Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sứ mệnh ngân hàng mang tầm vóc quốc gia
Trần Mạnh - 18/02/2017 20:43
 
Trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2016, Agribank tiếp tục là ngân hàng thương mại giữ vị trí dẫn đầu trong các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Phát huy vai trò của ngân hàng thương mại tầm vóc quốc gia

Năm 2016 được đánh giá là năm thành công của Ngân hàng Agribank trên nhiều phương diện, với một loạt giải thưởng lớn. Những ghi nhận của cộng đồng đối với những đóng góp của Agribank vừa là sự động viên, khích lệ để Agribank tiếp tục có những bước đi vững chắc, vừa khẳng định vai trò chủ lực của Agribank trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn và là ngân hàng mang tầm vóc quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.

Kết thúc năm 2016, tổng tài sản của Agribank chính thức đạt trên 1 triệu tỷ đồng; nguồn vốn trên 924.000 tỷ đồng; tổng dư nợ nền kinh tế đạt trên 791.000 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm 70%/tổng dư nợ của Agribank và chiếm 51% tổng dư nợ của toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này. Thu dịch vụ tăng 19,2% so với năm 2015. Agribank kinh doanh hiệu quả, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.185 tỷ đồng. Nợ xấu giảm ở mức 1,89%. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ dự trữ thanh khoản đều vượt mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Agribank đang đi đầu trong cho vay hộ sản xuất và cá nhân, với gần 4 triệu khách hàng trên cả nước. Ảnh: Đ.T
Agribank đang đi đầu trong cho vay hộ sản xuất và cá nhân, với gần 4 triệu khách hàng trên cả nước. Ảnh: Đ.T

Agribank cũng là ngân hàng thương mại dẫn đầu về quy mô mạng lưới, với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước; đội ngũ nhân viên hùng hậu 40.000 người gắn bó, am hiểu địa phương.

Đồng thời, Ngân hàng cũng luôn được Đảng, Chính phủ, NHNN tin tưởng giao nhiều trọng trách, đặc biệt trong triển khai chính sách tiền tệ, các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục là lựa chọn của đông đảo khách hàng.

Tính đến cuối năm 2016, đã có gần 12 triệu khách hàng gửi tiền, tăng trên 1 triệu khách hàng so với đầu năm, khẳng định niềm tin của khách hàng đối với Agribank trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Agribank hiện cung ứng cho thị trường thanh toán trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích.

Năm 2016, Agribank nhận được 2 giải thưởng Sao Khuê cho sản phẩm Agribank E-Mobile Banking và Hệ thống thanh toán và phát hành thẻ chip chuẩn EMV.

Đến cuối năm 2016, có gần 12 triệu khách hàng sử dụng các sản phẩm huy động vốn, trên 9, 5 triệu tài khoản thanh toán.

Hàng năm, Agribank dành trung bình 400 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Năm 2016, trong Bảng xếp hạng VNR 500, Agribank tiếp tục đứng ở vị trí thứ nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng tại Việt Nam, đồng thời đạt các giải thưởng Top 10 doanh nghiệp mạnh Đông Nam Á, Top 10 thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á, khẳng định vai trò của ngân hàng thương mại mang tầm vóc quốc gia.

Phát huy vai trò “Lá cờ đầu” trên mọi phương diện, Agribank đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào thành công của quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng. Ngân hàng cũng tiếp tục tái cơ cấu giai đoạn tiếp theo, thực hiện Đề án Chiến lược Kinh doanh 2016 - 2020 với mục tiêu tiếp tục củng cố ổn định, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tăng trưởng quy mô hoạt động gắn với khả năng quản trị rủi ro; chủ động xây dựng lộ trình cổ phần hóa và sẵn sàng cổ phần hóa khi có chỉ đạo của Chính phủ, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Dẫn đầu tín dụng “Tam nông”

Với dư nợ đầu tư phát triển nông nghiệp - nông thôn luôn chiếm 70% tổng dư nợ, chiếm 51% thị phần tổng dư nợ toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này, Agribank, với gần 30 năm phát triển, luôn khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tín dụng “Tam nông”.

Agribank hiện đang triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Agribank là ngân hàng thương mại chủ lực trong triển khai Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ngân hàng cũng đang đi đầu trong cho vay hộ sản xuất và cá nhân, với gần 4 triệu khách hàng trên cả nước, dư nợ trên 497.000 tỷ đồng, chiếm trên 66% dư nợ cho vay nền kinh tế. Đồng thời, Agribank cũng là ngân hàng triển khai cho vay hộ sản xuất và cá nhân thông qua tổ liên kết lên tới trên 48.000 tổ, với trên 1.230.000 thành viên đang dư nợ.

Nguồn vốn của Agribank đã và đang góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng phát triển an toàn và bền vững.

Với những đóng góp tích cực đối với thị trường tín dụng “Tam nông”, năm 2016, Agribank vinh dự nhận được Giải thưởng “Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí The Asian Banker trao tặng và Giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn Đông Nam Á” do Tạp chí Global Banking and Finance Review trao tặng.

Agribank: Sẵn sàng cổ phần hóa khi có chỉ đạo của Chính phủ
Sau tái cơ cấu toàn diện, bước sang giai đoạn phát triển mới, Agribank xác định năm 2017 có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư