Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Soi cuộc đua chuyển mạng giữ số giữa các nhà mạng
Nguyễn Loan - 09/04/2019 20:10
 
Cuộc đua “chuyển mạng giữ số” vẫn đang diễn ra rất gay gắt với những diễn biến chưa thể dự báo.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được các nhà mạng tại Việt Nam cung cấp từ ngày 16/11/2018 với thuê bao trả sau và từ 1/1/2019 với thuê bao trả trước. Đây là dịch vụ cho phép người dùng di động (đảm bảo đủ điều kiện chuyển mạng) chuyển sang nhà mạng khác mà vẫn giữ nguyên số thuê bao của mình.

Trong cuộc chiến để giữ chân khách hàng và thu hút thêm thuê bao mới, các nhà mạng sử dụng 2 “lá bài”. Một là tung các chương trình khuyến mại rất lớn. Hai là thúc đẩy các chương trình quảng cáo nhằm nhấn mạnh vào những thế mạnh nổi bật của mình.

Nếu không hài lòng về vùng phủ sóng hay cung cách phục vụ của nhà mạng, giờ đây, khách hàng đã có thể chuyển mạng và vẫn giữ nguyên số di động.
Nếu không hài lòng về vùng phủ sóng hay cung cách phục vụ của nhà mạng, giờ đây, khách hàng đã có thể chuyển mạng và vẫn giữ nguyên số di động.

Hàng loạt chương trình khuyến mại rầm rộ

Nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam là Viettel giới thiệu chương trình khuyến mại của mình với từ khóa “thiết thực”: Thiết thực với từng nhóm khách hàng.

Với khách hàng đang dùng dịch vụ di động khi chuyển sang mạng Viettel có thể lựa chọn gói cước trả sau gọi nội mạng giá rẻ chỉ từ 100đ/phút và có cơ hội trở thành hội viên VIP của Viettel. Tùy vào hạng hội viên, khách hàng sẽ được hưởng những ưu đãi như sử dụng phòng chờ sân bay hạng thương gia; khám sức khỏe miễn phí tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec; cộng tiền vào tài khoản di động nhân dịp sinh nhật...

Một số gói cước “siêu rẻ” cũng được tung ra như gói DK50K cho 500 phút gọi nội mạng với giá 50 nghìn đồng; gói XL50 cho 5GB tốc độ cao với 50 nghìn đồng. Với thuê bao trả sau, khi chuyển sang Viettel có thể lựa chọn tới 15 gói cước ưu đãi khác nhau.

Trong khi đó, Mobifone cũng tung khuyến mại cho thuê bao trả sau hoà mạng mới, và thuê bao giữ số chuyển sang, kèm theo quay số trúng thưởng lớn.

Về phía Vinaphone, nhà mạng này cũng tung ra chương trình khuyến mại đa dạng với gói cước data với cước phí chỉ từ 90.000đ đến 195.000đ mỗi tháng. Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng cung cấp các ưu đã cho gói cước trả sau và khách hàng trả trước…

Thế mạnh của doanh nghiệp dẫn đầu

Hiện tại, trong cuộc đua chuyển mạng giữ số, giá cước không tác động quá lớn đến tâm lý khách hàng muốn chuyển mạng giữ số, bởi lẽ tất cả nhà mạng đều khuyến mại “khủng” và giá cước không có sự chênh lệch đáng kể. Điều cốt yếu khiến khách hàng lựa chọn nhà cung cấp vẫn là chất lượng mạng và chất lượng dịch vụ. Và trong cuộc đua này, Viettel phần nào có vị thế hơn cả.

Mobifone và Vinaphone vẫn tiếp tục quảng bá những giá trị khá “chung chung”. Mobifone nhấn mạnh là nhà mạng lâu đời và đầu số thể hiện “đẳng cấp doanh nhân”, Vinaphone cũng tập trung truyền thông vào việc đây là mạng di động Việt Nam đầu tiên ra đời từ năm 1996, kết nối dài lâu với một thế hệ khách hàng trung thành và đang không ngừng nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, Viettel nói ngắn gọn: Chọn mạng tốt nhất.

Kể từ 1/4 đến 7/4/2019, Viettel đã vươn lên vị trí số 1 trên thị trường về số lượng đăng ký thuê bao chuyển đến, đồng thời là nhà mạng ít bị khiếu nại nhất trong tất cả các hãng (số lượng khiếu nại trong tháng 3/2019 chỉ bằng 4,3% so với VinaPhone).
Kể từ 1/4 đến 7/4/2019, Viettel đã vươn lên vị trí số 1 trên thị trường về số lượng đăng ký thuê bao chuyển đến, đồng thời là nhà mạng ít bị khiếu nại nhất trong tất cả các hãng (số lượng khiếu nại trong tháng 3/2019 chỉ bằng 4,3% so với VinaPhone).

Những thế mạnh của nhà mạng quân đội được quảng bá là sóng khỏe, giá rẻ, cộng đồng người sử dụng lớn nhất và chăm sóc khách hàng tốt.Đó là điều không thể phủ nhận khi Viettel là đơn vị có hạ tầng rộng nhất Việt Nam với hơn 130.000 trạm 2G, 3G, 4G phủ tới hơn 95% dân số cả vùng sâu, vùng xa và hải đảo.Riêng mạng 4G Viettel mới được đầu tư nâng cấp, có số lượng gần 50.000 trạm BTS sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu) hiện đại nhất thế giới.

Lợi thế này đã giúp cho Viettel được Speedtest - đơn vị uy  tín hàng đầu thế giới về đo kiểm tốc độ Internet chứng nhận là nhà mạng đạt tốc độ nhanh nhất Việt Nam. Cũng theo số liệu Speedtest đo được, mạng di động Viettel chiếm vị trí hàng đầu về tốc độ trong suốt 3 năm gần đây.

So sánh thực tế, ở thành phố, các nhà mạng có thể không có sự khác biệt rõ rệt trong chất lượng cuộc gọi và tốc độ truyền dữ liệu nhưng ở nhiều vùng nông thôn, vùng xa xôi hẻo lánh hay thậm chí là trong một số cao ốc, thang máy… người dùng chỉ thấy có sóng Viettel. Chính vì thế, Viettel cũng là nhà mạng có cộng đồng người sử dụng lớn nhất Việt Nam với 70 triệu thuê bao.

Đặc biệt, ngày 5/4, Viettel vừa lắp đặt xong trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam, chuẩn bị cho việc triển khai thử nghiệm 5G, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á phát sóng công nghệ này.

Tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công là khoảng 53%
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, do dịch vụ mới nên vẫn còn một số khó khăn, Bộ và các doanh nghiệp đang xử lý vụ việc này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư