Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sức ép lớn trong tiêu thụ xi măng năm 2016
Thế Hoàng - 22/12/2015 09:15
 
Nhu cầu tiêu thụ xi măng năm 2016 dự kiến chỉ đạt khoảng 75 - 76 triệu tấn, chỉ tăng 5 - 7% so với năm 2015, trong khi thị trường dự báo sẽ có thêm nguồn cung, kế hoạch vào cuối năm sau.
Tiêu thụ xi măng 2016 dự báo khó khăn hơn do gia tăng nguồn cung từ dây chuyền mới.
Tiêu thụ xi măng 2016 dự báo khó khăn do gia tăng nguồn cung từ dây chuyền mới trong khi nhu cầu tăng không nhiêu.

Với công suất thiết kế toàn ngành xi măng đã vượt 80 triệu tấn, trong khi dự báo nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng 6 - 7%, đã tính cả xuất khẩu, và tính trong điều kiện dự báo chính xác sản lượng tiêu thụ thì các doanh nghiệp xi măng trong nước ngoài việc chạy đua cạnh tranh để tiêu thụ không bị giảm, chắc chắn có những đơn vị sẽ phải điều tiết giảm sản lượng trong năm 2016.

Dù chưa kết thúc năm 2015, nhưng theo ước tính của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, tiêu thụ xi măng tại nội địa trong năm nay có thể đạt từ 54 - 55 triệu tấn.

Trong khi đó, xuất khẩu xi măng, clinker 11 tháng qua mới đạt gần 15 triệu tấn, giảm gần 27%, dự kiến cả năm 16,5  triệu tấn. Cộng gộp sản lượng cả nội địa lẫn xuất khẩu thì chỉ đạt hơn 71 triệu tấn. Trong khi đó, dự báo từ đầu năm của Bộ Xây dựng từ 72 - 74 triệu tấn.

Ngành xi măng trong nước vừa được bổ sung thêm hơn 3 triệu tấn từ việc đưa vào hoạt động dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Công Thanh (Thanh Hóa).

Cần phải nói thêm, lo cho đầu ra tại nội địa, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Công Thanh đã ngay lập tức đưa sản phẩm Nam tiến nhằm củng cố thị trường đầu ra trong dài hạn bằng việc khai trương tổng kho đặt tại Cần Thơ.

Ngoài ra, nếu không có gì thay đổi, vào cuối năm 2016, 2 dây chuyền với công suất 4 triệu tấn xi măng/năm thuộc giai đoạn 1 Nhà máy Xi măng Sông Lam (Đô Lương, Nghệ An) thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng sẽ được đưa vào hoạt động.

Như vậy, áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xi măng tại thị trường nội địa trong năm 2016 – 2017 là vô cùng lớn.

Ở mảng tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, theo dự báo của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn lớn do các quốc gia sản xuất xi măng lớn như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… vẫn đang tập trung rất mạnh cho xuất khẩu, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì đơn hàng của doanh nghiệp xi măng Việt Nam.

Việt Nam vượt Trung Quốc, đứng thứ 2 thế giới về sản lượng xi măng xuất khẩu
Với giá trị xuất khẩu xi măng, clinker năm 2014 đạt gần 1 tỷ USD, đạt hơn 19 triệu tấn, Việt Nam lọt Top 10 nước xuất khẩu xi măng lớn toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư