Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Start up giúp khách hàng “bất tử”
 
“Nếu một nhà văn yêu bạn, bạn sẽ trở thành bất tử” (Mik Everette)
TIN LIÊN QUAN

Nhưng đấy chỉ là chuyện trước kia. Giờ đây, nếu bạn muốn mình trở thành nhân vật chính trong những trang truyện, qua lăng kính của một cây viết đầy đam mê, bạn không cần phải trở thành “người trong mộng” của một nhà văn nào cả. Một startup có tên KagazkePhool là nơi sẽ giúp bạn “bất tử” bằng việc kể lại câu chuyện của chính bạn, miêu tả hết vẻ đẹp của bạn một cách chân thực, khiêm nhường mà đầy tinh tế.

Ý tưởng độc đáo này là của chàng trai 22 tuổi Namit Maheshwari ở Thủ đô Delhi, Ấn Độ. Namit kể lại, vào khoảng thời gian trước sinh nhật lần thứ 70 của bà nội anh, Namit đã nghĩ rất nhiều về việc phải làm một thứ gì đó thật đặc biệt cho bà. Vậy là cuối cùng anh nảy ra ý tưởng làm một cuốn sách mà trong đó chứa tất cả những thư từ của người thân, bạn bè từng gửi đến cho bà. Mọi người trong buổi tiệc sinh nhật hôm đó đều đã rớt nước mắt vì xúc động khi nhớ về những kỷ niệm được kể lại trong cuốn sách. Vào cuối buổi, bà nội của Namit đã hôn lên trán anh, ôm anh trên sân khấu và nói rằng những lá thư trong cuốn sách đã tặng cho bà những điều mà ai cũng mong muốn có được trong cuộc đời họ: sự tôn trọng và sự thấu hiểu. Đêm đó, Namit đã lên ý tưởng sáng tạo KagazkePhool - một công ty chuyên viết những câu chuyện cuộc đời của mọi người, những điều đặc biệt và chỉ của riêng họ.

.
.

KagazkePhool muốn đem lại sự kỳ diệu của cảm xúc qua câu chữ. “Thông qua KagazkePhool, chúng tôi mong muốn làm sống lại sự thôi thúc trong lòng mỗi người để viết ra câu chuyện của họ, giải thích rõ ràng những giai thoại của họ trong từng chương, hồi tưởng lại chút khoảnh khắc đáng nhớ trong đời họ bằng cách viết thành một cuốn sách, chứ không phải chỉ là tóm tắt những trải nghiệm cuộc đời chỉ qua một vài cụm từ, một vài dòng status hay 140 ký tự”, người sáng lập kiêm CEO của KagazkePhool nói.

.
.

“Khoảng cách thế hệ là một vấn đề phổ biến đối với giới trẻ ngày nay. Những đứa trẻ không thể hiểu được cha mẹ của chúng. Tôi tin chắc rằng những cuốn tiểu sử gia đình sẽ mang đến một cách nhìn mới.”

Namit đặt tên cho ý tưởng của mình là “KagazkePhool - Đưa kỷ niệm của bạn vào hồi ký”. “Chúng tôi viết lại câu chuyện mà mọi người muốn chia sẻ, có thể là một câu chuyện về cha mẹ, bạn bè hoặc tình yêu. Những câu chuyện này không nhất thiết phải kéo dài cả nửa thế kỷ. Nó có thể chỉ là chuyện trong một giai đoạn đáng nhớ trong đời, trong một năm hoặc một thập kỷ.”

Công ty được thành lập vào năm 2013, tại thời điểm mà Namit vẫn đang còn là sinh viên đại học. Anh đã tập hợp được một đội ngũ ban đầu gồm các cây bút trẻ, biên tập viên, nhà thiết kế theo một cách đơn giản nhất mà cũng hiệu quả nhất - đến các trường khác nhau ở Đại học Delhi và đưa lên tấm áp phích “Bạn luôn muốn trở thành một nhà văn? Đây là cơ hội để bạn viết một cuốn tiểu thuyết của riêng mình!”

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn, đội ngũ của Namit yêu cầu khách hàng của mình kể về những kỷ niệm, trải nghiệm đáng nhớ mà họ muốn đưa vào trong cuốn sách, sau đó giúp họ xâu chuỗi những sự kiện đó với nhau để tạo thành một câu chuyện xuyên suốt, thể hiện được những quãng đời quan trọng của họ. Đội ngũ biên tập sẽ phải tường thuật lại câu chuyện sao cho phù hợp với phong cách của người kể nhất. Vì vậy, biên tập viên sẽ hạn chế tối đa việc can thiệp vào cách sử dụng từ ngữ trong lời kể của người mà họ phỏng vấn. Các nội dung này sau đó sẽ được đổ vào dàn trang và theo phông chữ chuẩn. Sau khi biên tập duyệt bản thảo, khách hàng sẽ được xem xét mẫu, đưa ra nhận xét để hai bên cùng chỉnh sửa một lần nữa trước khi cuốn sách chính thức được in ra.

“Chúng tôi sử dụng giấy da và mực in hảo hạng để in ấn. Điều đó có ý nghĩa như là cuộc đời của bạn sẽ thực sự bất tử qua các trang viết. Chúng tôi cũng tô điểm cho trang bìa cuốn sách với những vật liệu chất lượng cao như nhung, gấm, da hoặc có khi chỉ đơn giản là một bức hình cá nhân của bạn, tùy theo mong muốn của từng khách hàng. Có thể nói rằng, chúng tôi rất chú trọng tới việc kể lại sự thật thay vì lãng mạn hóa hay phóng đại các câu chuyện”, Namit giải thích. Cuốn sách cuốn cùng sẽ được trao tới tay khách hàng trong một chiếc hộp gỗ xinh đẹp in nổi tên công ty.

Ý tưởng ban đầu của các cuốn tiểu sử là đa dạng hóa những câu chuyện cá nhân và tiểu sử kinh doanh. Khách hàng nằm trong độ tuổi từ 20 đến 80. “Bất kể là giai đoạn nào trong cuộc đời, ai cũng có một vài khoảnh khắc đáng giá. Về cơ bản, những người dưới 50 tuổi có nhu cầu cao hơn trong việc được thừa nhận, được thấu hiểu bởi những người xung quanh họ như cha mẹ, vợ/chồng hoặc bạn bè”, Namit nói. Anh chị em có thể tặng cuốn sách cho nhau, bố mẹ có thể tặng cuốn sách cho cô con gái của mình vào ngày cưới của con, ông bà có thể kể lại câu chuyện cuộc đời mình cho các cháu thông qua cuốn sách, và lũ trẻ thì có thể dễ dàng hiểu được bố mẹ chúng hơn.

“Chúng tôi cũng làm cả những cuốn sách bạch kim mừng kỷ niệm lễ cưới 50 năm. Những câu chuyện mà khách hàng mang tới là hữu hạn, nhưng những so sánh và liên tưởng mà chúng tôi có thể kết nối với câu chuyện là vô hạn. Do đó, các kỹ năng quan trọng nhất trong công việc của chúng tôi là tìm ra sự tương đồng làm nổi bật bản chất của câu chuyện”, Namit nói thêm. Cơ cấu giá của mỗi cuốn sách cũng thay đổi tùy vào hạng mục nội dung, số lượng trang, số giờ phỏng vấn và các vật liệu được sử dụng.

Cho đến nay, KagazkePhool đã tự xuất bản khoảng gần 60 cuốn sách, trong đó có cả những đơn đặt hàng từ nước ngoài. “Doanh số ban đầu khá chậm, song hiện tại chúng tôi đang có thể hoàn tất 8 đến 10 ấn phẩm chỉ trong một tháng, gấp ba lần hiệu suất ở thời điểm bắt đầu.”

Đội ngũ của Namit đã bứt phá ngay từ khi bắt đầu và thành công ngoài mong đợi chỉ sau 7 tháng đầu tiên vận hành. Họ đã sử dụng khoản lợi nhuận này để tiếp tục đầu tư. “Sau khi xây dựng được một cơ sở vững mạnh ở Delhi, giờ đây chúng tôi muốn mở rộng hoạt động đến các thành phố khác nữa ở Ấn Độ”, Namit kết luận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư