Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Startup fintech Việt "hút" vốn ngoại
Như Tầm (Theo VTV) - 16/05/2017 09:08
 
Fintech là ngành cung cấp dịch vụ tài chính mới nổi trong thế kỷ 21. Dù mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng nhiều startup trong lĩnh vực này đã được hình thành.
 Năm 2016, ví điện tử Momo nhận đầu tư 28 triệu USD từ Standard Chartered và Goldman Sachs
Năm 2016, ví điện tử Momo nhận đầu tư 28 triệu USD từ Standard Chartered và Goldman Sachs

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, chỉ riêng trong năm 2016, đã có tới 20 startup tham gia lĩnh vực fintech. Với tiềm năng lớn, startup fintech Việt trong thời gian gần đây đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài với lượng vốn lớn.

Mới đây, Công ty Appota, một startup về xây dựng các nền tảng công nghệ cho điện thoại di động đã gọi vốn thành công cho vòng thứ ba từ hai quỹ đầu tư Hàn Quốc là Korea Invesment Partners và Mirae Asset Venture Investment.

Trong tổng số vốn gần 10 triệu USD từ cả ba vòng, 30 - 40% sẽ được sử dụng để phát triển mảng fintech. Trước khi tiến hành gọi vốn, Appota đã chạy thử sản phẩm fintech đầu tiên của mình là ví điện tử Appota.

"Appota hiện có hơn 30 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, trong đó có 5 triệu người dùng hoạt động thường xuyên mỗi tháng. Điều này giúp nhà đầu tư tự tin đầu tư vào Công ty", bà Nguyễn Thùy Liên, Phó giám đốc đầu tư Công ty Appota cho biết. 

Không chỉ có Appota, trong năm 2016, cộng đồng startup fintech Việt cũng chứng kiến những thương vụ rót vốn lớn từ nhà đầu tư nước ngoài như khoản đầu tư trị giá 28 triệu USD từ quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs rót cho M_Service, đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo.

"Chúng tôi đang hợp tác với các công ty fintech tại Việt Nam vì cả chúng tôi và đối tác đều có lợi. Hiện Ngân hàng Standard Chartered đang liên kết với ví điện tử Momo và sự hợp tác này đang giúp chúng tôi rất nhiều", ông Nirukt Sapru - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ. 

Thống kê của Topica Founder Institute cho thấy, trong năm 2016, tổng giá trị các thương vụ liên quan tới startup fintech tại Việt Nam là 129 triệu USD, chiếm 63% tổng giá trị các thương vụ startup. Tuy nhiên, số lượng thương vụ đầu tư không nhiều. Theo chuyên gia, bản thân startup cần tự phát triển nội lực của mình để có thể gọi vốn thành công.

6 xu hướng phát triển của Fintech trong năm 2017
Không chỉ riêng Việt Nam, sự phát triển của Fintech trên thế giới cũng mới trong giai đoạn đầu và đang tiếp tục định hình với 6 xu hướng chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư