Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Số phận trớ trêu của những bé trai nằm trong tay bọn buôn người
Tuấn Hợp (Dân trí) - 30/11/2015 09:00
 
Sau khi giải cứu các bé trai khỏi tay bọn buôn người, trong hành trình tìm lại tổ ấm cho các bé, cơ quan chức năng đã xác định được mẹ đẻ của 2 bé. Nhưng trớ trêu thay, chính những người mẹ ấy lại là những kẻ chuyên bán trẻ em sang Trung Quốc...
TIN LIÊN QUAN

Hành trình tìm tổ ấm!

Cộng, Hoà, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh - đó là 10 cái tên đặc biệt của 10 cháu trai được các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm mua bán người và tội phạm liên quan trẻ em (Cục Cảnh sát hình sự, Bộ CA), phối hợp với CA Trung Quốc giải cứu thoát khỏi tay bọn buôn bán trẻ em năm 2013.

bc1-1448802194229

10 đứa trẻ được giải thoát từ tay bọn buôn người và được lực lượng chức năng của Trung Quốc bàn giao cho phía Việt Nam. (Trong ảnh là buổi tiếp nhận 10 cháu bé, tại cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp).

Ban đầu các bé cùng có chung 1 cái tên là “Cộng” và tên được xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là “Cộng 1”; “Cộng 2”… Sau đó 10 cháu bé được cán bộ của Cục C45 (Bộ CA) đặt tên, lần lượt từ bé đến lớn là Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh với đủ các họ Nguyễn, Phạm, Hoàng, Trần.

Sau khi giải cứu các bé, cơ quan chức năng chưa xác định được địa chỉ, người thân của các bé nên phải gửi tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (tỉnh Quảng Ninh).

bc5-1448802194271

Tổ ấm mới của 10 em nhỏ sau khi thoát khỏi tay bọn buôn người.

 Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ cho biết, kể từ tháng 5/2013, khi các cháu được đưa về Trung tâm, các cháu mới chỉ 18 – 28 tháng tuổi và cân nặng chỉ được 5 – 7kg. Sau 2 năm được cán bộ Trung tâm Bảo trợ chăm sóc, giờ các bé đã lớn khôn, đứa bé nhất cũng cân nặng 14 – 15 kg và đều đang được đi học tại trường Mầm non Hoa Hồng ngay gần Trung tâm.

Bà Đỗ Thị Hải Yến, Trưởng phòng Giáo dục dạy nghề của Trung tâm cho biết, qua các kênh thông tin đã có không ít những cặp vợ chồng gọi điện hoặc trực tiếp tìm đến Trung tâm này tìm con. Tuy nhiên tất cả họ đều trở về với nỗi thất vọng.

Bà Hải Yến cho biết: “Thông thường, các cặp cha mẹ thường đối chiếu ngày, tháng, năm sinh, hoặc thời điểm con của họ bị thất lạc so với hồ sơ của bên công an thì tất cả những dữ liệu trên đều không trùng nhau”.

“Các em cần có một mái ấm gia đình, có cha, có mẹ nhưng đến nay cơ quan chức năng cũng chỉ xác định được mẹ đẻ của 2 cháu là "Cộng 1" (tức Nguyễn Văn Cộng) và cháu "Cộng 10" (tức Hoàng Đức Mạnh). Nhưng oái oăm thay, cả 2 người mẹ này đều là tội phạm buôn bán trẻ em”, một cán bộ của Trung tâm cho biết.

Mẹ là tội phạm buôn bán trẻ em, con "lạc" sang Trung Quốc!

 

bc2-1448802194232

Bé Nguyễn Văn Cộng và phóng viên Dân trí.

Chia sẻ về hoàn cảnh trớ trêu đáng thương của những đứa trẻ này, bà Yến trầm giọng: “Tìm được mẹ đẻ cho các bé, ngỡ là mừng quá rồi. Nhưng buồn thay cả 2 người mẹ này đều là tội phạm buôn bán người, một người mới được trả tự do, một người vẫn đang phải thụ án tại Trung Quốc”.

Theo tài liệu cơ quan chức năng, sau khi Cục Cảnh sát hình sự (Bộ CA) phối hợp với các cơ quan báo chí thông báo tìm người thân cho các cháu, có bà Nguyễn Thị Bình, một trong những đối tượng nằm trong đường dây buôn bán người trở về Việt Nam sau khi được mãn hạn tù tại Trung Quốc, đến Trung tâm để nhận lại cháu “Cộng 1”, tức Nguyễn Văn Cộng.​

Theo kết luận giám định gen ADN của Viện Khoa học hình sự (Bộ CA) xác định, bà Bình và bé Nguyễn Văn Cộng có gen phù hợp 99,99 %. Qua đó cơ quan chức năng khẳng định bà Bình và cháu Cộng là mẹ con ruột.

bc3-1448802194234

"Công 10" tức Hoàng Đức Mạnh cũng có mẹ là thủ phạm buôn bán trẻ em.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định thêm trường hợp của cháu Hoàng Đức Mạnh, có mẹ là Thiên Trúc Thảo Trâm, nhưng hiện người mẹ này cũng đang nằm trong đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc và đang bị thụ án tại Trung Quốc.

Theo cô bảo mẫu Thanh Hà, thời gian vừa rồi, bà Bình cũng đến Trung tâm tìm Cộng với ý định đưa cháu về gia đình. Tuy nhiên do bà Bình không có giấy tờ tuỳ thân nên Trung tâm yêu cầu bà Bình hoàn thiện giấy tờ cũng như các thủ tục pháp lý khác để đón nhận con theo quy định của pháp luật.

Một bảo mẫu ở Trung tâm này chia sẻ, ngày bà Bình đến tìm Cộng, thằng bé tỏ ra khá hờ hững, không gọi là mẹ, cũng không vồ vập.

Theo tìm hiểu, cháu Cộng trước đây từng là nạn nhân của chính đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc mà mẹ cháu tham gia. Bởi vậy việc bà Bình nhận cháu Cộng về khiến không ít cán bộ Trung tâm trăn trở, lo lắng. Về với mẹ đẻ mà không ai dám chắc chắn về số phận tương lai của cháu.

 

bc4-1448802194270

Biết bao giờ các em tìm được tổ ấm?

Theo bà Mai Thị Lan (Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh): “Các cháu đã được Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ CA) xác định không tìm được tung tích gia đình, người thân. Hiện nay, trung tâm đang xin ý kiến Sở Lao Động và Sở Tư Pháp làm thủ tục cho các gia đình nhận con nuôi”.

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư