Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sốc: Phi công Ukraine thú nhận đã bắn hạ MH17?
An Bình - 29/07/2014 14:04
 
Tờ Russia Times dẫn nguồn tin từ tờ Wahrheit fuer Deutschland của Đức cho biết, một phi công lái máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine đã tiết lộ những gì xảy ra trên bầu trời miền đông Ukraine vào ngày xảy ra vụ rơi máy bay MH17.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên
Bàng hoàng: Một tuần 450 người chết sau 3 thảm họa hàng không
Ukraine bị tố gài bẫy phe ly khai bắn hạ máy bay MH17
Mỹ đã "giải mã" được tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia
CIA xác nhận Nga không dính líu trực tiếp vụ bắn rơi MH17
  Máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine  
  Máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine  

Theo đó, phi công thú nhận rằng chính anh này đã nhấn nút bắn súng tự động trên máy bay. Chiếc máy bay của anh này đã xuất hiện trong các bức ảnh được vệ tinh chụp lại và được công bố trong một cuộc họp của Bộ tổng tham mưu Nga. Bài báo gọi đây là “một thành công nhỏ của những người ủng hộ Putin”.  

Hiện thông tin do phi công Ukraine tiết lộ chưa được xác nhận.

Trước đó, các chuyên gia của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã kiểm tra các mảnh vỡ của MH17 tại hiện trường và đưa ra những nhận định đầu tiên, xác nhận các thông tin trên.

Các mảnh vỡ từ vỏ chiếc Boeing bị rơi có thể cho thấy loại vũ khí nào đã được sử dụng. Một tuyên bố quan trọng về vấn đề này đã được đại diện của OSCE tại Ukraine, ông Michael Bochurkiv, đưa ra mới đây.

“Một người nghiệp dư cũng biết rằng những lỗ thủng trên các mảnh vỡ máy bay xuất phát từ một khẩu súng tự động”, ông Bochurkiv, phát ngôn viên của OSCE tại Ukraine, cho hay.

Theo Bộ quốc phòng Nga, một máy bay Su-25 của Ukraine đã được nhìn thấy gần chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào đúng ngày xảy ra vụ MH17. Nó không chỉ mang tên lửa mà còn được trang bị súng máy với 250 viên đạn.  

Trong khi đó, tờ Vietnamplus đưa tin, trả lời phỏng vấn hãng tin Itar-Tass ngày 28/7, Tổng công trình sư chương trình máy bay cường kích Su-25 Vladimir Babak cho rằng khả năng tên lửa không đối không phóng từ máy bay này có thể bắn hạ MH17 là rất thấp.

Ông Babak giải thích rằng, sức mạnh của loại tên lửa này không đủ để tiêu diệt được chiếc máy bay Boeing-777.  

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không đã bị rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay được cho là đã bị trúng tên lửa đất đối không, nhưng hiện chưa rõ ai là thủ phạm của vụ bắn tên lửa này.

Ukraine đã biết kết quả phân tích hộp đen MH17

Ukraine đã biết kết quả phân tích hộp đen MH17

Theo hãng tin Reuters, ngày 28/7, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết kết quả phân tích hộp đen của máy bay MH17, thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cho thấy máy bay này đã rơi do "đột ngột giảm áp cực lớn" sau khi trúng nhiều mảnh đạn từ một quả tên lửa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư