Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sứ mệnh của những con sếu đầu đàn
Như Loan - 13/11/2017 18:39
 
Tiềm lực kinh tế của một quốc gia có sự đóng góp không nhỏ từ sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp đầu đàn. Vingroup - Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam - là một trong những “con sếu” đang nỗ lực hết mình với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”.

“Làm tổ” cho những con sếu lớn

Tại Diễn đàn đầu tư vào Quảng Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung cần tiếp tục mở cửa tư duy, thu hút nhiều hơn những con sếu lớn vào đầu tư, kinh doanh.

Lời kêu gọi đó đã và đang được hiện thực hóa bằng những cơ chế, chính sách thông thoáng, cởi mở, có sức cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng chính sách tốt chính là cách Nhà nước “làm tổ” cho những chú sếu nội địa đầu đàn, nâng đỡ đôi cánh ước mơ kinh doanh của người Việt Nam và nâng bước phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Là một trong những con sếu lớn, Vingroup đang có sự phát triển bền vững, có khả năng dẫn dắt và đem lại “lợi ích chuỗi” cho nhiều doanh nghiệp khác trong các lĩnh vực Tập đoàn hoạt động. Tổng tài sản của Vingroup tính đến cuối tháng 6/2017 là 192.790 tỷ đồng, doanh thu hàng năm khoảng 60.000 tỷ đồng. Hiện Tập đoàn đang là nhà đầu tư nổi bật tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Điểm đặc biệt, Vingroup là một trong số ít các doanh nghiệp xác định và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững ngay từ những ngày mới thành lập, với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”.

Sứ mệnh này được khẳng định xuyên suốt trên mọi lĩnh vực kinh doanh hay hoạt động cộng đồng mà Vingroup đang phát triển, góp phần kiến tạo hình ảnh của một Việt Nam đổi mới, năng động và phát triển. Trong đó, 7 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đã tạo nên hệ sinh thái các sản phẩm - dịch vụ đẳng cấp gồm: Bất động sản; Du lịch nghỉ dưỡng & vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục; Nông nghiệp và Công nghiệp nặng (sản xuất ô tô xe máy).

Vinhomes - Kiến tạo tiêu chuẩn sống chất lượng cao

Vinhomes - thương hiệu bất động sản của Vingroup hiện đang giữ vững vị thế dẫn đầu, xác lập nên những giá trị mới cho thị trường bất động sản Việt Nam. Những dự án bất động sản Vinhomes đã đi vào vận hành như Vinhomes Riverside, Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh… đã đem lại sự thay đổi tích cực cho diện mạo đô thị và được tôn vinh là “Những khu đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam”.

Với đà phát triển mạnh mẽ, Vinhomes tiếp tục triển khai những khu đô thị phức hợp lớn tại Hà Nội như Vinhomes Metropolis, Vinhomes Gardenia… Tại TP.HCM, Vingroup đang hoàn thiện Vinhomes Central Park với điểm nhấn là cao ốc Landmark 81 - Top các tòa nhà cao nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại; Vinhomes Golden River- Quần thể đô thị sinh thái duy nhất trong lòng Quận 1. Hải Phòng với khu đô thị Vinhomes Riva City; Quảng Ninh với Vinhomes Dragon Bay; Hà Tĩnh với khu đô thị Vinhomes Hà Tĩnh. Tại Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Bình, Hải Phòng, Hạ Long, Thanh Hoá, Cần Thơ, Kiên Giang, Hậu Giang, và sắp tới là Hà Nam, Trà Vinh… là bất động sản nhà ở thương mại theo mô hình shophouse; tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… là biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ Condotel.

Vincom Retail – Dẫn dắt phong cách mua sắm, giải trí mới

Vincom Retail - thương hiệu bất động sản bán lẻ của Tập đoàn luôn dẫn đầu về tốc độ phát triển. Chuỗi các thương hiệu Vincom Mega Mall, Vincom Center, Vincom Plaza và Trung tâm thương mại Vincom đã và đang mở rộng tới hàng loạt các tỉnh, thành phố trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Việt Trì, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Song hành cùng 41 TTTM Vincom là chuỗi bán lẻ đa dạng của Tập đoàn Vingroup với các thương hiệu bán lẻ tiêu dùng (Vinmart và Vinmart+); bán lẻ điện máy (Vinpro); bán lẻ trực tuyến (adayroi) và các cửa hàng chuyên biệt VinDS. Các cơ sở bán lẻ của Vingroup đã phủ sóng khắp cả nước với khoảng 1.000 điểm và đang tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

Vinpearl - Đẳng cấp nghỉ dưỡng khác biệt

Cùng với sự phát triển của Vinhomes và Vincom tại các đô thị lớn, Vinpearl liên tục mở rộng hệ thống tại các địa danh du lịch nổi tiếng Việt Nam. Thương hiệu Vinpearl với 2 dòng sản phẩm chính là Resort và City Hotel đã tiên phong khẳng định đẳng cấp Việt Nam ở bất cứ nơi nào có sự hiện diện.

Từ công trình khởi đầu Vinpearl Nha Trang Resort trên đảo đảo Hòn Tre, đến nay, chuỗi Vinpearl đã có 16 quần thể hiện diện tại 9 địa danh du lịch nổi tiếng Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Nha Trang... và nhanh chóng trở thành những “thiên đường nghỉ dưỡng mới tại Việt Nam”.

Song hành cùng Vinpearl là thế giới diệu kỳ Vinpearlland. Tích hợp hàng trăm hạng mục vui chơi giải trí quy mô lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Vinpearlland đã vươn lên vị trí hàng đầu ngành giải trí tại Việt Nam và đang hướng tới mô hình các công viên giải trí lớn trên thế giới.

Vinmec - Vươn tới chuẩn mực y tế thế giới

Một lĩnh vực bổ trợ đắc lực cho các ngành kinh doanh mũi nhọn của Vingroup chính là lĩnh vực Y tế với thương hiệu Vinmec. Với sự đầu tư bài bản, Vinmec Times City và Vinmec Central Park đã trở thành những bệnh viện đa khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ JCI - chứng nhận uy tín bậc nhất trên thế giới trong lĩnh vực y tế. Hiện hệ thống y tế Vinmec đang khẩn trương mở rộng cơ sở tới Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng… với mục tiêu 10 bệnh viện trên cả nước vào năm 2020.

Vinmec cũng được Vingroup đầu tư 50 triệu USD trong 5 năm để phát triển nguồn nhân lực cho toàn hệ thống và chuẩn bị cho việc mở trường Đại học Y Vinmec trong thời gian tới.

Vinschool - Nơi ươm mầm tinh hoa Việt

Vinschool là hệ thống giáo dục liên cấp chất lượng cao có mục tiêu đào tạo lớp công dân trẻ, toàn diện, chủ động, có tư duy toàn cầu. Năm 2017, số lượng học sinh đăng ký lên tới 19.000 em. Không chỉ phát triển nhanh chóng, Vinschool còn được giới chuyên môn và xã hội ghi nhận về tư duy cấp tiến, triết lý giáo dục toàn diện cùng những thành tích nổi trội trong sự nghiệp trồng người. Vinschool đã trở thành ngôi trường mơ ước - mảnh đất “ươm mầm tinh hoa”.

VinEco - Thực phẩm sạch cho người Việt và thế giới

Năm 2015, với sự ra đời của thương hiệu mới VinEco trong lĩnh vực nông nghiệp, Vingroup đã quyết liệt thực hiện mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nông sản sạch Việt Nam.

VinEco hiện có 14 nông trường ở các tỉnh miền Bắc – miền Nam và khu vực Lâm Đồng với hệ thống nhà kính công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Chưa đầy một năm ra mắt, VinEco đã trở thành thương hiệu rau an toàn được tin tưởng và ưa chuộng hàng đầu Việt Nam. 

Tháng 9/2016, dưới sự tài trợ của Vingroup, VinEco đã khởi động chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” liên kết với 1.000 hợp tác xã và hộ nông dân với mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp, góp phần thay đổi tư duy làm nông nghiệp và nâng cao vị thế sản phẩm thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

VINFAST – Hiện thực hóa “giấc mơ xe Việt”

Chọn một thời điểm rất có ý nghĩa cho niềm tự hào Việt Nam là ngày Quốc khánh (2/9/2017), Vingroup đã chính thức khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng; chính thức bước vào lĩnh vực công nghiệp nặng.

Với quy mô 335 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 3,5 tỷ USD, công suất dự kiến 500.000 xe VINFAST đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2025 và hiện thực hóa giấc mơ “xe thương hiệu Việt” vào năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhấn mạnh, công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô, mà còn là thương hiệu của quốc gia. Vingroup với với những bước đi mạnh mẽ của VINFAST mang tới niềm tin vào một thương hiệu ô tô quốc gia trong tương lai.

Tạo ra giá trị cho cộng đồng để phát triển bền vững

Vingroup hiểu rằng, thành công chỉ thực sự có ý nghĩa khi được chia sẻ với cộng đồng. Ngay từ khi còn ở Ucraina, Technocom - Vingroup đã thành lập trường dạy tiếng Việt cho con em đồng bào, xây dựng Ngôi chùa Việt lớn nhất châu Âu Trúc Lâm Kharkov, tham gia nhiều hoạt động xã hội…

Về với Việt Nam, Vingroup cũng đã lập tức tiếp nối tinh thần này với việc thành lập Quỹ Thiện Tâm để xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, tặng trâu bò cho nhà nông, xây những ngôi trường khang trang cho trẻ em vùng cao… Trung tâm Từ thiện Phật tích che chở cho những số phận kém may mắn…; Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam - PVF vì tương lai con trẻ và bóng đá nước nhà.

Năm 2016, Vingroup đã có một quyết định đột phá khi công bố chuyển VinMec và Vinschool sang hình thức phi lợi nhuận, cam kết dành 100% lợi nhuận thu được từ hai hệ thống này để tái đầu tư, nâng cấp chuyên môn, công nghệ, hội tụ chất xám đỉnh cao trong nước và quốc tế nhằm tạo ra sự đột phá cho y tế và giáo dục. Với việc phi lợi nhuận hóa hai thương hiệu đang phát triển tốc độ cao, có triển vọng lợi nhuận bền vững, Vingroup đã khẳng định tầm vóc, uy tín và trách nhiệm xã hội của một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp cho người Việt” và bản sắc văn hóa Vingroup của hơn 40.000 thành viên trên mọi miền đất nước sẽ là nền tảng vững chắc để Tập đoàn Vingroup tiếp tục giữ vững vị thế tiên phong của một trong những con sếu đầu đàn trong nền kinh tế Việt Nam.

Vingroup sản xuất ô tô: Ai hưởng lợi?
Nhiều người nghĩ doanh nghiệp là đi kèm với lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng đôi khi có những ngành, dự án lợi nhuận cho doanh nghiệp thấp hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư