Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tại sao cúng đêm giao thừa ở ngoài trời?
Chí Cường - 29/01/2014 09:44
 
Giao thừa là phút giây thiêng liêng nhất vì đây là thời khắc trời đất, vũ trụ, không gian, thời gian giao hòa. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bí quyết luộc gà cúng giao thừa ngon và đẹp
Tìm hiểu tục mua muối lấy may sau đêm giao thừa
Tục cúng gia tiên ba ngày Tết của người Việt
Chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên, cúng giao thừa sao cho đúng?
Cách bày mâm cỗ cúng đêm giao thừa thật đẹp

Người xưa quan niệm: Mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là một ngài có vị trí như quan toàn quyền. Năm nào quan toàn quyền giỏi giang anh minh, liêm khiết thì hạ giới được nhờ như: được mùa, ít thiên tai, không có chiến tranh bệnh tật. Trái lại, gặp phải ông lười biếng, kém cỏi, tham lam... thì hạ giới chịu mọi thứ khổ. Và các cụ hình dung phút giao thừa là lúc bàn giao quan quân mới được cử thì ào ạt kéo xuống hạ giới tiếp quản thiên hạ.

 

Vào giờ phút ấy ngang trời quân đi, quân về tấp nập, vội vã (nhưng mắt trần ta không nhìn thấy được), thậm chí có quan quân còn chưa kịp ăn uống gì. Vì thế các gia đình đưa xôi gà bánh trái, hoa quả toàn đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm mới.

Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn chương nên các vị không thể vào trong nhà, thậm chí chứng kiến lòng thành của chủ nhà.  Vì vậy, đồ lễ không cần bày vẽ cầu kỳ, thậm chí chỉ cần chén rượu, nén hương thành tâm thành ý là được.

Sau khi cúng giao thừa xong, các gia chủ cũng khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà. Lễ vật cũng tương tự như lễ cúng giao thừa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư