Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
“Sóng” đầu tư ngoại ồ ạt đổ về Khu công nghiệp Quế Võ III
Nga Trần - 13/12/2016 08:46
 
Nhận chuyển giao từ Dabaco Việt Nam với thực trạng ban đầu là một khu công nghiệp hoàn toàn chưa có hạ tầng và nhà đầu tư, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn VID Group đã nỗ lực thay đổi bộ mặt của Khu công nghiệp Quế Võ III với việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, tích cực thu hút các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… đặt nhà máy sản xuất và tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vào tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Quế Võ III, tỉnh Bắc Ninh từ Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam sang Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam - VID Group.

Nhận định về việc chuyển giao này, chính quyền tỉnh Bắc Ninh kỳ vọng với năng lực tài chính ổn định, kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp cũng như thu hút, khai thác đầu tư mạnh mẽ, tích cực của chủ đầu tư là Tập đoàn VID Group sẽ là hạt nhân tiếp tục thúc đẩy việc hoàn thiện đô thị công nghiệp tại khu vực Quế Võ nói riêng cũng như tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Thực tế cho thấy, kể từ khi nhận chuyển giao, VID Group đã nhanh chóng thực hiện quy hoạch, đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và hạ tầng đồng bộ và đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp tiến hành thuê đất tại Khu công nghiệp Quế Võ III và bước đầu đạt được những thành công nhất định.

Khu công nghiệp Quế Võ III được đầu tư hạ tầng đồng bộ
Khu công nghiệp Quế Võ III được đầu tư hạ tầng đồng bộ

Tính đến nay, Khu công nghiệp Quế Võ III đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều công ty trong và ngoài nước như: công ty TNHH HS Chemical Việt Nam (Hàn Quốc), công ty TNHH Đông Tây (Việt Nam)… và rất nhiều các nhà đầu tư nước ngoài khác cũng đang quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư tại đây.

Là một trong những công ty Hàn Quốc đầu tiên ký kết hợp đồng thuê đất với VID Group, đại diện Công ty HS Chemical nhận thấy lợi thế và tiềm năng phát triển sản xuất và kinh doanh khi đặt nhà máy tại đây. Là nhà đầu tư trong Khu công nghiệp Quế Võ III, HS Chemical nói riêng cũng như nhiều doanh nghiệp khác được đảm bảo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi với các lợi thế đặc biệt của khu công nghiệp như giá thuê hết sức cạnh tranh, vị trí trọng điểm trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh vùng kinh tế phía Bắc, hệ thống giao thông thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Bên cạnh đó, HS Chemical cũng được sự hỗ trợ chủ động, tích cực về thủ tục và hồ sơ pháp lý từ tập đoàn VID Group và chính quyền tỉnh Bắc Ninh nói chung.

HS Chemical ký kết hợp đồng thuê đất tại KCN Quế Võ III
HS Chemical ký kết hợp đồng thuê đất tại KCN Quế Võ III

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra Quyết định Phê duyệt Đề án thu hút đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2013 - 2020, tầm nhìn 2030, cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, rõ ràng, hấp dẫn, tin cậy để vận động thu hút, nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư, nhằm đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, đến nay, toàn tỉnh thu hút được 844 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 8,82 tỷ USD, trong đó có 522 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,46 tỷ USD, chiếm 84,6% tổng vốn đầu tư vào các Khu công nghiệp. Đến nay, Bắc Ninh đã thu hút được nhiều Tập đoàn có danh tiếng trên thế giới như: Canon, Sumitomo đến từ Nhật Bản; Samsung, Orion đến từ Hàn Quốc; Foxconn, Mictac đến từ Đài Loan; Tyco Electronics đến từ Hoa Kỳ; ABB đến từ Thụy Điển; Tập đoàn Nokia đến từ Phần Lan… Hàng năm, giá trị sản xuất công nghiệp của khối các doanh nghiệp FDI đều đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%.

VID Group mở rộng Khu công nghiệp Bỉm Sơn đón TTP
Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam (VID Group) đang tiếp tục mở rộng đầu tư Khu công nghiệp Bỉm Sơn – Bắc Khu A (tỉnh Thanh Hóa) đón đầu làn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư