Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Smartphone hạng trung lấy lòng người dùng Việt
Tú Ân - 02/11/2013 22:14
 
Một xu hướng đang dần chiếm lĩnh thị trường thế giới và chi phối cả thị trường Việt Nam là dòng smartphone tầm trung giá bình dân.

Khảo sát của IDC cho thấy, giá trung bình của chiếc smartphone đã giảm từ 450 USD vào năm 2012 xuống còn khoảng 375 USD ở thời điểm hiện tại. Điều này đang đe dọa cho doanh thu và lợi nhuận của các “đại gia”, như Apple, Samsung, Nokia, HTC...

Dòng smartphone tầm trung giá bình dân đang dần chiếm lĩnh thị trường
thế giới và chi phối cả thị trường Việt Nam

Nhiều hãng công nghệ đến từ Trung Quốc như Lenovo, ZTE, Huawei, OPPO, Meizu… đã nhanh chân bám trụ ở thị trường Việt Nam và thôn tính thị phần smarphone giá bình dân.

Dòng sản phẩm smartphone bình dân của các hãng này đã nhanh chóng “lấy lòng” người tiêu dùng, khi các sản phẩm của họ có đầy đủ tính năng hiện đại mà chỉ có giá từ 3 đến 5 triệu đồng, rẻ hơn 2-3 lần so với các sản phẩm của Mỹ, Hàn Quốc.

Các hãng công nghệ đang thấy rõ xu hướng đó và nhanh chóng thay đổi theo “gu” của thị trường Việt Nam.

Hãng Nokia đã có sự thay đổi và thích ứng nhanh đáng ngạc nhiên, khi đưa ra các dòng sản phẩm smartphone cho cả giới trung lưu và phù hợp với thị trường Việt Nam, mà tiêu biểu là Lumia 520, với mức giá gần 4 triệu đồng/chiếc, trong khi nhiều hãng công nghệ khác vẫn cố bám trụ ở phân khúc cao cấp. Trong 4 quý gần đây, doanh số bán hàng của Nokia đã dần tăng, tạo đà cho thúc đẩy dòng sản phẩm Lumia trên hầu hết các thị trường, trong đó có thị trường Việt Nam.

Mới đây nhất, trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, ông Stephen Elop, nguyên Giám đốc điều hành (CEO) Nokia và hiện là Phó chủ tịch Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ Nokia toàn cầu khẳng định, Hãng đang thực hiện những bước điều chỉnh chiến lược và sẽ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường smartphone Việt Nam.

Cùng với Nokia, các hãng công nghệ khác như Samsung, Sony, LG cũng đã và đang tung vào thị trường các smartphone tầm trung có bán từ 4 đến 8 triệu đồng/chiếc. Điển hình như mẫu smartphone tầm trung Nokia 520/620 hoặc Samsung Galaxy S3 Mini…

Theo ông Huỳnh Phước Cường, đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, ước tính cả năm 2013, nhóm sản phẩm smartphone chiếm 40% về số lượng và 80% doanh số của thị trường điện thoại di động Việt Nam.

Cũng dẫn theo số liệu của Công ty GfK 6 tháng đầu năm 2013, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar cho biết thêm, chỉ tính riêng tháng 6/2013, đã có tổng cộng 484.000 chiếc smartphone được bán ra tại thị trường Việt Nam, cao gấp 2,5 lần so với tháng 6/2012 (192.770 chiếc).

Các công ty nghiên cứu thị trường dự tính, thị trường Việt Nam năm 2013 tiêu thụ 17 triệu chiếc điện thoại di động, trong đó smartphone chiếm khoảng 7 triệu chiếc.

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhóm sản phẩm smartphone đứng thứ hai trên thế giới. Các hãng công nghệ đang coi thị trường smartphone của Việt Nam như “thị trường mới nổi” đầy tiềm năng và đang có kế hoạch chiếm lĩnh.

Xem ra, cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường smartphone đang trở nên nóng bỏng và phần thắng sẽ đến với hãng công nghệ nào vẫn là một ẩn số lớn.

Bộ đôi smartphone tầm trung của HTC lộ diện
Hình ảnh và thông tin của 2 mẫu smartphone mới nhất của HTC, Desire Q và Desire P, vừa được hé lộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư