Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Số tiền người Việt trẻ tích cóp mua nhà lẽ ra nên dành cho giáo dục, y tế
Jennifer Nguyen (VnExpress) - 21/03/2018 09:20
 
Là Việt kiều, tôi thấy giá nhà đất tại Việt Nam cao quá sức của đại bộ phận người dân.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi rất đồng ý với đề nghị đánh thuế vào bất động sản thứ hai, ba... Giá nhà cao trên thực tế chỉ làm cho xã hội thêm bất ổn và khoảng cách giàu nghèo càng ngày càng xa. Các lô đất trống mua đi bán lại thực tế không tạo ra bất kỳ giá trị nào cho xã hội. Các chung cư căn hộ và khu biệt thự bỏ hoang mà chúng ta thường thấy là một sự lãng phí rất lớn.

Có lần tôi cùng với một số người Mỹ gốc Việt muốn về nước để mua nhà, định sau này về hưu sẽ về Việt Nam sống. Thật kinh khủng là giá nhà đất tại các thành phố như Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng còn cao hơn cả giá bất động sản tại tiểu bang Texas, nơi gia đình tôi đang sống.

Thậm chí giá căn hộ tại Hà Nội còn mắc hơn cả giá căn hộ tại New York. Giá nhà ở các quận trung tâm ở Sài Gòn cũng cao hơn cả giá nhà tại quận Cam và vùng San Francisco (hai vùng này là nơi giá bất động sản cao ngất tại Mỹ).

Qua tìm hiểu đa số các gia đình trung lưu đều phải dành một số tiền lớn hàng tháng để trả tiền mua nhà. Tôi thấy các cặp vợ chồng trẻ mỗi tháng họ mất đến 30-50% tiền lương để trả góp tiền mua nhà. Và đáng ra số tiền này phải nên được tích lũy dành cho y tế, giáo dục hoặc tiêu dùng.

Việc giá nhà cao sẽ ảnh hưởng đến chính sức mua của nền kinh tế vì một lượng lớn thu nhập đáng ra nên dành cho tiêu dùng thì phải bóp bụng dành ra cho các khoản vay mua nhà.

Nhiều người vay mua nhà vỡ nợ nếu lãi suất tăng 2%
Hơn 1/5 trong tổng số 10.000 người nói rằng, chỉ cần lãi vay tăng thêm 2% họ sẽ gặp khó khăn hoặc không có khả năng thanh toán.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư