Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
“Tại sao tôi học EMBA?”
Chi Mai - 02/11/2016 20:24
 
Được mệnh danh là chương trình đào tạo “dành riêng cho sếp”, khóa học EMBA - Master of Business Administration (Executive) của Đại học RMIT Việt Nam hiện thu hút học viên đến từ hơn 20 quốc gia và ngành nghề khác nhau theo học. Điều gì đã thôi thúc họ, lãnh đạo trong các tổ chức, tập đoàn toàn cầu, CEO của các doanh nghiệp lớn... “đầu tư” thời gian như vậy?

Quay lại giảng đường

Bỏ học giữa chừng và trở thành tỷ phú giàu nhất nước Mỹ, tuy nhiên cựu Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates lại chưa bao giờ ủng hộ việc bỏ học sớm. Trong một lần nói chuyện với học sinh trung học, ông đã chia sẻ: “Những công việc tốt ngày nay đòi hỏi bạn phải có bằng đại học, đây là con đường chắc chắn nhất dẫn đến thành công”. Đạo học không bao giờ có đường tắt, càng ở vị trí cao càng phải không ngừng học hỏi.

Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc kiểm toán KPMG Việt Nam
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc kiểm toán KPMG Việt Nam

Môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp khôn lường, lượng thông tin cần cập nhật rất đồ sộ, do vậy các CEO cần phải thường xuyên cập nhật kiến thức và tranh thủ học ở mọi lúc, mọi nơi có thể. Nhắc đến trào lưu “back to school” (quay lại giảng đường) của các CEO ở Mỹ, anh Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Kiểm toán của KPMG Việt Nam chia sẻ:

“Chỉ đến khi trở thành giám đốc (vị trí lãnh đạo 8/9 tại KPMG) tôi mới hiểu được lý do vì sao các CEO ở Mỹ từng bỏ học để khởi nghiệp, sau khi có chút thành công lại quyết định quay về đi học tiếp. Kiến thức, kinh nghiệm tích lũy từ những va vấp trên trường đời là rất quý, nhưng sẽ không thể hệ thống hóa như ở trường học. Những sai lầm ở trường đời có thể khiến ta nhớ rất lâu, nhưng chỉ có trường học mới chỉ cho ta cách tránh những sai lầm mới”.

Sau khi tham khảo rất nhiều chương trình đào tạo sau đại học, anh Hiếu quyết định lựa chọn chương trình EMBA , Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Cấp Quản lý) tại Đại học RMIT để theo học. Thậm chí, thời điểm đó, khóa học này chỉ được giảng dạy trong TP.HCM, nên đều đặn hàng tháng anh Hiếu phải bay từ Hà Nội vào Nam học cùng các bạn.

Họ đã học được gì?

EMBA là chương trình đào tạo dành riêng cho cấp quản lý đã có nhiều năm kinh nghiệm. Học viên theo học chương trình đều là nhân sự cấp cao của các tổ chức, tập đoàn lớn như Nielsen, HSBC, ANZ… và rất nhiều doanh nhân trẻ thành đạt. Anh Nguyễn Doãn Giang, Giám đốc Công ty TNHH San Hà cho biết: “Ngoài kiến thức, chương trình EMBA đã cho tôi môi trường tuyệt vời để tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh với những bạn học quốc tế, đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Họ chính là kho “tài liệu” thực tế nhất về điều hành và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay”.

Với đội ngũ giảng viên nước ngoài am hiểu kinh tế toàn cầu, cùng nhiều khóa tham quan học tập tại nước ngoài, EMBA còn là môi trường để học viên tìm hiểu cặn kẽ các mô hình kinh doanh quốc tế. Trở về sau chuyến tham quan học tập tại “quốc gia khởi nghiệp” Israel, anh Hiếu bật mí: “Những chuyến đi tới các trung tâm công nghệ, trường đại học, khu nông nghiệp công nghệ cao tại Israel đã mở ra cho tôi nhiều ý tưởng thú vị trong tương lai. Đây là lần đầu tiên tôi đi đến một quốc gia mà bản thân phải tìm hiểu từ kinh tế, địa chính trị cho đến phong cảnh, tập quán”.

Chuẩn bị hoàn thành môn cuối cùng, anh Hiếu chia sẻ, không chỉ dừng lại ở việc truyền tải kiến thức, chương trình học EMBA rất coi trọng việc dạy cách vận dụng giải quyết vấn đề. Mỗi môn học đều đi vào mổ xẻ từng khía cạnh rất thực tế của các doanh nghiệp. “EMBA đã khiến tôi thay đổi tư duy giải quyết vấn đề. Trước đây, khi gặp bất cứ một tình huống gì, tôi ngay lập tức đưa về chuẩn mực để xem xét đúng, sai và hậu quả là đã có lúc giải quyết nhầm vấn đề… Giờ thì tôi biết đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của khách hàng để hỏi vì sao họ làm vậy và khi cùng chung một ngôn ngữ, cả hai sẽ cùng được việc (win – win)”.

Ông David Robinson, Giám đốc các Chương trình sau Đại học của Đại học RMIT cho biết, chương trình EMBA được thiết kế với thời khóa biểu linh hoạt, mỗi môn học gói gọn trong bốn ngày, từ thứ sáu đến thứ hai, để tạo điều kiện cho những nhà quản lý bận rộn có thể theo học. Học viên được  lựa chọn số môn mỗi kỳ, cũng như địa điểm học từng môn tại Hà Nội hay TP.HCM tùy theo nguyện vọng và khả năng thu xếp thời gian của mình. EMBA đang là một trong các chương trình có sức hút với đội ngũ sinh viên và giảng viên đến từ hơn 20 quốc gia, làm việc trong hơn 22 lĩnh vực khác nhau. Chỉ trong vòng bốn tháng sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ tại RMIT, 83% số  học viên đã có được công việc như mong muốn hay thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Trong môi trường cạnh tranh toàn cầu nhiều thách thức như hiện nay, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau  trên mọi phương diện, từ công nghệ, nguyên vật liệu, cho đến sản phẩm , giá cả, dịch vụ. Tuy nhiên, nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân sự cao cấp là yếu tố làm nên giá trị khác biệt của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, một tổ chức muốn phát triển phải có những nhà lãnh đạo cầu tiến, ham học hỏi. Đó cũng là lý do tại sao các chương trình học như EMBA ngày càng thu hút đông học viên tham gia.

RMIT Việt Nam trao tặng 98 suất học bổng trị giá hơn 27,5 tỷ đồng
Đại học RMIT Việt Nam vừa trao 98 suất học bổng trị giá hơn 27,5 tỷ đồng (tương đương 1,2 triệu USD) cho sinh viên tương lai và sinh viên hiện đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư