Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp đã giảm 57%
Thế Hoàng - 09/01/2017 16:43
 
Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp hiện còn khoảng 500.000 người, giảm 57% so với 1,2 triệu người trước đây.
doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ năm 2016.
Doanh nghiệp đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ năm 2016 về Cục Quản lý cạnh tranh trước 15/1/2017.

Cục Quản lý Cạnh tranh vừa đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ năm 2016.

Theo đó, các doanh nghiệp đa cấp phải báo cáo cụ thể xung quanh các nội dung: Phạm vi hoạt động bán hàng đa cấp (Các địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Các địa phương nơi doanh nghiệp có người đại diện tại địa phương); Mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; Doanh thu bán hàng đa cấp; Hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế, khuyến mại trả cho người tham gia bán hàng đa cấp; Kết quả hoạt động kinh doanh; Thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước; Chương trình khuyến mại; Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo; Đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; Mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp

Các doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ thông tin về trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, doanh thu phát sinh trong kỳ từ hoạt động bán hàng đa cấp cho người tham gia, khách hàng tại địa phương của trụ sở, chi nhánh, địa điểm kinh doanh. Tình trạng hoạt động hiện tại của chi nhánh/địa điểm kinh doanh: đang hoạt động hoặc đã ngừng hoạt động, để gửi về Cục Quản lý cạnh tranh trước ngày 15/1/2017.

Liên quan đến việc chấn chỉnh kinh doanh đa cấp, Cục Quản lý Cạnh tranh vừa thông báo về trường hợp Công ty TNHH MTV CVI LINK Việt Nam, địa chỉ tại số 256 Pasteur, Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh đã bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ.

Theo thông báo này, Công ty TNHH MTV CVI LINK Việt Nam đã chính thức chấm dứt kinh doanh đa cấp từ 12/8/2016 trên phạm vi toàn quốc.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: 035/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh Cấp lần đầu ngày 26/3/2015

Trường hợp không có thông báo nào của người tham gia bán hàng đa cấp gửi tới Cục QLCT trong thời hạn nêu trên, Công ty TNHH MTV CVI LINK Việt Nam được coi là đã hoàn thành các nghĩa vụ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Cục QLCT ban hành văn bản chấp thuận giải tỏa ký quỹ cho doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Theo số từ Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của các công ty đa cấp đạt khoảng 4.000 tỷ đồng. Hàng hóa kinh doanh chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Các doanh nghiệp này đã nộp gần 500 tỷ đồng các loại thuế và chi 712 tỷ đồng trả tiền hoa hồng cho người tham gia. 

Tuy nhiên, hoạt động bán hàng đa cấp có nhiều biến tướng, ảnh hưởng đến người dân tham gia mạng lưới. Các vi phạm chủ yếu như doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, sử dụng phương thức đa cấp để kinh doanh dịch vụ hoặc huy động tài chính...

Do mắc những vi phạm trên, tính đến cuốinăm 2016, Bộ Công Thương đã xóa sổ 25 công ty đa cấp. Trong đó, có 14 công ty bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 11 doanh nghiệp tạm ngừng và chấm dứt hoạt động.

Hiện, số doanh nghiệp hoạt động giảm từ 67 công ty từ năm 2015 xuống còn 42. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp còn khoảng 500.000 người, con số này giảm 57% so với năm 2015 là 1,2 triệu người

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý bán hàng đa cấp
Xử lý nghiêm các tổ chức chưa đăng ký hoạt động và giám sát chặt quá trình xuất, nhập khẩu và kinh doanh là những nội dung Thủ tướng yêu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư