Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Startup đắt giá nhất thế giới Uber chưa thể "kéo phanh" chặn đà thua lỗ
Hà Thu (Vnexpress/Bloomberg) - 21/12/2016 07:27
 
Kể cả khi Uber Technologies đã rút khỏi Trung Quốc, khoản lỗ của họ vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.
 Uber được dự báo lỗ ít nhất 3 tỷ USD năm nay. Ảnh: Reuters
Uber được dự báo lỗ ít nhất 3 tỷ USD năm nay. Ảnh: Reuters

Trong 9 tháng đầu năm, hãng này đã lỗ hơn 2,2 tỷ USD, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Còn trong quý III, Uber đã lỗ hơn 800 triệu USD, không tính hoạt động tại thị trường Trung Quốc.

Dù vậy, doanh thu của hãng vẫn tiếp tục tăng trưởng, sau khi rời Trung Quốc. Uber đã tạo ra doanh thu ròng 3,76 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2016 và đang tiến tới vượt mốc 5,5 tỷ USD năm nay.

Thông tin về tình hình tài chính của Uber luôn được giữ kín, kể cả khi họ đã được định giá hơn 69 tỷ USD, cao hơn cả General Motors và Twitter cộng lại. Số tiền hành khách trả cho lái xe Uber trong quý III là 5,4 tỷ USD, tăng so với 5 tỷ USD hồi quý II và 3,8 tỷ USD quý I, nguồn tin trên cho biết.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại có thể phần nào do Uber rời Trung Quốc. Ngày 1/8, Uber cho biết họ đã đạt thỏa thuận với đối thủ Didi Chuxing, bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho hãng này, chấm dứt cuộc chiến giành thị phần tốn kém giữa hai bên. Đổi lại, Didi đầu tư 1 tỷ USD vào Uber. Thông tin tài chính quý III của Uber không bao gồm hoạt động tại Trung Quốc.

Doanh thu ròng - số tiền Uber nhận được sau khi trả cho lái xe - là 1,7 tỷ USD trong quý III. Con số này tăng so với 1,1 tỷ USD quý II và 960 triệu USD quý I. Uber được cho là đã lỗ ít nhất 2 tỷ USD năm ngoái và dự kiến lỗ ít nhất 3 tỷ USD năm nay.

Kể cả tại thị trường quê nhà là Mỹ, Uber vẫn đang lỗ. Sau khi có lợi nhuận không đáng kể trong quý đầu năm, Uber đã lỗ 100 triệu USD tại Mỹ trong quý II. Khoản lỗ này tiếp tục tăng lên trong quý III. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ - Lyft đã cam kết với cổ đông rằng sẽ giữ khoản lỗ dưới 150 triệu USD một quý.

Lỗ hơn 2 tỷ USD, Uber Trung Quốc phải bán mình
Mảng kinh doanh tại Trung Quốc của Uber sẽ sáp nhập với Didi Chuxing, chấm dứt cuộc chiến giành thị phần tốn kém giữa 2 công ty này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư