Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tại sao lỗ 3/4 số vốn, startup Tiki vẫn tiếp tục được rót tiếp 1.000 tỷ đồng?
Vân Đàm (DNSG/TTT) - 18/11/2017 10:22
 
Startup Tiki có thể vừa nhận được nguồn vốn mới gần 1.000 tỷ VNĐ.
CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn
CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn

Tiki – startup thương mại điện tử của Việt Nam mới nhận thêm 1.000 tỷ VNĐ (khoảng 50 triệu USD) để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh trong thời gian tới. Theo đó, nhà đầu tư lần này vào Tiki là JD.com, trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc - là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Alibaba.

Thông tin này thực chất không mới bởi vào đầu năm nay, tờ Dealstreet đã đưa tin Tiki đang kỳ vọng có thể huy động được từ 50 – 60 triệu USD trong vòng gọi vốn series D. Người liên quan tới vấn đề đó khi ấy cho biết có thể vòng huy động vốn mới sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Trước đó vào năm ngoái, VNG đã đầu tư 384 tỷ VNĐ vào startup này – tương đương 38% cổ phần.

Tính tới cuối năm tài chính 2016, Tiki đã ghi nhận khoản thua lỗ 255 tỷ VNĐ, tương đương 3/4 số tiền nhận đầu tư từ VNG.

CEO Trần Ngọc Thái Sơn của Tiki khẳng định rằng việc Tiki thua lỗ lớn cho thấy công ty vẫn đang phát triển, bởi đang đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, kho bãi, nguồn nhân lực, công nghệ và thanh toán. Anh cũng cho biết xem khoản thua lỗ này như một "khoản đầu tư dài hạn", đây là những khoản đầu tư có mục đích, đúng với lộ trình và mục tiêu đề ra.

Đầu năm nay, trong lá thư gửi nhân viên Tiki, CEO Trần Ngọc Thái Sơn xác nhận công ty này đã qua giai đoạn Startup và tự tin khẳng định đã tìm ra được mô hình kinh doanh phù hợp. Trong năm 2017 tới, đại diện Tiki.vn cho biết, mục tiêu của công ty sẽ là "scale up lên rất nhanh".

Được thành năm 2010 như một nền tảng bán sách trực tuyến, Tiki ban đầu nhận được đầu tư từ Seedcom, Cyberargent Ventures và Sumitomo Corporation trước khi nhận được khoản đầu tư từ VNG. Tiki hiện đã mở rộng danh mục sản phẩm bán ngoài sách và hiện tại lượng sản phẩm đã tăng từ 100.000 lên 300.000.

Năm 2016, Tiki.vn cũng là đơn vị đầu tiên có 3 kho tự vận hành với tổng diện tích gần 10.000 m2. Đồng thời, đây cũng là trang Thương mại điện tử có tốc độ giao hàng: nhanh, đúng hẹn và ổn định nhất trong các công ty đứng đầu. Dịch vụ giao hàng nhanh TikiNow của công ty này cho phép mọi sản phẩm có biểu tượng 2h đặt qua Tiki.vn (thường là đồ điện tử) đều có thể giao đến tay người tiêu dùng trong vòng 2 tiếng với 29.000 đồng.

Startup Tiki lỗ hơn 17 tỷ đồng mỗi tháng
Thương mại điện tử tại Việt Nam là cuộc chơi không dành cho người ít tiền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư