Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Startup phải biết bi quan và lạc quan cùng lúc
Linh Tăng (DNSG) - 15/06/2017 10:02
 
Điều quan trọng nhất, cũng là khó khăn nhất trong việc xây dựng công ty khởi nghiệp, chính là khả năng bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp trong môi trường phát triển nhanh và đầy biến động.
doanh nhân Stephanie Tilenius
Doanh nhân Stephanie Tilenius

Stephanie Tilenius - cựu Phó chủ tịch Google và là nhà sáng lập Vida, ứng dụng kết nối người dùng 24/7 với chuyên gia sức khỏe, từng nói: "Tôi đã học được rằng, là một doanh nhân, kỹ năng quan trọng nhất chính là có thể vừa lạc quan và bi quan cùng một lúc. Khó khăn nhất chính là vấn đề kiểm soát tâm lý của mình".

Tilenius nói rằng bà đã phải cùng một lúc, vừa không ngừng lạc quan về những mục tiêu dài hạn cho công ty, vừa nghiêm túc nhìn nhận lại những thiếu sót trong quá trình vận hành.

"Bạn đã có kế hoạch 10 năm và biết mình muốn đi đến đâu. Đó là lý do bạn quyết định khởi nghiệp", Tilenius nói, "Nhưng bạn cũng cần có sự bi quan nhất định rằng những việc bạn đang làm có thể sẽ chẳng thành công để luôn tỉnh táo, giải quyết những sai lầm ngay lập tức và giữ cho startup sống sót". 

"Xoay sở trong trò chơi đan xen giữa bi quan và lạc quan này và giữ mình cân bằng trong mọi hoàn cảnh thật sự là rất khó khăn", Tilenius thừa nhận.

Kamakshi Sivaramakrishnan - Nhà sáng lập Drawbridge
Kamakshi Sivaramakrishnan - Nhà sáng lập Drawbridge

"Đây là trò chơi quản lý rủi ro không ngừng nghỉ", theo Kamakshi Sivaramakrishnan - một nhà khoa học dữ liệu từng làm việc cho mảng quảng cáo di động của Google. Năm 2010, Kamakshi rời Google và lập nên Drawbridge - công ty quan sát hành vi của người dùng trên các thiết bị có truy cập internet, cung cấp dữ liệu cho nhà tiếp thị để gửi những mẫu quảng cáo đến di động của người dùng, tăng cường hiện diện và thúc đẩy mua hàng.

Drawbridge nổi tiếng vì sự theo chân người dùng một cách thông minh, không cần đến dữ liệu cookie vốn đã cũ kỹ, không còn hiệu quả khiến nhiều nhà quảng cáo phung phí tiền bạc nhưng không mang lại doanh số. Số tiền đầu tư Drawbridge lên đến 45,5 triệu USD và tiếp cận đến 1,3 tỷ người dùng với 3,3 tỷ thiết bị trên toàn cầu.

Sivaramakrishnan ví von: "Khoảng cách giữa đỉnh cao và vực thẳm đôi khi chỉ là khoảnh khắc"."Bạn phải thực sự cảm thấy thoải mái với cả những điều không như ý. Đó là một kỹ năng mà bạn phải tôi luyện cho chính mình", bà nhấn mạnh. 

Khởi nghiệp cùng... "người lớn"
Liên tục… khởi nghiệp là cách để doanh nghiệp theo kịp thời đại. Xu hướng này đang mở thêm hướng đi cho giới khởi nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư