Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sở hữu siêu xe có sướng như bạn tưởng?
Hiền Nguyễn (Autopro) - 20/09/2017 06:26
 
Sở hữu một chiếc siêu xe là ước mơ của nhiều người, nhưng đến lúc giấc mơ trở thành sự thật thì mới biết có siêu xe chưa chắc đã sướng.

Siêu xe là một thứ gì đó có sức hút mãnh liệt với nhiều người, từ trẻ cho đến già. Tuy nhiên, sở hữu siêu xe cũng đi kèm với những điều đáng lo cho chủ nhân.

1. Gầm quá thấp nên đi đâu cũng phải "căn ke" 

Gầm thấp là đặc trưng thiết kế mang tính khí động học nhằm giúp xe có khả năng "xé gió" và giảm tối đa ảnh hưởng của gió. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với đường đua hoặc đường có điều kiện tốt. 

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 1.

Với điều kiện đường thông thường thì người lái luôn phải để ý đến gờ giảm tốc và ổ gà, những "kẻ thủ" luôn lăm le đánh bẫy những chiếc xe có gầm siêu thấp. Chỉ một lần sập gầm thôi thì chi phí khắc phục thiệt hại cũng lên đến hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn USD.

2. Công suất mạnh quá cũng mất "sướng"

Với siêu xe, ngoài thiết kế đậm chất thể thao và khí động học thì công suất động cơ là thông tin không thể bỏ qua mỗi khi nhắc đến chúng.

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 2.

Siêu xe thường được trang bị động cơ nhiều xy-lanh với công suất cực lớn, nhưng thử nghĩ xem tần suất bạn sử dụng hết công suất xe được bao nhiêu %? Trong 100 lần sử dụng xe thì có bao nhiêu lần bạn được trải nghiệm cảm giác "hết ga hết số" với lưng dính chặt vào ghế? Nói thẳng ra là cực kỳ hiếm.

Có thì vẫn có, nhưng mỗi lần như vậy là mỗi lần bạn đặt chiếc siêu xe của mình vào tình trạng nguy hiểm. Chỉ "lỡ chân" đạp ga hơi sâu một chút là chiếc xe lẫn người lái hoàn toàn có thể gặp nạn. Bằng chứng là có rất nhiều video tai nạn siêu xe với nguyên nhân chủ yếu là vì người lái quá phấn khích nên không thể kiếm soát được tốc độ.

Ngoài ra, tắc đường là một cực hình với người lái siêu xe. Với một chiếc thông thường thì việc lái xe khi tắc đường đã gây nhiều mệt mỏi vì cứ phải liên tục kết hợp côn, ga, phanh và cần số từng chút một. Hãy thử tưởng tượng siêu xe gặp tắc đường sẽ thế nào? Không thoải mái chúng nào, đó là câu trả lời.

3. Một tiền gà, ba tiền thóc

Để sở hữu siêu xe, số tiền bỏ ra là không nhỏ, nhưng điều này còn kéo theo nhiều chi phí phát sinh khác. Lúc nào bạn cũng muốn chiếc siêu xe của mình được bóng sạch nhất nên tần suất rửa xe rất cao, đồng thời mức giá để rửa siêu xe hẳn cũng sẻ khác so với xe thường. 

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 3.

Một bộ bận khác cũng cần thay khi đến hạn là lốp xe. Lốp siêu xe không phải là loại lốp thông thường mà là loại được thiết kế đặc biệt để có thể hoạt động tốt ở tốc cao. Điển hình như Bugatti Veyron sử dụng loại lốp đặc biệt có giá lên tới 42.000 USD/bộ.

Thêm vào đó, mỗi lần có va chạm hoặc xảy ra tai nạn thì chi phí khắc phục cho siêu xe cũng lớn hơn rất nhiều lần so với xe thông thường. Chưa kể phải mất hàng tháng trời thì việc sửa xe mới hoàn tất.

4. Trang bị nghèo nàn, không thoải mái

Khác với các loại xe thông thường có nhiều trang bị nhằm mang lại sự thoải mái và tiện lợi thì siêu xe hoàn toàn khác. Khoang lái chật hẹp, trần xe thấp, ghế ngồi đậm chất thể thao ôm người nhưng lại rất cứng sẽ khiến bạn phát điên. Khay cốc rảnh tay là một trong những tiện nghi cơ bản nhất nhưng nhiều siêu xe cũng không có.

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 4.

5. Khó có thể dùng siêu xe để đi du lịch

Chưa nói đến điều kiện đường và mức tiêu thụ nhiên liệu, nhưng với khoang hành lý chật hẹp, chỉ vừa một chiếc vali nhỏ, thì hãy quên việc du lịch dài ngày bằng siêu xe đi.

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 5.

6. Mua một chiếc xe siêu nhanh để đi ở tốc độ theo quy định

Tốc độ tối đa quy định ở mỗi quốc gia là khác nhau, nhưng con số đó chưa bằng một nửa tốc độ mà siêu xe có thể đạt được. Trừ một số đoạn không giới hạn tốc độ trên Autobahn ở Đức thì hầu như vận tốc giới hạn của các quốc gia hiện nay đều ở mức 100 - 130 km/h. Trong khi đó, siêu xe có thể đạt vận tốc trên 320 km/h.

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 6.

7. Nhanh nhưng chưa phải là nhanh nhất

Siêu xe nhanh thật đấy, nhưng nếu mang vào đường đua drag 400 mét thì siêu xe có phải là nhà  vô địch ở phân khúc xe nguyên bản?

Sở hữu siêu xe không sướng như bạn tưởng - Ảnh 7.

Tesla Model X P100D

Câu trả lời là không. Mẫu Tesla P100D với trang bị động cơ điện dẫn động 4 bánh có khả năng đánh bại bất kỳ siêu xe nào ở khoản "đề-pa".

Nói đi cũng phải nói lại, siêu xe thì vẫn là siêu xe. Với những người yêu thích và đam mê thực sự thì những điều kể trên đáng nói đến nhưng không hề đáng bận tâm. Bởi với mỗi người thì siêu xe mang đến một thú vui riêng và cảm nhận riêng mà không dòng xe nào có thể có được.

Vì sao người giàu ở Nhật không thích sở hữu biệt thự, siêu xe?
Ở đất nước mặt trời mọc, hàng xóm của bạn có thể là một triệu phú nhưng bạn hoàn toàn không hay biết bởi nhà của họ không khác gì nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư