Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sốt xuất huyết tại Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại
Thanh Nga - 23/08/2017 08:34
 
Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 22/8.

Theo ông Hạnh, trong tuần qua (từ ngày 14/8 đến 20/8), Hà Nội ghi nhận 3.524 ca sốt xuất huyết, giảm 54 ca so với tuần trước đó (từ ngày 6 đến ngày 13/8/2017).

Một số đơn vị có số ca mắc SXH cao, như: Hoàng Mai (431 trường hợp), Đống Đa (381 trường hợp), Hai Bà Trưng (329 trường hợp), Thanh Xuân (318 trường hợp)… Trong tuần qua, Hà Nội không có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin về tình hình bệnh SXH tại buổi giao ban báo chí chiều 22-8.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin về tình hình bệnh SXH tại buổi giao ban báo chí chiều 22-8.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước.

Hiện cả nước đã có trên 90.000 trường hợp mắc bệnh, 24 ca tử vong, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Tại Hà Nội, từ ngày 1/1/2017 đến nay, ghi nhận 18.862 trường hợp, 7 ca tử vong, số ca mắc tập trung tại một số địa bàn trọng điểm: Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì...

Ông Hoàng Đức Hạnh cũng thông tin thêm, thông thường đỉnh dịch sốt xuất huyết kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, do vậy, sự chững lại của dịch trong tuần vừa qua ở Hà Nội mới chỉ là bước đầu, nên không thể chủ quan. Hà Nội vẫn cần tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy và UBND Thành phố.

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tiến hành phun thuốc diệt muỗi diện rộng, với 21 máy phun công suất lớn; bên cạnh đó là các đội xung kích sử dụng máy phun tay và máy phun mù nóng… Tuy nhiên, thực tế mới chỉ giải quyết phần ngọn, giúp hạ nhiệt tình hình dịch sốt xuất huyết. Về lâu dài, giải pháp căn bản và bền vững vẫn phải là tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng trong việc diệt bọ gậy, không để điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Giải thích lý do Hà Nội không công bố dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mục đích của việc công bố dịch là để thông báo cho nhân dân biết và huy động nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. Trên thực tế, cho đến nay cả 2 mục đích này đều đã được Hà Nội triển khai đồng bộ.

Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo tình hình dịch hàng tuần và thông báo rộng rãi. Bên cạnh đó, lãnh đạo cao nhất của thành phố, từ Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đều đã vào cuộc chỉ đạo xử lý dịch; thành phố đã bố trí 20 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch... Bởi vậy, việc công bố dịch sốt xuất huyết chỉ là thủ tục hành chính, vấn đề chính vẫn là phải phát huy tốt những giải pháp mà thành phố đã và đang triển khai.

Nhận biết và phòng chống muỗi vằn Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết
Muỗi vằn Aedes là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết thường đốt người vào ban ngày, nhất là vào buổi sáng từ 8- 10 giờ. Nhận biết được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư