Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Start-up cần làm gì để "chào hàng" hiệu quả với nhà đầu tư?
Phương Anh - 17/08/2017 08:35
 
Phạm Lê Nguyên, sáng lập 5 Desire, một thành viên của “30 Under 30” do Forbes bình chọn năm 2015, đang có tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng start-up. Với Phạm Lê Nguyên, định giá công ty; kế hoạch thuyết phục nhà đầu tư; chia sẻ quyền lợi giữa nhà đầu tư và start-up thường là những vướng mắc lớn nhất của các start-up khi bắt đầu “chào hàng” với nhà đầu tư.
.
.

Định giá công ty

Đây là nội dung cần thiết trong quá trình gọi vốn. Phương án tốt nhất là nhà đầu tư đưa ra con số cụ thể. Còn không, start-up phải tự làm việc này. Việc định giá công ty đương nhiên phải đảm bảo theo giá thị trường, nhưng phải tối đa hóa được lợi thế của công ty trong thị trường mục tiêu.

Cách thứ nhất, xem xét tổng giá trị thị trường mà công ty nhắm đến, dự kiến thị phần nắm giữ trong khoảng thời gian nhất định để từ đó quy ngược lại, xem xét doanh thu và định giá trị công ty. Đây là cơ sở để start-up đề nghị mức đầu tư phù hợp.

Cách thứ hai, xem xét tổng số tiền đã đầu tư tính tới vòng gọi vốn để xác định mức chào với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách này tương đối khó vì với start-up, giá trị lớn nhất là ý tưởng – mà ý tưởng thì rất khó định giá.

Thực tế, hầu hết start-up gọi vốn đều ở giai đoạn khởi tạo, vì vậy, nhà đầu tư nhìn vào triển vọng thị trường nhiều hơn, do đó start-up cần nắm được thị trường và chỉ ra triển vọng đó.

Thuyết phục nhà đầu tư

Để thuyết phục nhà đầu tư, bản kế hoạch gọi vốn đầu tư được chia làm hai phần: một phần start-up đã làm và một phần sẽ làm trong tương lai. 

Trước khi quyết định đầu tư cho bất cứ một dự án start-up nào, nhà đầu tư phải nhìn thấy mục tiêu, tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản phẩm, nguồn lực... của start-up trong tương lai. Thường thì chất lượng của phần hai trong bản kế hoạch sẽ quyết định nhà đầu tư nói không hay có với các đề xuất kêu gọi đầu tư từ start-up.

Tuy nhiên, việc này phụ thuộc rất lớn vào những nền tảng mà người sáng lập đã làm được trong giai đoạn khởi tạo cũng như xác định đường hướng cho ý tưởng, nên không thể lơ là phần thứ nhất.

Chia sẻ quyền lợi giữa nhà đầu tư và start-up

Rất khó để start-up xác định vấn đề này, vì nhiều nhà đầu tư khi quyết định đầu tư cho start-up lại không chỉ vì tiền mà vì chất xám, ý tưởng và vì con người...

Do vậy, trước khi trao đổi, start-up phải xác định rõ “khẩu vị” của nhà đầu tư mình đang làm việc, xác định mức độ cần họ đến đâu, vào mục đích gì? Lợi nhuận sẽ là câu hỏi cuối cùng sau khi đã trả lời các vấn đề trên.

Lưu ý, rất khó cho start-up nếu nhà đầu tư không nêu ra vấn đề này, nhưng nếu có điều kiện, tốt nhất là nhà đầu tư và start-up nên ngồi lại với nhau để bàn thảo việc chia sẻ quyền lợi ngay trong các câu chuyện liên quan đến nội dung dự án.

Bảy câu hỏi start-up cần giải đáp trước khi bắt tay vào lập kế hoạch kinh doanh
Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải xem mình có phù hợp và sẵn sàng kinh doanh hay chưa. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, đồng sáng lập, Giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư