Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Startup Đào Xuân Hoàng: Bán nhà để đầu tư làm ứng dụng Monkey Junior
Hoàng Thanh (infonet) - 24/07/2016 07:07
 
Thành công, tài năng, nhiệt huyết và tình yêu to lớn dành cho con là những gì mà thế giới biết đến startup trẻ Đào Xuân Hoàng.

Vừa qua, ứng dụng Monkey Junior của anh Hoàng đã giành vị trí quán quân tại cuộc thi Sáng kiến toàn cầu (GIST Tech-I 2016) được tổ chức tại thung lũng Silicon (Mỹ) sau khi vượt qua 1.000 sản phẩm dự thi khác. 

Từ khi quyết định tiến hành dự án Monkey Junior, anh Hoàng đã phải vượt qua nhiều khó khăn, đã có lúc anh phải rao bán nhà để tiếp tục dự án.

Liên quan đến hành trình trên con đường khởi nghiệp đầy gian nan nhưng cũng không ít thú vị này, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng anh Đào Xuân Hoàng – tác giả của ứng dụng Monkey Junior.

Anh Đào Xuân Hoàng – tác giả của ứng dụng Monkey Junior.

Được biết cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng cho ứng dụng Monkey Junior, vậy tên của sản phẩm có ý nghĩa gì đối với con gái anh không thưa anh?

Thực ra, mình để biểu tượng Monkey (chú khỉ) làm tên của ứng dụng này vì khỉ là một loài vật thông minh, hoạt bát và dễ thương. Còn cái tên Junior là do một lần tình cờ lên phòng con gái thì thấy bé đang xem chương trình Disney Junior một cách đầy thích thú nên mình đã quyết định đặt tên đứa con tinh thần là Monkey Junior.

Khi quyết định thành lập công ty mới, anh đã gặp phải những khó khăn gì thưa anh?

Thời gian đầu luôn là giai đoạn khó khăn và trắc trở nhất với tất cả những ai bắt đầu khởi nghiệp và mình cũng không ngoại lệ. Khi quyết định đầu tư vào làm ứng dụng Monkey Junior mình đã phải rao bán nhà để có vốn hoàn thiện dự án.

Đó là một quyết định khá liều lĩnh vì mình nghĩ dự án lần này của mình và các cộng sự “được ăn cả ngã về không”. Tuy nhiên, nó lại chính là động lực để mình nỗ lực hết mình và giành được sự thành công với Monkey Junior.

Hơn thế, đây là giai đoạn dò đường, có nhiều vấn đề mình biết chỉ là kinh nghiệm trong quá trình dạy con gái và không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Về cơ bản những kinh nghiệm mình có là bổ ích, nhưng vẫn phải tiếp tục mày mò thay đổi và hoàn thiện vì chưa có nền tảng và cách thức mới. Trước đó mình cũng dạy con gái qua rất nhiều phầm mềm ứng dụng khác và khi thực hiện dự án Monkey Junior mình đã mang nguyên lý của ứng dụng đó vào phần mềm này.

Điều quan trọng là khi mình nói chuyện với vợ về ý tưởng bỏ Công ty BH để thực hiện dự án mới, lúc đầu cô ấy cũng hơi băn khoăn nhưng rồi cũng đồng ý. Bởi lẽ, hơn ai hết cô ấy là người hiểu được ở BH công việc tuy ổn định nhưng hơi "lặng” còn mình lại thích công việc mạo hiểm và luôn luôn có sự sáng tạo. Với dự án mới này mình được làm công việc mà mình yêu thích, sáng tạo theo đúng đam mê nên mình dành rất nhiều thời gian cho nó.

Trước khi chuyển sang công ty mới, anh đã chuẩn bị những gì?

Ban đầu chỉ có mình và hai người cộng sự tập trung xây dựng hệ thống, hai người này chủ yếu làm về kĩ thuật, còn nội dung mình đều nhờ người nước ngoài làm. Dần dần mình tìm kiếm thêm đội ngũ kỹ thuật mới, đội ngũ chăm sóc khách hàng và đội ngũ làm việc với các chuyên gia. Mọi thứ đều dần dần phát sinh do một mình không thể làm hết mọi việc.

Hiện nay, Monkey Junior đã được rất nhiều phụ huynh lựa chọn, xin anh cho biết nhưng sự khác biệt giữa và các ứng dụng khác là gì?

Trên thị trường hiện nay, ứng dụng dạy tiếng Anh cho trẻ có rất nhiều. Và bất kì một lập trình viên nào cũng có thể tạo ra một ứng dụng đưa lên mạng nhưng hầu hết đều không có phương pháp luận và không áp dụng một phương pháp khoa học nào.

Nếu các phần mềm đó không có hệ thống đầy đủ và toàn diện về mặt nội dung, thì Monkey Junior lại là một hệ thống toàn diện giúp bé học ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Quan trọng nhất là nội dung trên Monkey Junior lại rất đa dạng và thường xuyên cập nhật tạo cho các bé sự thích thú và hào hứng thực sự.

Có thể thấy, các bé từ 0 – 10 tuổi mức độ tập trung rất ngắn chứ không nói là “cả thèm chóng chán”. Một bài toán khó nhất khi mình làm ứng dụng Monkey Junior là làm sao duy trì được sự yêu thích của trẻ với bài học trong thời gian dài. Và cuối cùng Monkey Junior đã làm được điều đó. Ngoài ra, Monkey Junior còn tạo được sự tương tác giữa các bé và bố mẹ, bố mẹ không cần giỏi Tiếng Anh nhưng vẫn có thể dạy con học.

Mục tiêu trong tương lai đối với sản phẩm của anh là gì, thưa anh?

Monkey Junior sẽ cập nhật thêm nội dung mới và ngôn ngữ mới, sắp tới sẽ có phiên bản là tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung. Đây là chương trình học hướng tới cộng đồng trên thế giới. Mình không chỉ dạy tiếng Anh cho người Việt mà còn hướng tới dạy các ngôn ngữ khác cho mọi người trên thế giới.

Thời gian dự kiến mà anh sẽ cho ra mắt các ngôn ngữ khác là lúc nào?

Mình hi vọng là một hoặc hai tháng nữa, xây dựng nội dung mình đã hoàn thiện nhưng thu âm giọng đọc rất mất thời gian. Mình cần ba loại giọng đọc khác nhau, mà giọng trẻ con rất khó kiếm, mình đã chọn ở Hà Nội 20 bạn MC nhí và chỉ chọn lấy 1, do nhiều bạn chất giọng tốt nhưng đọc một đoạn dài không đủ hơi.

Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, anh và cộng sự đã gắn bó với nhau như thế nào để có được thành công như hôm nay thưa anh?

Mình rất may mắn vì có hệ thống chuyên gia tốt xây dựng được từ các mối quan hệ. Ngôn ngữ là một phạm trù rất phong phú và đa dạng nên đôi khi mình không thực sự hiểu hết. Ngay cả tiếng Việt mình cũng phải mời chuyên gia có kinh nghiệm về dạy các bé và phải mời nhiều người để có được sự khách quan nhất. Với Tiếng Tây Ban Nha mình đã mời các chuyên gia của Mỹ vì mình cần chất giọng và cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ cũng rất lớn.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

 

Doanh nhân 9x Đỗ Huy Thành: Người kế vị “vàng” cho thương hiệu trang sức Huy Thanh Jewelry
Tưởng rằng không phù hợp với công việc nào trong công ty gia đình, nhưng cái “duyên” với nghề kinh doanh trang sức vàng vẫn “bén” với chàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư