giá trị vốn chủ sở hữu chỉ còn 413,9 triệu đồng, công nợ lên tới 336 tỷ đồng, giá trị phải trả tại thời điểm 30/06/2017 là 343 tỷ đồng, Giá trị phải thu tại thời điểm 30/06/2017 là 19,3 tỷ đồng. SHS đã cùng với VNPT đưa ra phương án bán tối ưu, phù hợp với các quy định về bán doanh nghiệp nhà nước cũng như quy định về mua lại công ty tài chính của ngân hàng nhà nước. Sau nhiều vòng đấu giá, giao dịch được ấn định với giá trị mua lại vốn chủ sở hữu là 710 tỷ đồng.

.
.

Trải qua hơn 6 tháng thực hiện, thương vụ đã đi đến thành công, với giá trị giao dịch 1.046 tỷ đồng (gồm giá trị phần vốn và công nợ). VNPT thoái được toàn bộ vốn tại PTF, để tập trung vào ngành nghề cốt lõi. Còn Seabank có thêm không gian mới rộng mở trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, mảng hoạt động nếu được khai thác hữu hiệu có thể trở thành con gà đẻ trứng vàng của nhiều nhà băng.

Để có những thương vụ thành công, theo lãnh đạo SHS, các bên cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Với riêng SHS, từ trước khi đặt bút ký hợp đồng với khách hàng, đã có nhiều đầu việc phải triển khai như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; chuẩn bị đội ngũ nhân sự; mạng lưới khách hàng, đối tác cho đến việc lập phương án, kế hoạch thực hiện,…

Cụ thể hơn, đối với các hoạt động tư vấn cổ phần hóa hoặc thoái vốn, SHS đã tiếp cận và tham gia tư vấn cho doanh nghiệp ngay từ những bước xây dựng phương án cổ phần hóa, thoái vốn, trong đó tập trung vào việc đưa ra được phương án tối ưu về cơ cấu vốn, giá bán, tỷ lệ bán, đối tác bán,… nhằm đảm bảo sự thành công trong quá trình tổ chức thực hiện, qua đó tối đa hóa lợi ích cho khách hàng.

Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn và những doanh nghiệp tư nhân có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng phát triển, có thương hiệu và uy tín trên thị trường, đã trở thành khách hàng của SHS, như Tổng công ty Máy động lực và nông nghiệp Việt Nam, VNPT, LILAMA, Vinafor, Nhựa Pha Lê, , TKV, Vinaconex, SHI, Nhựa Châu Âu, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng,……

Hơn 10 năm đồng hành cùng với những thăng trầm của thị trường chứng khoán, với sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực hoạt động, cùng với đó là tính năng động và linh hoạt, SHS luôn tự tin và ứng phó nhanh với các diễn biến của thị trường.

Cụ thể, trong giai đoạn 2009-2013, khi nền kinh tế và thị trường chứng khoán vẫn còn chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế thế giới, SHS chú trọng các sản phẩm M&A theo hướng tái cơ cấu doanh nghiệp.

Giai đoạn 2014-2017, Chính phủ đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, SHS đẩy mạnh thực hiện các thương vụ M&A thông qua hoạt động thoái vốn, cổ phần hóa. Trong giai đoạn này, SHS đã tư vấn IPO, thoái vốn thành công cho hàng loạt doanh nghiệp lớn, điển hình như Cienco1, Cienco4, Tổng công ty Thăng Long, Lilama, Veam, VNPT,…. Trước những kết quả đạt được, SHS đã vinh dự nhận giải thưởng “Công ty chứng khoán tiêu biểu - hạng mục cổ phần hóa/thoái vốn DNNN năm 2014-2015 và giải thưởng “nhà tư vấn IPO tiêu biểu năm 2016-2017”.

SHS chú trọng và tập trung cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao như thu xếp vốn, bảo lãnh phát hành, mua bán sáp nhập, tái cấu trúc doanh nghiệp… Qua đó định vị SHS như là một trong những nhà tư vấn tài chính và môi giới vốn hàng đầu tại Việt Nam

Giai đoạn 2017-2018, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh M&A từ hoạt động thoái vốn và cổ phần hóa DNNN, SHS tập trung khai thác sản phẩm từ các doanh nghiệp tư nhân có thương hiệu, nền tảng cơ bản tốt, qua đó tạo nguồn cung  cho các nhà đầu tư mong muốn chiếm lĩnh thị trường và sở hữu doanh nghiệp, điển hình một số thương vụ như SHI mua lại CTCP Quốc tế Toàn Mỹ, PYN Elite Fund mua lại cổ phiếu PLP,…

SHS có hai ưu thế nổi bật trong lĩnh vực tư vấn. Trước hết,  là đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Nhân sự tư vấn đa phần là những người đã gắn bó và đồng hành cùng SHS từ những ngày đầu thành lập Công ty, cũng như đã trải qua những giai đoạn thăng trầm của thị trường chứng khoán. Do đó, ngoài việc am hiểu sâu sắc về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chính sự yêu nghề, tận tâm, nhiệt huyết là yếu tố đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, SHS còn có ưu thế về sự đa dạng sản phẩm. Công ty đã và đang cung cấp dịch vụ tư vấn cho nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm tư vấn của SHS không đơn thuần chỉ dừng lại ở hồ sơ thủ tục mà đội ngũ tư vấn đã tiếp cận và tham gia sâu vào các thương vụ để đưa ra các giải pháp toàn diện và tổng thể cho doanh nghiệp, từ tư vấn xây dựng phương án, cách thức tổ chức thực hiện, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác chiến lược cho tới tư vấn cổ phần hoá, niêm yết,…Cùng với đó, đối với những doanh nghiệp có nhu cầu về vốn, SHS sẽ tư vấn cách thức huy động vốn hoặc cung cấp nguồn tài chính hoặc trực tiếp tham gia đầu tư cùng doanh nghiệp.

Hướng đến giá trị bền vững

Bối cảnh thị trường đang thay đổi theo hướng đề cao chất lượng và giá trị gia tăng trong dịch vụ mà các công ty chứng khoán cung cấp. Những công ty chứng khoán có định hướng tập trung chuyên sâu cho lĩnh vực tư vấn như SHS đang có rất nhiều việc để khiển khai, với tập khách hàng mở rộng.   

Xác định đồng hành cùng các đối tác trên chặng đường dài, chứ không chỉ đảm nhận vai trò là nhà tư vấn chỉ trong một vài thương vụ đặc thù, SHS chủ trương cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, đa dạng, mới mẻ và linh hoạt cho nhiều khách hàng. Trong quá trình tư vấn cho doanh nghiệp, Công ty tham gia ngay từ giai đoạn đầu tiên, từ việc phổ biến kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tư vấn xây dựng hệ thống bộ máy tổ chức và quản trị phù hợp; chuẩn hóa điều kiện và các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho đến việc tư vấn cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về vị thế trong ngành, từ đó giúp cho doanh nghiệp có định hướng phát triển phù hợp trong tương lai.

Với các loại hình dịch vụ đa dạng từ tư vấn huy động nguồn vốn qua các lọai hình chứng khoán vốn và chứng khoán nợ bằng việc phát hành cổ phiếu, phát hành công cụ nợ, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác chiến lược cho tới tư vấn cổ phần hoá, niêm yết… nhằm giúp doanh nghiệp tái cơ cấu tài chính, phát triển kinh doanh, sản xuất, đầu tư dự án mới... SHS sẽ tận dụng kinh nghiệm tư vấn lâu năm trên thị trường, mọi nguồn lực và mạng lưới khách hàng rộng lớn của mình để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh hai mảng hoạt động cốt lõi có thế mạnh là môi giới và tự doanh, với riêng lĩnh vực này, SHS xác định mục tiêu chiến lược là lấy hoạt động tư vấn tài chính làm gốc để xây dựng một cơ sở khách hàng chất lượng, bền vững từ đó hướng tới việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao như thu xếp vốn, bảo lãnh phát hành, mua bán sáp nhập, tái cấu trúc doanh nghiệp,… qua đó định vị SHS như là một trong những nhà tư vấn tài chính và môi giới vốn hàng đầu tại Việt Nam.

Danh sách các thương vụ tư vấn tiêu biểu ( tên, giá trị, phương thức M&A): 5-8 đơn vị

Stt

Tên

Giá trị

Phương thức M&A

1

Seabank mua lại Công ty tài chính TNHH MTV Bưu điện từ VNPT

1.046 tỷ đồng

Thoái vốn đấu giá công khai

2

Công ty cổ phần cơ điện lạnh và

CTCP Đầu tư và phát triển Sinh Thái mua cổ phần CTCP Nước sạch Vinaconex

1.017 tỷ đồng

Chào bán đấu giá công khai

3

Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà mua lại Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh Toàn Mỹ

180 tỷ đồng

Hoán đổi cổ phần

4

CTCP Thủy điện Hồ Bốn mua lại CTCP Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 1

92,4 tỷ đồng

Hoán đổi cổ phần

5

SHB mua lại Công ty tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel

1.000 tỷ đồng

Hoán đổi cổ phần

6

Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Qicheng Quốc tế (Việt Nam) mua lại Công ty cổ phần Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt Nam

13,5 tỷ đồng

Thâu tóm



“Ông lớn” Việt vươn mình trên thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Khi thị trường M&A Việt Nam đang bị “phủ bóng” bởi những nhà đầu tư ngoại giàu có, một số “ông lớn” Việt cũng biết vươn mình trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư