Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Sợi Thế Kỷ cạnh tranh với Formosa
Hồng Phúc - 28/04/2018 10:49
 
Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2018, với sự đóng góp đáng kể của sợi tái chế và sợi màu.

Đối thủ lớn nhất và duy nhất là Formosa

Dòng vốn đầu tư vào ngành dệt nhuộm ở Việt Nam ngày càng tăng, dần khiến Việt Nam thành trung tâm cung cấp vải và phụ liệu cho các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều thương hiệu toàn cầu đã và đang tiếp tục dịch chuyển đơn hàng may mặc từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại như VKFTA, EVFTA, CPTPP. Sợi Thế Kỷ cũng hưởng lợi từ điều này. 

Sợi dài (sản phẩm chính của Sợi Thế Kỷ) là một thành phần thuộc sợi tổng hợp, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong sợi nhân tạo nói riêng và ngành sợi nói chung.

.
Năm 2017, sản lượng tiêu thụ của Sợi Thế Kỷ đạt gần 54.000 tấn sợi, bằng 96,7% kế hoạch; doanh thu thuần vượt 4% so với kế hoạch, đạt 1.989 tỷ đồng; lợi nhuận tăng hơn 14%, đạt 99,6 tỷ đồng

Sợi Thế Kỷ hiện có 2 nhà máy tại Củ Chi và Trảng Bàng (Tây Ninh), với tổng công suất mỗi năm trên 60.000 tấn sợi DTY (sợi xơ dài), FDY (sợi kéo duỗi hoàn toàn) và sợi tái chế, mang lại doanh thu gần 2.000 tỷ đồng năm 2017. 

Xu hướng cạnh tranh về giá đã và đang là một thách thức với hầu hết các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, ở phân khúc thị trường cao cấp, mức độ cạnh tranh về giá thấp hơn áp lực về tính năng và chất lượng sợi. 

Ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT Sợi Thế Kỷ cho biết, đối thủ lớn nhất và duy nhất với Sợi Thế Kỷ là Formosa. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Sợi Thế Kỷ, Formosa Hưng Nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu sợi dài (năm 2017). Đứng thứ 2 là Sợi Thế Kỷ với 28% thị phần (năm 2017). 

Phát triển sợi tái chế và sợi màu

Lợi nhuận gộp của sợi tái chế và sợi màu hiện ở mức 20%, cao gấp đôi so với các sản phẩm khác của Sợi Thế Kỷ. Do đó, Sợi Thế Kỷ đã hợp tác với E.DYE Limited (Hồng Kông) thành lập công ty liên doanh CTCP E.EDYE Việt Nam, phát triển dự án sản xuất sợi màu, với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ quý III/2018, công suất 6.120 tấn/năm. 

Ngoài ra, công ty này đang triển khai Dự án Trảng Bảng 5, với tổng vốn đầu tư 129,3 tỷ đồng, trong đó vốn vay chiếm 70%, dự kiến đi vào hoạt động từ quý I/2019. Dự án sẽ tăng 10% công suất sợi DTY, đạt 3.300 tấn và một dây chuyền sợi tái chế 1.500 tấn. 

Dự án sợi chập và dự án hợp tác liên minh chuỗi cung ứng vẫn đang trong giai đoạn đàm phán. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ cho rằng, đây là những dự án hứa hẹn tạo nhiều bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh của Công ty trong tương lai.

Ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ cho biết, trong ít nhất 2 năm tới, Công ty sẽ tập trung vào yếu tố “chất”, thay vì “lượng” để tăng thị phần. Theo đó, Công ty tiếp tục mở rộng các sản phẩm giá trị gia tăng phục vụ ngành thể thao, y học, đồ trẻ em... Ngoài ra, Sợi Thế Kỷ sẽ tối ưu hóa thị trường xuất khẩu chính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, cũng như khai thác thêm thị trường Indonesia, Mexico…

“Có thể, sau năm 2019, chúng tôi mới tính đến mở rộng nhà máy để tăng công suất. Sợi Thế Kỷ không đi theo cách mở rộng quy mô mà không chú trọng chất lượng, để rơi vào tình trạng cạnh tranh về giá”, ông Đặng Triệu Hòa chia sẻ.

Kết thúc năm 2017, sản lượng tiêu thụ của Sợi Thế Kỷ đạt gần 54.000 tấn sợi, bằng 96,7% kế hoạch, nhưng giá bán bình quân lại cao hơn 8%, dù giá nguyên liệu cũng tăng, nên doanh thu thuần vượt 4% so với kế hoạch, đạt 1.989 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng hơn 14%, đạt 99,6 tỷ đồng. 

Kế hoạch doanh thu của Sợi Thế Kỷ trong năm 2018 là 2.354 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận 125,8 tỷ đồng.

Cũng theo kế hoạch, sợi tái chế có thể tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của Sợi Thế Kỷ từ 6% năm 2017 lên 14% năm 2018 và chiếm đến 30% vào năm 2020. 

“Khách hàng mua sợi màu và sợi tái chế vẫn là những đối tác hiện hữu của Công ty. Họ hầu hết đang giảm tỷ lệ sợi nguyên sinh để chuyển sang các loại sợi trên, nhằm hướng đến phát triển bền vững. Do đó, việc đầu tư này của chúng tôi cũng là cách đón đầu xu hướng”, Chủ tịch Sợi Thế Kỷ cho biết.

Sợi Thế Kỷ đón đầu TPP bằng sợi tái chế
Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ sẽ đầu tư mạnh vào sản phẩm sợi tái chế trong năm nay, nhằm thu hút đơn hàng từ các thương hiệu thời trang nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư