Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Startup Việt huy động được 205 triệu USD trong năm 2016
Như Tầm (Theo VOV) - 22/04/2017 09:49
 
Các start-up thuộc lĩnh vực ứng dụng tài chính dẫn đầu với tổng số vốn huy động lên đến 129 triệu USD.
Theo Topica Founder Institute, hiện các nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá rụt rè với start-up. (Ảnh minh họa: Internet)
Theo Topica Founder Institute, hiện các nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá rụt rè với start-up. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo báo cáo của Topica Founder Institute (TFI), 2016 là một năm sôi động của giới khởi nghiệp Việt Nam, khi các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam được rót vốn với tổng số tiền đầu tư đạt 205 triệu USD.

Trong năm 2016, đã có khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam được rót vốn, giảm 25% so với năm 2015. Mặc dù vậy, số thương vụ huy động vốn thành công đạt 205 triệu USD, tăng gấp 1,5 lần so với năm trước và cao gấp 5 lần năm 2011.

Thống kê của TFI cho thấy, tiền vốn được chuyển đến chủ yếu từ những vòng gọi vốn ban đầu. Đặc biệt là số lượng hợp đồng cỡ trung bình dưới 5 triệu USD chiếm tỉ lệ lớn, không thay đổi so với năm 2015. Các start-up thuộc lĩnh vực fintech (ứng dụng tài chính) dẫn đầu với tổng số vốn huy động lên đến 129 triệu USD.

Có thể kể ra một số thương vụ đáng chú ý như Mekong Capital đầu tư 10 triệu USD vào chuỗi cửa hàng cầm đồ F88; GotIt huy động thành công 9,1 triệu USD từ Capricon; Ví điện tử Momo nhận đầu tư 28 triệu USD từ Standard Chartered và Goldman Sachs.

Mặc dù số vốn mà các doanh nghiệp khởi nghiệp huy động được trong 2016 đạt kỷ lục, nhưng theo Topica Founder Institute, hiện các nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá rụt rè với start-up, phần lớn các thương vụ lớn chủ yếu đến từ nước ngoài.

Topica Founder Institute được thành lập năm 2011, với mong muốn tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm giúp đỡ các start-up non trẻ đưa được sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, cũng như xây dựng văn hóa khởi nghiệp tại Việt Nam. Đến nay, Topica Founder Institute đã tổ chức thành công 5 khóa học cho 60 Startup Founder tốt nghiệp, tổng gọi vốn của 60 start-up này là 20 triệu USD, với tổng định giá 100 triệu USD.

Nhà đầu tư nước ngoài “mê” startup Việt
Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới làn sóng startup Việt Nam và đã bỏ hàng triệu USD vào các starup này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư