Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sự lựa chọn cho tương lai
Hoàng Anh - 03/08/2016 17:13
 
Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc GE Việt Nam tin rằng, những giải pháp đổi mới công nghệ ngành công nghiệp năng lượng của Tập đoàn General Electric (GE) có thể đáp ứng được các yêu cầu của Việt Nam trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành công nghiệp điện, cũng như đạt được các mục tiêu đặt ra của Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (theo Tổng sơ đồ điện VII).

Được biết, GE đang triển khai áp dụng tuabin khí công nghệ HA (công nghệ tuabin khí mới nhất được GE đưa vào sản xuất thương mại từ năm 2013) tại thị trường Việt Nam. Có khó khăn gì trong quá trình này không, thưa ông?

Chúng tôi chưa thấy có nhiều khó khăn rõ rệt, ngược lại có rất nhiều thuận lợi.

Thứ nhất, theo Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh, hoạt động của các nhà máy điện khí, mạng lưới và trọng tải của hệ thống lưới điện quốc gia đã được định hướng tương đối rõ ràng, gắn liền với xu hướng phát triển của ngành năng lượng. Chúng tôi tin rằng, công nghệ H của GE hoàn toàn phù hợp với định hướng này, vậy nên có thể nói đây là một lợi thế để triển khai công nghệ H tại Việt Nam.

.
Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc GE Việt Nam

Thứ hai, hiệu suất của công nghệ HA rất là cao (62,22% như GE vừa công bố) có thể gọi là cao nhất ở thời điểm hiện tại, do đó rất phù hợp cho việc áp dụng vào thị trường điện cạnh tranh sắp tới, giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi phí vận hành. Hiện tại, đặc điểm các mỏ khí của Việt Nam là đa dạng, số lượng mỏ khí lớn, hàm lượng khí trơ cao, đặc tính của khí biến động và không ổn định. Hệ thống tuabin HA của GE đã được thử nghiệm và chứng minh rất phù hợp để giải quyết các vấn đề trên tại Việt Nam.

Từ nay cho tới năm 2030, trữ lượng các mỏ khí có khả năng sẽ suy giảm nhanh chóng, khi tính tới chiến lược dài hạn, chúng tôi cho rằng, Việt Nam cần nghĩ tới việc thay thế các nguồn nhiên liệu nhập khẩu, dự trữ bằng hoạt động khác. Một trong những cách hiệu quả nhất chính là nâng cao hiệu suất nhà máy, tăng tính linh hoạt trong vận hành và hạn chế các thay đổi phần cứng, phù hợp với sự đa dạng của các mỏ khí. Chúng tôi tự tin, công nghệ HA có thể hỗ trợ được khách hàng giải quyết những thách thức đó.

Lộ trình GE mang công nghệ HA vào Việt Nam sẽ như thế nào?

Điều đầu tiên mà GE muốn làm với các đối tác là chia sẻ thông tin, cập nhật công nghệ. Trong 2 - 3 năm trở lại đây, rất nhiều hội thảo, hội nghị về ngành điện trao đổi về công nghệ mới, với nhiều hình thức khác nhau, có sự tham gia của các đối tác, các đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp nước ngoài. GE cũng đã tham gia, chia sẻ cởi mở các vấn đề liên quan về mặt công nghệ và ứng dụng. Chúng tôi cùng bàn luận, xây dựng một bài toán với các giả thiết, phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, dòng tiền, ước tính ban đầu về chi phí để các đối tác có thể hình dung về kế hoạch tổng thể từ ý tưởng, cơ sở ban đầu cho đến giải pháp kỹ thuật như thế nào, cần bao nhiêu thời gian triển khai, diện tích sử dụng như thế nào... cho tới những câu hỏi kinh tế cuối cùng là hiệu suất điện sẽ là bao nhiêu, chi phí năm đầu và cho cả vòng đời là 25 năm ra sao, giá điện sẽ tăng giảm bao nhiêu để cân đối và lựa chọn ra những giải pháp phù hợp nhất.

Với các nhà máy điện sử dụng công nghệ F, đã có số liệu khảo sát nào về mức độ cần thiết phải thay thế chưa và nếu có thì quy trình như thế nào, thưa ông?

Theo tính toán của các chuyên gia trong ngành, năm 2020 là năm cuối của thế hệ F, tức là thị trường sẽ giảm thiểu đầu tư sử dụng công nghệ này, dần chuyển sang công nghệ H. Số lượng các nhà máy tham gia, lựa chọn công nghệ H có khả năng sẽ tăng lên rất nhiều. Vẫn có những trường hợp khách hàng sẽ chọn dòng máy F, thay vì dòng máy H trong trường hợp quy mô nhà máy nhỏ, đơn vị không yêu cầu hiệu suất cao...

Quyết định sử dụng sản phẩm nào là do khách hàng lựa chọn và do cách tiếp cận của khách hàng. Theo Tổng sơ đồ điện VII mới sửa đổi, Việt Nam sẽ phát triển thêm khoảng 12GW cho điện khí và như vậy, chúng ta có thể tính toán để đưa ra số hiệu suất mong muốn. GE luôn hỗ trợ khách hàng tính toán cách giải quyết phù hợp, hiệu quả để đạt được kết quả mà khách hàng mong đợi.

Công nghệ HA của GE giúp tối ưu hiệu suất cho các nhà máy điện
Việt Nam cũng như nhiều nền kinh tế đặt ưu tiên mục tiêu giảm tiêu thụ nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy điện và giảm lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư