Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sự thật chuyện cậu bé 9 tuổi húc đầu chữa ung thư, sỏi thận
Minh Châu - 30/03/2014 19:25
 
Từ lời đồn thổi về khả năng chữa bách bệnh bằng cách… húc đầu của một đứa trẻ mới 9 tuổi tại khu vực ngã ba Dầu Giây, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã tìm về địa chỉ trên để phác thảo cho bạn đọc có một cái nhìn về lời những lời đồn thiếu cơ sở khoa học này. Và rằng, bệnh chữa khỏi đâu chưa thấy nhưng đã thấy rất nhiều hệ lụy đang tấn công vùng quê yên ả này.
TIN LIÊN QUAN

 

TIN LIÊN QUAN
Gặp 'thần y' có biệt tài chữa hóc xương qua... điện thoại
Cô bé 7 tuổi khiến Viện khoa học Australia phải xin lỗi
'Thần y' chữa chấn thương sọ não bằng giọng hát... (!?)

Sự thật chuyện cậu bé 9 tuổi húc đầu chữa ung thư, sỏi thận
Em Quân đang húc đầu chữa bệnh.

 

Húc đầu, nắm tóc chữa bệnh

Hiện nay, tại khu vực ngã ba Dầu Giây đang xảy ra tình trạng hàng ngàn người dân ùn ùn kéo về nhà cậu bé 9 tuổi - Phùng Minh Quân (ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất) để được chữa bệnh, kéo theo hàng loạt các dịch vụ buôn bán, cò chữa bệnh, xả rác bừa bãi gây huyên náo cả một vùng quê, cùng các hệ lụy về an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Tình trạng này kéo dài và liên tục tái diễn, nhưng các cơ quan chức năng dường như bất lực với lý do không có quy định nào để xử lý trường hợp này.

Khu vực này chỉ cách huyết mạch giao thông ngã ba Dầu Giây nối QL20 – QL1A khoảng 3km nhưng vào những ngày cuối tuần thì đông như trẩy hội. Các phương tiện, từ xe khách loại 50 chỗ, xe ôtô con, xe môtô nằm là liệt dọc đường, còn người dân cũng vật vờ chờ đến lượt được Quân sờ, nắn, xoa, húc đầu… nhằm trị bệnh.

Trong thời gian trị bệnh, “thần y” liên tục đi đến từng người một để “hành nghề”, Quân phải làm việc đến mức trông em phờ phạc, mệt mỏi. Nhiều lúc phải nhờ người cõng, bế Quân tới chỗ bệnh nhân nằm. Để tiếp cận nhanh được với khu vực chữa bệnh trong vườn cây chôm chôm, chúng tôi đã phải bỏ ra 50.000 đồng cho một “cò” để người này dẫn đường “ưu tiên” vào chữa bệnh.

 

 

Sự thật chuyện cậu bé 9 tuổi húc đầu chữa ung thư, sỏi thận, u não
Có hàng ngàn người dân đổ về mong được “thần y” chữa bệnh 

Theo ghi nhận của PV, trong khu vườn chôm chôm đó có rất đông người với đủ các loại bệnh tật như: Ung thư, câm điếc, u não, gai cột sống, sỏi thận, suy tim... Có nhiều người bị gan và thận lâu năm, đã từng chữa trị tán sỏi nhiều nơi nhưng nay tái phát cũng tìm đến nhờ “thần y” cứu chữa.

Người có triệu chứng bụng trương to, nước da vàng, bủng beo do sưng lá lách cũng nhờ người thân cố gắng dìu tới xin chữa trị… Cảnh người nằm chiếu, người ngồi xe lăn, người vịn cây… vô cùng nhếch nhác.

Chẳng biết kết quả trị bệnh của Quân ra sao, nhưng phương pháp chữa trị khá đơn giản và có phần kỳ lạ. Lúc thì sờ, nắn, đấm, thậm chí có lúc còn... húc đầu vào những chỗ bệnh nhân kêu đau. Có khi Quân bắt bệnh nhân xếp thành 2 hàng dọc, sau đó em đi đến từng người lấy tay sờ vào bệnh nhân mà không cần hỏi họ bất cứ điều gì liên quan đến bệnh tật.

Trong lúc Quân đang “chữa bệnh” thì luôn có một người đàn ông tên Phụng túc trực bên cạnh, thỉnh thoảng người này còn nhắc nhở “thầy lang” thay đổi cách chữa bệnh. Trong quá trình trị bệnh, mỗi lần tỏ ra mệt mỏi, Quân được người nhà lấy ghế cho ngồi, trong khi những bệnh nhân chen lấn nhau để mong được “thầy”… sờ vào người. Lúc này, ngoài xoa, nắn, sờ, đấm… lên bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của bệnh nhân, Quân còn kèm theo những cụm từ không đầu không đuôi như: “Toàn thân”, “tổng quát” (?).

Đôi khi nói quá nhiều câu này, Quân bị một phụ nữ đứng cạnh dùng tay bịt miệng, không cho lặp lại. Ngoài những người già ốm yếu, còn có nhiều người dân mang con nhỏ chỉ mới 1 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh tới để được chữa bệnh. Khi đến lượt chữa bệnh, Quân dùng tay xoa lên đầu đỏ hỏn của đứa bé sơ sinh để truyền “công năng đặc dị” chữa bệnh.

Trong quá trình trị bệnh, mỗi lần tỏ ra mệt mỏi, Quân được người nhà lấy ghế cho ngồi, trong khi những bệnh nhân chen lấn nhau để mong được “thầy”… sờ vào người. Lúc này, ngoài xoa, nắn, sờ, đấm… lên bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của bệnh nhân, Quân còn kèm theo những cụm từ không đầu không đuôi như: “Toàn thân”, “tổng quát” (?).

Chính quyền xã Bàu Hàm 2 cho biết: Nếu như trước Tết Nguyên đán 2014 chỉ có vài chục người thì hiện nay ngày thường có khoảng 700 người đến khu vực này đợi em Quân đi học về để được chữa bệnh, thứ Bảy, Chủ nhật mỗi ngày khoảng 3.000 người.

UBND xã Bàu Cạn 2 đã mời bố mẹ nuôi của Quân là ông bà Nguyễn Thị Tất và ông Phùng Văn Độ lên làm việc, yêu cầu ngưng hoạt động chữa bệnh không có cơ sở khoa học trên.

Tuy nhiên, chỉ được vài hôm thì tình trạng chữa bệnh bằng cách húc đầu, nắm tóc lại tái diễn, người dân lại ùn ùn đổ về địa bàn xã để xin em Quân chữa bệnh. Ông Trần Văn Danh – Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất cho biết: “Đến thời điểm này tình hình đã vượt quá khả năng xử lý của UBND xã.

Chính từ những tin đồn nhảm của các đối tượng buôn bán xung quanh nhà Quân về khả năng chữa bách bệnh của em để trục lợi từ những dịch vụ kèm theo chữa bệnh nên những người dân “có bệnh đi vái tứ phương” đến đây ngày càng nhiều hơn chứ dân địa phương ở đây không ai chữa cả”.

Cơ quan chức năng lúng túng

UBND H.Thống Nhất cho biết, để xử lý việc khám, chữa bệnh không đúng quy định của em Quân, huyện đã dùng nhiều biện pháp từ kết hợp tuyên truyền, vận động của chính quyền, thầy cô giáo trường tiểu học Trần Bình Trọng, nơi em Quân đang theo học, đồng thời thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra và cơ quan công an mời cha mẹ nuôi em Quân lên làm việc.

Tuy nhiên, tất cả các biện pháp trên đến nay đều không phát huy tác dụng. Ông Mai Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết: Để giải quyết dứt điểm việc khám chữa bệnh không đúng quy định của em Quân, UBND H.Thống Nhất đã có công văn xin ý kiến của 5 sở ngành liên quan của tỉnh.

Đến nay, ngành y tế trả lời hành vi dùng tay xoa đầu vào chỗ đau của người bệnh để khám chữa bệnh của em Quân, chiếu theo quy định hiện hành, không có điều khoản nào để áp dụng xử phạt trong lĩnh vực y tế; ngành văn hóa lại cho rằng hành vi của ông Độ và bà Tất không có cơ sở để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

 “Cụ thể là chưa thống nhất quan điểm xử lý; sở VH-TT-DL, sở y tế, CA tỉnh chưa thống nhất về nội dung xử lý trên lĩnh vực vi phạm pháp luật về văn hóa - thể thao - du lịch hoặc là lĩnh vực khám chữa bệnh. Do đó, trong thời gian tới UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo thống nhất hình thức xử lý, ông Hiền cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc khám, chữa bệnh của em Quân là do người lớn điều hành, mà cụ thể ở đây là ông Độ và bà Tất. Bản thân Quân khi tiếp xúc với chúng tôi tại trường học, em vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên đang đùa nghịch với bạn bè cùng trang lứa. Quân cho chúng tôi biết là em không muốn chữa bệnh mà là bị thúc ép, khiến việc học tập của em bị giảm sút.

Thầy cô giáo Trường Tiểu học Trần Bình Trọng cũng mong các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm việc khám, chữa bệnh của em Quân để đảm bảo sức khỏe cho em học tập, vì dành nhiều thời gian chữa bệnh nên sức khỏe và học lực của Quân thời gian qua có biểu hiện sa sút.

Bà Bùi Thị Châu - Hiệu phó Trường tiểu học Trần Bình Trọng - H.Thống Nhất cũng chia sẻ: “Khi nghe thông tin cháu chữa bệnh bong gân mấy thầy cô bị bong gân nhờ cháu chữa nhưng kết quả không ai khỏi cả. Bây giờ phải để cháu tập trung vào học hành vì tuổi còn nhỏ, chúng tôi mong cháu chấm dứt việc chữa bệnh”.

Mới đây, trước áp lực của dư luận và những hệ lụy về mất an ninh trật tự địa phương, UBND H.Thống Nhất đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phùng Văn Đỗ và bà Nguyễn Thị Tất (ngụ ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2) 35 triệu đồng do tổ chức chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, buộc ông Đỗ và bà Tất đình chỉ ngay việc chữa bệnh trái phép, phản khoa học này.

Trước khi ra quyết định xử phạt, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra việc tổ chức chữa bệnh không đúng quy định này và phát hiện tại vườn rẫy nhà ông Đỗ và bà Tất có trên 3.000 người đang tụ tập tại đây để chờ “thần y” Phùng Minh Quân (9 tuổi) chữa bệnh.

Do tụ tập đông người gây mất trật tự, cơ quan chức năng H.Thống Nhất đã tuyên truyền vận động và giải thích về việc chữa bách bệnh của em Quân là vô căn cứ, phản khoa học nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã ra về. Bà Tất và em Quân đã làm cam kết hứa không tổ chức chữa bệnh nữa, tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những người “dẫn dắt” em Quân đã cam kết nhưng vẫn tái phạm.

Theo kế hoạch, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngày 26.3, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có cuộc họp quan trọng với UBND H.Thống Nhất và các ngành liên quan về tình hình an ninh trật tự tại xã Bàu Hàm 2 – nơi em Quân chữa bệnh.

“Thần y” phải nhập viện điều trị BV Nhi Đồng Nai cho biết, lúc 16 giờ ngày 25.3, BV đã làm thủ tục và chuyển viện cho em Phùng Minh Quân (9 tuổi, ở xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất) sang BV tâm thần T.Ư 2 để theo dõi và điều trị. Theo các bác sĩ BV Nhi Đồng Nai, em Quân được nhập viện điều trị tại khoa hồi sức tích cực - chống độc (BV nhi đồng Đồng Nai) vì suy nhược cơ thể, làm việc quá sức, ăn ngủ không điều độ. Sau nhiều ngày được chăm sóc, ăn ngủ nghỉ thoải mái, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên, theo chẩn đoán ban đầu, em Quân vẫn còn biểu hiện sợ hãi, lo lắng và đôi lúc tỏ ra thất thần, bệnh viện đang theo dõi các rối loạn tâm thần, hoang tưởng ở bệnh nhân.

 

 

Theo Minh Châu
Lao động

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư