Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sử dụng thực phẩm đúng và đủ sẽ có cơ thể phát triển toàn diện
Thùy Linh - 18/04/2017 14:48
 
Giáo dục dinh dưỡng cho học sinh ở lứa tuổi mầm non, tiểu học là việc làm vô cùng quan trọng.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2014, 14,5% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân; 24,9% trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi; 6,8% trẻ bị gầy còm và tỷ lệ thừa cân béo phì là 4,8%.

Bên cạnh đó, tình trạng trẻ thiếu vi chất cũng còn rất phổ biến, trong đó, tỉ lệ thiếu vitamin A, thiếu máu thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu iode, thiếu vitamin D và khẩu phần canxi thấp…

Vận động viên Vũ Phương Thanh khẳng định, thể thao là cách giúp trẻ giảm stress qua những giờ học.
Vận động viên Vũ Phương Thanh khẳng định, thể thao là cách giúp trẻ giảm stress qua những giờ học.

Vậy làm thế nào để có thể cân bằng và phát triển toàn diện nhất về thể trạng, trí lực cho trẻ mầm non và tiểu học vẫn đang là câu hỏi lớn của nhiều bậc phụ huynh.

Với mong muốn đưa đến giải pháp nhằm giúp các bậc phụ huynh có thể thay đổi nhận thức của chính các con, ngày 15/4, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển toàn diện thể trạng và trí lực cho trẻ mầm non, Tiểu học”.

Đây là hội thảo thứ 3 nằm trong khuôn khổ Dự án “Vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng học đường” do Báo Giáo dục Việt Nam tổ chức, có sự đồng hành của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Tập đoàn Number One (Tân Hiệp Phát) và Trường Phổ thông Quốc tế Việt – Úc.

Bác sĩ Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ tại hội thảo.
Bác sĩ Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ tại hội thảo.

Hội thảo nhận được sự quan tâm đông đảo của các thầy cô, bậc phụ huynh tới dự.

Chia sẻ tại hội thảo, bác sĩ Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khẳng định, với lứa tuổi mầm non, tiểu học, chất đạm, chất béo, tinh bột đường là những chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó là các vi chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin D, sắt, kẽm…

Nếu thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Ví dụ thiếu Vitamin A dẫn đến khô mắt thậm chí gây mù, thiếu sắt khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ, thiếu kẽm dẫn đến chậm lớn, ngủ không ngon giấc…

“Do đó, để tránh gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về dinh dưỡng như thừa cân béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, giảm phát triển trí não,… thì giáo dục dinh dưỡng cho học sinh ở lứa tuổi mầm non, tiểu học là việc làm cần thiết”, bác sĩ Hải cho biết.

Và kiến thức đó sẽ theo trẻ trong suốt cuộc đời, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em ngay từ nhỏ có thói quen sử dụng thực phẩm đúng và đủ dinh dưỡng sẽ có cơ thể phát triển toàn diện vào tuổi trưởng thành.

“Do vậy để giúp trẻ có hứng thú trong việc ăn uống thì các bậc cha mẹ cũng cần chú ý đến cách chế biến và trang trí món ăn sao cho đẹp mắt, hợp khẩu vị để trẻ hào hứng “khám phá” và tập trung toàn bộ giác quan vào bữa ăn, thức ăn và cách ăn.

Ngoài ra để tăng trao đổi chất và hấp thu tốt, trẻ cần được ngủ đủ giấc và tham gia nhiều hoạt động thể thao”, Bác sĩ Hải khuyến nghị.

Vậy hoạt động thể chất có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ.

Tại hội thảo, cô gái 26 tuổi đã trở thành người phụ nữ Châu Á đầu tiên chinh phục 4 sa mạc, vận động viên Vũ Phương Thanh – Đại sứ thương hiệu của Tập đoàn Number One khẳng định: Hoạt động thể thao rèn luyện cho trẻ em đức tính kiên kiên trì, bền bỉ về ý trí. Đồng thời thể thao cũng là cách giúp trẻ giảm stress qua những giờ học.

Vận động viên Phương Thanh nhận thấy, tâm lý của phụ huynh hiện nay cũng như chính bố mẹ vận động viên này khi nhỏ luôn lo lắng các con khi tham gia hoạt động ngoại khóa có nhiều rủi ro như chấn thương, ngã…

“Tuy nhiên con người là bộ máy linh hoạt, khi cơ thể ở giới hạn nào đó có thời gian phục hồi thì cơ thể sẽ khỏe hơn trước. Vận động thể thao là cách để trẻ phát triển, giúp các em xả stress và năng động hơn trong cuộc sống”, Vũ Phương Thanh cho biết.

Từ chia sẻ của các chuyên gia và diễn giả, thầy Nguyễn Văn Tiến - Phó hiệu trưởng Trường quốc tế Việt - Úc Hà Nội cũng đã chia sẻ tới hội thảo những kinh nghiệm, phương pháp được áp dụng tại trường trong việc kết hợp dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt đông thể lực cho các em nhỏ .

“Chúng tôi xây dựng thực đơn bữa ăn theo từng tuần khác nhau, được Hội đồng thẩm định, duyệt, niêm yết công khai. Với 3 bữa tại trường: Sáng, trưa, chiều đều cân bằng dinh dưỡng và chuyên biệt cho từng lứa tuổi”, Phó hiệu trưởng Trường Việt – Úc cho biết.

Dinh dưỡng cân bằng là yếu tố then chốt nâng cao sức khỏe người lớn tuổi
Một cuộc khảo sát thực hiện gần đây ở Việt Nam, được tài trợ bởi Abbott, đã chỉ ra rằng, thời điểm về hưu thường đi kèm với việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư