Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Singapore-Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác
P.V (Vietnam+) - 28/11/2017 10:46
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 27/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Lý Hiển Long và cảm ơn Thủ tướng đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu; cho biết đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rất vui mừng thăm đất nước Singapore hiện đại, phồn vinh và tươi đẹp, người dân Singapore năng động và mến khách.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Singapore tham dự, góp phần quan trọng vào thành công của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Thủ tướng Lý Hiển Long đối với quá trình thúc đẩy Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP) là hiệp định thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), coi đây là một mốc mới trong việc hình thành khuôn khổ hợp tác “toàn diện và tiến bộ,” vì lợi ích chung của các nước thành viên và vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng về kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC 2017; đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền và người dân Đà Nẵng đã khắc phục thiên tai, cho rằng Việt Nam đã vượt qua được những thách thức rất lớn để bảo đảm thành công sự kiện quan trọng này.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và cho rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thông báo với Thủ tướng về mục đích chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Singapore nói riêng.

Hiện nay, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp. Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán luôn coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore. Hai bên tích cực phối hợp triển khai mối quan hệ Đối tác Chiến lược, đưa quan hệ phát triển thuận lợi và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, cũng như các cấp; đồng thời, tăng cường hơn giao lưu nhân dân và phối hợp chuẩn bị tốt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2018.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong những năm qua đã không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong những năm gần đây đạt gần 10 tỷ USD.

Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 3 vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ USD. Các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác thành công và cùng có lợi của hai nước. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, du lịch, lao động ngày càng mở rộng và phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, hai bên cũng tổ chức đối thoại về đầu tư, thương mại với sự tham gia của doanh nghiệp hai nước để cung cấp thêm thông tin về môi trường, tình hình và triển vọng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước kết nối mạnh mẽ hơn nữa.

Nhấn mạnh vừa qua Việt Nam và Singapore đã phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam ủng hộ và sẽ tích cực phối hợp để Singapore hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Singapore sẽ góp phần quan trọng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao lập trường tích cực của Singapore về vấn đề này thời gian qua; tin tưởng Singapore với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2018 tiếp tục có tiếng nói tích cực trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề. Singapore mong muốn Việt Nam giúp đỡ, ủng hộ trong quá trình thực hiện vai trò này.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ làm hết sức có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng COC. Singapore sẽ bám sát việc thực hiện lộ trình và xây dựng nội hàm COC.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng để giải quyết được vấn đề này thì cần sự đồng thuận của các nước ASEAN và hiện nay đang là thời điểm tốt để khởi động đàm phán COC.

Đánh giá hai nước vẫn còn tiềm năng rất lớn về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn Chính phủ và chính quyền các địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ tích cực đối với các doanh nghiệp của Singapore; đánh giá cao trong chuyến thăm này, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore ký Bản ghi nhớ về hợp tác, Thủ tướng Singapore đề nghị sắp tới hai bên cần mở thêm các đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch; đồng thời, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội sẽ thăm chính thức Singapore và Australia
Cuối tuần này, ngày 26/11, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sẽ lên đường thăm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư