Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Số hóa truyền hình mặt đất: Chính thức tắt sóng analog khu vực bắc Quảng Nam – Đà Nẵng
Ngọc Tân - 28/11/2015 21:34
 
Thực hiện lộ trình của Đề án số hóa truyền hình mặt đất, từ 1/11 khu vực Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam đã tiến hành tắt sóng analog đối với các kênh truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự và chuyển sang truyền hình công nghệ số. Cũng từ đây, nhu cầu về việc sở hữu đầu thu số DVB-T2 tại khu vực Đà Nẵng tăng cao đốt biến.

Cơ hội lớn

Tại buổi họp báo thông báo về việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất và chính thức công bố ngừng phát sóng truyền hình tương tự tại TP Đà Nẵng vào ngày 29/10 vừa qua, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam cho biết:

“Triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất theo Quyết định 2451 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam đã phối hợp với UBND TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm việc số hóa truyền hình mặt đất tại Đà Nẵng trước thời điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phủ sóng truyền hình số mặt đất các kênh chương trình của VTV và của Đài PTTH Đà Nẵng trên địa bàn TP Đà Nẵng và 4 huyện phía bắc tỉnh Quảng Nam (TP Hội An, huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc) đồng thời thực hiện việc tuyên truyền, vận động để nhân dân trên địa bàn chủ động chuyển đổi từ thu xem truyền hình tương tự mặt đất sang thu xem truyền hình số mặt đất”.

Ảnh 2- Đầu thu kỹ thuật số FPT Play HD nhỏ gọn tiện dụng hơn rất nhiều so với các loại đầu thu kỹ thuật số khác.
Đầu thu kỹ thuật số FPT Play HD nhỏ gọn tiện dụng hơn rất nhiều so với các loại đầu thu kỹ thuật số khác.

Cũng theo ông Đoàn Quang Hoan, đến thời điểm này có thể ghi nhận bước đầu thành công của Đà Nẵng trong việc hoàn thành số hóa truyền hình. Đà Nẵng là TP đầu tiên của ASEAN hoàn thành số hóa truyền hình. Hiện hơn 95% số hộ dân đã sẵn sàng cho việc triển khai số hóa truyền hình.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, 2 xã Hòa Sơn, Hòa Bắc là địa bàn thuộc vùng lõm sóng nên khó khăn trong việc thu sóng truyền hình số từ Đài Sơn Trà. Sở TT&TT Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát lắp đặt thiết bị tại 2 trạm phát lặp tại Hòa Bắc và Hòa Sơn và đưa vào hoạt động tốt.

Anh Võ Ngọc Thanh, chủ của một đại lý đầu thu kỹ thuật số ở đường Trần Cao Vân (TP Đà Nẵng) cho biết, thời gian này tốc độ tiêu thụ đầu thu số DVB-T2 liên tục tăng lên do nhu cầu của người dân, mặc dù không đến mức cháy hang, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ vẫn rất cao.

Theo đại diện các doanh nghiệp cung cấp đầu thu đều cho rằng, thị trường Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam đã bớt nóng, hiện các doanh nghiệp tập trung phát triển các thị trường mới: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với 4 thành phố này.

Có thể nói, với việc Chính phủ triển khai Đề án số hóa truyền hình, đây là cơ hội không thể tốt hơn cho các doanh nghiệp điện tử trong nước có thể bứt lên dành thị phần trên thị trường sản xuất sản phẩm công nghiệp điện tử.

FPT chớp thời cơ

Tính đến thời điểm này, có nhiều “ông lớn” trong nước ở lĩnh vực công nghệ đã nắm lấy cơ hội để cho ra các sản phẩm đầu thu truyền hình số DVB –T2 nội địa như GBS, VNPT Technology, FPT…Với sự đầu tư nghiêm túc, và một chiến lược kinh doanh rõ ràng, các doanh nghiệp nội địa này đang hy vọng sẽ chặn được làn sóng đầu thu kỹ thuật số nhập lậu từ Trung Quốc đang có nguy cơ tràn sang.

Cũng tận dụng thời điểm “vàng” này, Tập đoàn FPT đã tung ra sản phẩm đầu thu nhỏ gon FPT Play HDcùng với gói dịch vụ “truyền hình thông minh”. Đâylà sản phẩm truyền hình kỹ thuật số HD được kết nối với TV trên đường truyền internet thông qua bộ giải mã kỹ thuật sốFPT Play HD.

Tính năng nổi bật của đầu thu kỹ thuật số siêu gọn nhẹ của FPT Play HD đó là sự tích hợp giữa thiết bị vừa là đầu thu kỹ thuật số, vừa là đầu phát HD. Chất lượng truyền hình kỹ thuật số đa dạng với nhiều kênh truyền hình HD...  Với tính năng là đầu phát HD, FPT Play HD cũng thể hiện khá tốt khi đọc được hầu hết các định dạng thông dụng hiện nay; giải mã được hầu hết tất cả các định dạng âm thanh 5.1 như DTS-HD, TrueHD, Master...

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Công ty Viễn thông FPT telecom chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, FPT đang triển khai 3 dịch vụ chính có thể sử dụng trên đầu phát FPT Play HD đó là: Truyền hình - Phim truyện - Movie Finder.

Truyền hình FPT phát triển dựa trên nền tảng của truyền hình IPTV, truyền hình FPT là truyền hình tương tác 2 chiều, giúp khách hàng có thể xem và theo dõi các nội dung chương trình theo nhu cầu của mình, đó là tính năng nổi bật của truyền hình FPT so với truyền hình tương tác 1 chiều. Kho nội dung phong phú (170 kênh truyền hình liên tục được cập nhật, 30 kênh HD, kho phim HD phong phú…) giao diện gần gũi, tính tương tác cao, có tính năng vượt trội với (có khả năng xem lại, khả năng giám sát trẻ em, tùy chỉnh đa ngôn ngữ…) ứng dụng giải trí đa dạng (đọc báo, xem youtube…)

Theo ông Khánh, khi sử dụng dịch vụ truyền hình FPT khách hàng có thể cài đặt thêm phần mềm OneTV Remote trên smart phone (Tương thích iOs,android) để dễ dàng điều khiển cũng như giám sát chương trình trên TV từ xa hay ra lệnh bằng giọng nói…

Được biết, hiện nay Truyền hình FPT đang triển khai ba gói dịch vụ, gói  Premium HD có giá 140.000 VNĐ/ tháng (chất lượng HD, 148 kênh truyền hình trong nước và quốc tế), gói  VOD HD có giá 100.000 VNĐ/tháng (chất lượng HD, 143 kênh truyền hình trong nước và quốc tế), GÓI EXTRA từ 30.000 VNĐ/tháng (VTV Cab HD, VTC HD, K+).

Anh Phạm Văn Tường, kỹ sư công nghệ TT, một khách hàng đang sử dụng đầu thu số FPT Play HD đánh giá: “Tôi thấy thực sự rất tiện lợi. Đầu thu FPT nhỏ chỉ bằng 2 gói thuốc gộp lại, nhỏ hơn rất nhiều so với các đầu thu số cùng loại nhưng lại có rất nhiều kênh để xem, đặc biệt với giá cước khá rẻ mà lại có thể xem được bóng đá Ngoại hạng Anh trên K+.  Thêm nữa, khi sử dụng đầu thu số này lại không cần phải lắp chảo ngoài trời nên cực kỳ tiện dụng!”.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh chia sẽ thêm thông tin cho biết, hiện nay FPT cũng đang là đơn vị đầu tiên đưa 64 kênh truyền hình các địa phương lên hệ thống truyền hình của mình. Khu vực các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng hiện nay đã được hạ tầng hóa và phủ sóng đến 80%. “Dự kiến đến 2016 sẽ nâng cấp lên 100% hạ tầng tại Quảng Nam – Đà Nẵng và các tỉnh lân cận”, ông Khánh cho biết.

Chính thức chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về VOV
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC từ Bộ Thông tin và Truyền thông về trực thuộc Đài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư