Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
So kè đối thủ bằng chiến lược sản phẩm
Vũ Anh - 16/02/2014 16:44
 
Khi các đối thủ ngoại không ngừng lấn sân với những sản phẩm vượt trội và khác biệt, thì doanh nghiệp nội buộc phải thay đổi chiến lược nếu muốn bảo vệ vị thế. Lập chiến lược kinh doanh như ‘tán gái’  

Khi tham gia thị trường, mỗi sản phẩm có chu kỳ sống của mình, bởi khi đã có tham gia thị trường, thì sẽ có ngày phải rút ra khỏi thị trường. Và thông thường, một sản phẩm sẽ phải trải qua 4 giai đoạn: tung ra thị trường, phát triển, trưởng thành và thoái trào.

So kè đối thủ bằng chiến lược sản phẩm
Ông Trần Xuân Phú, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ bảo vệ Long Phú (Hà Nội) là CEO thử sức với chủ đề tuần này

Hiểu được vòng đời của sản phẩm, nên DN sẽ phải có chiến lược và chiến thuật của mình cho phù hợp với từng giai đoạn, bối cảnh thị trường và đặc biệt là cạnh tranh thành công.

Trong bối cảnh này, Công ty cổ phần Vicem Hoàng Mai đã hướng mục tiêu phát triển đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư mở rộng sản xuất sản phẩm bê tông thương phẩm, đá xây dựng, gạch không nung…

Tương tự, nhận thấy xu thế hội nhập kinh tế thế giới ngày càng diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, Công ty cổ phần Traphaco đã đưa ra phương châm “Công nghệ mới và bản sắc cổ truyền” và xây dựng một chiến lược sản phẩm hết sức bài bản từ chủng loại sản phẩm, hoạt động nghiên cứu và phát triển đến mẫu mã, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu và hệ thống đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, nhiều DN khác còn xây dựng chiến lược sản phẩm của mình đi theo hướng khác biệt hóa hay tập trung vào những giá trị cốt lõi. Tùy vào tầm nhìn chiến lược, mục tiêu kinh doanh, mà các DN sẽ có đường đi, nước bước của riêng mình. Song nhìn chung, các DN đều hướng đến mục tiêu là cạnh tranh thành công và giữ vững vị thế trên thị trường của mình trước các đối thủ, đặc biệt là đối thủ đến từ nước ngoài.

Xin lấy trường hợp Công ty Tân Hiệp Phát (THP). Dự kiến, trong tháng 4/2014, THP sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Nước giải khát Number One Hà Nam để sẽ mở rộng việc cung cấp sản phẩm cho thị trường phía Bắc và xuất khẩu sang một số nước.

Ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch HĐQT THP cho biết, đây chính là bước đổi mới trong cả quy mô hoạt động, sản xuất và sự đầu tư dịch vụ phát triển thị trường sâu rộng nhằm đáp ứng tối đa cho nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt giữ vững thị trường nội địa tạo đà cho việc phát triển và mở rộng sang nhiều nước khác.

Riêng về sản phẩm, hiện THP có hơn 40 loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa đạng của nhiều đối tượng khách hàng. Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe của THP như Trà Xanh không độ, trà thảo mộc Dr. Thanh, sữa đậu nành Number 1 Soya… trong những năm gần đây, đã được người tiêu dùng đón nhận.

Nhưng khi các đối thủ ngoại, như Coca Cola và Pepsico đang ngày càng có nhiều chiêu trò cạnh tranh mạnh mẽ và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng lại rất lớn, “gu” sử dụng của con người càng đa dạng và chuyên sâu thì mỗi năm, Công ty này sẽ phải cho ra đời vài dòng sản phẩm mới.

“Sắp tới, THP sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm “có lợi cho sức khỏe” và đi vào những nhu cầu tiềm ẩn ngày càng khắt khe nhất của người tiêu dùng”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì nhận định, chưa khi nào thị trường bia lại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Mối lo hiện hữu đối với Sabeco là trong năm nay “người khổng lồ” AB InBev sẽ tăng vốn đầu tư lên 15 triệu USD sau một năm đầu tư vào Việt Nam. Hay Tập đoàn APB (nhãn hiệu bia Heineken và Tiger) cũng đã có kế hoạch mở rộng đầu tư lên 1,5 tỷ lít vào năm 2015.

Mặc dù Sabeco đang ở vị trí thứ 21 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong Top 3 nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nhưng đứng trước thực tế trên, Công ty cũng phải tiếp tục tập trung vào tái cấu trúc DN. Theo đó, Sabeco phải tập trung vào các sản phẩm cốt lõi, thị trường trọng điểm và hướng tới những khách hàng mục tiêu. Cụ thể, tập trung vào chiến dịch đưa hàng về nông thôn sẽ là chủ đề chính của các chương trình marketing trong thời gian tới.

Thực tế, khi gia nhập thị trường, bất cứ DN nào đều phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về chiến lược sản phẩm. Đây là vấn đề không mới,nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa đang ngày càng thể hiện rõ trong mọi góc ngách của thị trường, thì sức ép cạnh tranh ngày càng khủng khiếp. Nếu các DN Việt Nam vẫn theo đuổi những sản phẩm thiếu tầm nhìn chiến lược và thiếu sự khác biệt thì trước những đối thủ sừng sỏ, họ sẽ bị thua.

Nếu muốn tìm thêm một số giải pháp cho vấn đề này, có thể theo dõi Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình tuần này được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (16/2) và phát lại vào 8h sáng thứ 2 (17/2).

Không ai luôn thắng trên mọi mặt trận
Dù là một tập đoàn đa công nghệ có mặt tại danh sách Fortune 100 và luôn dẫn đầu trong các lĩnh vực mũi nhọn, đặc biệt là dầu khí, nhưng vị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư